Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phát hiện ung thư ruột thừa từ triệu chứng đau bụng

Hà Nội-Bệnh nhân 59 tuổi bị đau bụng vùng mạn sườn phải, hố chậu phải, kéo dài 2 tuần, bác sĩ phát hiện u ruột thừa hiếm gặp.

Các bác sĩ bệnh viện đa khoa medlatec ngày 20/10 thông tin, người bệnh tiền sử viêm túi thừa đại tràng đã được điều trị ổn định trước đó. bác sĩ nội trú phạm khắc khiêm - chuyên khoa tiêu hóa chỉ định bệnh nhân xét nghiệm máu và tổng phân tích nước tiểu, kết quả bình thường. siêu âm ổ bụng cho thấy hình ảnh thành manh tràng và đại tràng dày lên, thấy khối u ở vị trí ruột thừa, xung quanh thâm nhiễm. bệnh nhân tiếp tục được chỉ định chụp cắt lớp vi tính ổ bụng có hình ảnh khối ở vị trí ruột thừa, dày thành manh tràng kèm nhiều hạch, thâm nhiễm lan tỏa phúc mạc lân cận, dịch tử do ổ bụng. sau đó, bệnh nhân được nội soi đại tràng cho kết quả khối vị trí gốc ruột thừa, đẩy từ ngoài vào lòng manh tràng, theo dõi u ruột thừa. các bác sĩ chẩn đoán khối u ruột thừa nghi ngờ di căn ra phúc mạc ổ bụng.

Ung thư ruột thừa là bệnh hiếm gặp, khó phát hiện ở giai đoạn sớm do có những dấu hiệu không rõ ràng. thông thường bệnh được phát hiện ở giai đoạn muộn, khi có những dấu hiệu di căn. bệnh nhân được chuyển bệnh viện việt đức phẫu thuật. hiện tại, tình trạng đã ổn định.

Ruột thừa là một đoạn ruột tịt, có hình ống nối với đại tràng, là một bộ phận của đường tiêu hóa. thông thường ruột thừa nằm ở vị trí hố chậu phải, tuy nhiên có thể nằm ở các vị trí khác trong ổ bụng nhưng ít gặp hơn.

Theo bác sĩ, u ruột thừa có biểu hiện thường thấy của viêm ruột thừa cấp là đau bụng, cơn đau thường xuất hiện ở vùng thượng vị trước rồi lan xuống khu trú vùng hố chậu phải với tính chất đau liên tục, âm ỉ, tăng dần, có thể đau quặn, đau rát nhưng không lan xuyên. bên cạnh đó, có các triệu chứng khác như nôn, buồn nôn, bụng ậm ạch khó chịu, rối loạn tiêu hóa, táo bón hoặc tiêu chảy.

Với các triệu chứng ban đầu nói trên, người bệnh dễ chủ quan không đi khám hoặc tự ý điều trị tại nhà. nếu không được thăm khám và điều trị đúng cách, u ruột thừa sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm, đặc biệt đối mặt với triệu chứng bệnh dai dẳng, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Phần lớn trường hợp ung thư ruột thừa có triệu chứng đầu tiên của viêm ruột thừa cấp. u ruột thừa phổ biến ở các thể thường gặp như u carcinoid, u adenocarcinoma ở ruột thừa, u nhầy ruột thừa. trong đó, u nhầy ruột thừa là một dạng u ruột thừa hiếm gặp, là tình trạng tích tụ chất nhầy bên trong lòng ống ruột thừa, có sự tắc nghẽn ở gốc ruột thừa tạo thành khối u có thể lành tính hoặc ác tính.

U nhầy có thể gặp ở bất cứ độ tuổi nào nhưng thường thấy ở tuổi trên 35, nữ bị nhiều hơn nam. bệnh thường lành tính chỉ khoảng 10% có diễn biến thành u ác tính. trên 50% trường hợp u nhày ruột thừa không có triệu chứng và được phát hiện do tình cờ đi siêu âm hay chụp ct hay khi mổ thăm dò một bệnh lý khác trong ổ bụng.

Bác sĩ Khiêm khuyến cáo để tầm soát và phát hiện sớm nhất tình trạng u ruột thừa, người bệnh cần đi khám chuyên khoa tiêu hóa ngay khi có dấu hiệu bất thường.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/phat-hien-ung-thu-ruot-thua-tu-trieu-chung-dau-bung-4374539.html)

Tin cùng nội dung

  • Đã có nhiều bệnh nhân bị Tu vong hoặc hôn mê sau khi mổ ruột thừa, bởi đây là một căn bệnh mà xưa nay nhiều người vẫn đánh giá là đơn giản, tỷ lệ Tu vong chỉ chiếm 0,001%.
  • Khi nhận thấy trẻ có những dấu hiệu dưới đây, hãy đưa con bạn đến cơ sở y tế để kịp thời chữa trị.
  • Triệu chứng viêm ruột thừa đối với trẻ nhỏ, dấu hiệu nhận biết viêm ruột thừa khá đặc trưng: đau bụng.
  • Viêm ruột thừa là một cấp cứu thường gặp nhất trong các bệnh cấp cứu về ngoại khoa. Bệnh có khi đơn giản, nhưng có khi cũng vô cùng phức tạp.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Em có bầu 4 tháng rồi mà mấy bữa nay bị đau bụng dưới, phía bên phải. Em lo là bị đau ruột thừa. BS ơi, em phải làm sao bây giờ? Dấu hiệu nào thì phải đi BV liền? BS giúp em với! Em mong tin của BS lắm! (Diễm My - TPHCM)
  • Viêm ruột thừa là tình trạng viêm xảy ra tại ruột thừa, một túi nhỏ như ngón tay nhô ra từ phần đầu của ruột già. Dấu hiệu điển hình của viêm ruột thừa là cơn đau âm ỉ xung quanh rốn sau đó di chuyển về phía dưới, bên phải của vùng bụng. Đây là tình trạng nguy hiểm cần được điều trị kịp thời, thường là bằng phẫu thuật.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY