Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phát huy vai trò của Đông y trong phòng, chống dịch

(HNM) - Bên cạnh việc điều trị bằng Tây y, ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã chú trọng sử dụng các bài Thu*c của Đông y trong phòng, chống dịch Covid-19 và đạt được nhiều kết quả khả quan.

(HNM) - Bên cạnh việc điều trị bằng Tây y, ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã chú trọng sử dụng các bài Thu*c của Đông y trong phòng, chống dịch Covid-19 và đạt được nhiều kết quả khả quan. Hiện tại, thành phố tiếp tục phát huy những thành quả này trong chiến lược chăm sóc sức khỏe người dân.

Ảnh: Vũ Khoa

Từ đầu tháng 10-2021, khi đợt dịch Covid-19 lần thứ tư tại thành phố Hồ Chí Minh bước đầu được khống chế, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã đề ra các chiến lược từng bước sống chung an toàn với dịch Covid-19. Một trong số đó là chiến lược kết hợp các bài Thu*c Đông y và Tây y trong chăm sóc sức khỏe người dân.

Chiến lược này vừa xuất phát từ thực tế điều trị bệnh nhân Covid-19 bằng Đông y tại thành phố Hồ Chí Minh trong suốt đợt dịch lần thứ tư, vừa xuất phát từ hướng dẫn của Bộ Y tế hồi cuối tháng 9-2021 về việc sử dụng y dược cổ truyền để phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, có thể áp dụng các phương Thu*c Đông y để hạn chế nhiễm và lây bệnh.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, Viện Y dược học Dân tộc, Bệnh viện Y học cổ truyền thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Đại học Y dược cơ sở 3... đều triển khai các phác đồ hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 bằng Đông y. Theo bác sĩ chuyên khoa II Lê Ngọc Thanh (Viện Y dược học Dân tộc thành phố Hồ Chí Minh), tính đến giữa tháng 1-2022, thực tế điều trị bệnh nhân Covid-19 bằng các phương Thu*c như xuyên tâm liên, diệp hạ châu, kim ngân hoa, nhân sâm bại độc, Thu*c Đông y trị ho bổ phế… đã mang lại hiệu quả tốt.

“Kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 bài Thu*c cổ phương "Nhân sâm bại độc" do viện nghiên cứu trên 66 bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến số 3 cho thấy, tất cả bệnh nhân hết triệu chứng sau 5 ngày dùng Thu*c... Giai đoạn 2 thử nghiệm với hơn 1.000 bệnh nhân. Trong số này, 700 người dùng Thu*c Đông y đều không trở nặng; 14% trong số 300 người còn lại diễn tiến nặng”, bác sĩ Lê Ngọc Thanh cho biết.

Nhiều địa phương tại thành phố Hồ Chí Minh cũng triển khai hiệu quả mô hình Đông y điều trị Covid-19. Điển hình như tại quận 8, nơi có 16/36 trạm y tế lưu động đang hoạt động theo nguyên lý y học cổ truyền để điều trị F0 tại nhà và chăm sóc sức khỏe người bệnh giai đoạn hậu Covid-19.

Theo Hội Đông y thành phố Hồ Chí Minh, ngay trước dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, hội sẽ cùng một số cơ quan, tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh và Trung ương Hội Đông y Việt Nam triển khai Chương trình "Chung tay chăm sóc sức khỏe nhân dân hậu nhiễm Covid-19": Hướng tới trị liệu tâm lý cho 12.000 người bệnh, với chủ đề “Sức khỏe nhân dân - Nụ cười thầy Thu*c”.

Theo đó, giai đoạn 1 của chương trình diễn ra từ ngày 16-1-2022 đến 27-2-2022; giai đoạn 2 diễn ra từ ngày 1-3 đến 29-4-2022. Trong cả 2 giai đoạn, các bác sĩ Đông y của thành phố Hồ Chí Minh sẽ thực hiện công tác tham vấn, trị liệu tâm lý cho người bệnh có nhu cầu đến khám, chữa bệnh tại viện. Bên cạnh đó, thành lập tổng đài tư vấn, hỗ trợ thông tin chăm sóc, điều trị người hậu nhiễm Covid-19.

Chương trình sẽ khám bệnh tầm soát miễn phí; sàng lọc, tư vấn tâm lý hậu Covid-19 miễn phí; thực hiện chụp X-quang tim, phổi miễn phí; thực hiện đo điện tim (ECG) miễn phí và thực hiện siêu âm miễn phí. Đồng thời, phát tặng các sản phẩm y học cổ truyền từ dược liệu cho 12.000 người tham gia chương trình; tặng 12.000 phần quà.

Chủ tịch Hội Đông y thành phố Hồ Chí Minh Huỳnh Nguyễn Lộc thông tin thêm: “Chương trình sẽ thành lập và triển khai tổ tâm lý lâm sàng để tư vấn, khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho 6.000 người có công với cách mạng, đảng viên cao tuổi; tư vấn khám chữa bệnh cho 6.000 người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần cùng ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh làm tốt công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân”.

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1022830/phat-huy-vai-tro-cua-dong-y-trong-phong-chong-dich)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY