Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phép cộng cho vẻ đẹp: Lợi và bất lợi của giày cao gót

Giày cao gót là “phụ kiện” không thể thiếu của mỗi chị em. Để “ăn gian” chiều cao, nhiều chị em còn đi những đôi giày cao lênh khênh.

Mang giày cao gót lâu ngày khiến cơ thể nghiêng về phía trước, tạo áp lực ở lưng dưới, cột sống, thắt lưng và cả hông, đầu gối. áp lực này tác động trực tiếp lên cột sống gây ra hậu quả làm mắc kẹt, chèn ép lên các sợi dây thần kinh dẫn tới các bệnh lý xương khớp.

giày cao gótMang giày cao gót thường xuyên, nhất là các loại giày đế cao, gót nhọn sẽ khiến phụ nữ đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khỏe

Đi giày cao gót có thể gây ra bệnh lý cơ xương khớp nào?

đau nhức chân: giày cao gót khoảng 7cm, dù là gót nhọn hay gót bằng, đều gây áp lực lên xương bánh chè cao hơn 30% so với giày đế thấp. trọng lượng bị dồn xuống mũi chân, khớp cổ chân bị ở tư thế gập quá lâu sẽ gây đau nhức. đi giày cao gót cũng ảnh hưởng đến gân achilles là gân mặt sau của chân. gót giày càng cao thì cơ gân càng bị dồn nén, dẫn đến hiện tượng đau nhức gót.

Gây tê buốt xương khớp: Khi trọng lực dồn nén xuống mũi chân sẽ làm cho bàn chân bị bè ra. Các dây thần kinh bị chèn ép dưới bàn chân dễ làm chân bạn bị tê buốt, đau nhức.

cong vẹo cột sống, lệch khung chậu: đi giày cao gót khiến độ thăng bằng của cơ thể giảm đi, đẩy trọng tâm của người về phía trước để lấy tư thế cân bằng làm cho hông, cột sống và khớp gối bị lệch khỏi trục S*nh l*. về lâu dài sẽ dẫn tới hiện tượng nhức mỏi lưng vì hệ cơ phải làm việc quá sức, sẽ khiến cột sống và khớp gối yếu, nhanh lão hóa, gây đau nhức, vẹo cột sống...

thoái hóa khớp: thoái hóa khớp là tình trạng dễ gặp nhất nếu như bạn đi giày cao gót thường xuyên. thoái hóa khớp không diễn ra ngay mà chúng kéo dài nhiều năm liền mới phát bệnh

dị dạng bàn chân: khi đi giày cao gót kín mũi trong thời gian lâu, bàn chân sẽ bị gò bó trong tư thế “dốc”. điều đó khiến sức nặng của cơ thể dồn về phía mũi chân,  gây ra hiện tượng phù nề và đau nhức mũi chân.

viêm khớp: đi giày cao gót thường xuyên sẽ làm tăng sức ép lên đầu gối và gót chân. nếu như kéo dài sẽ làm bào mòn khớp gối, có thể làm tổn thương sụn khớp, gây nên tình trạng viêm khớp.

giày cao gótSử dụng giày cao gót khi lái ô tô tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đối với phụ nữ

Xử trí khi bạn bị đau chân

Khi bạn thấy các biểu hiện chân đau kéo dài, nên tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh lý và mức độ tổn thương, để định hướng phương pháp điều trị phù hợp. Bác sĩ có thể cho dùng Thu*c và can thiệp phẫu thuật nếu gãy, vỡ xương chấn thương nặng. Nếu chỉ bong gân nhẹ, hoặc đau do căng cơ, có thể hỗ trợ điều trị bằng các phương pháp đơn giản như chườm nóng (hoặc lạnh), xoa bóp, tập vật lý trị liệu, điều chỉnh tư thế sai để cải thiện cơn đau.

Để hạn chế bệnh xương khớp khi đi giày cao gót

Để giúp chị em vừa có thể diện những đôi giày cao đẹp mà không gây đau nhức xương khớp, có thể tham khảo một số cách dưới đây:

Giữ tư thế đứng đúng: Không đứng nghiêng người, không co 1 chân, trụ 1 chân, không ưỡn lưng, hoặc cúi về phía trước.

chọn giày cao gót có chiều cao thấp hơn 7cm: để giảm áp lực lên xương khớp chân, đầu gối và cột sống lưng.

Chọn giày có kích cỡ phù hợp: Giày quá rộng sẽ khiến chân trượt về phía trước nhiều hơn và tạo sức ép vào ngón chân. Giày quá chật sẽ làm kém lưu thông máu, da bị cọ xát, gân cơ bị bó chặt gây tổn thương đau nhức.

Massage chân: Sau khi đi lại nhiều, hoặc khi mỏi chân, trước khi đi ngủ,  giúp xương khớp ở vị trí này được thư giãn, phòng ngừa bệnh hiệu quả.

ẢNH HƯỞNG TỚI KHẢ NĂNG T*nh d*c VÀ SINH SẢN
Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh, khi thường xuyên đi những đôi giày chỉ cần cao 5cm cũng ít nhiều ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của phụ nữ.
Các nhà khoa học giải thích: Khi áp lực cơ thể quá lớn dồn về phía trước bàn chân có thể làm khung xương chậu sẽ bị lệch sang 1 một bên, máu lưu thông đến tử cung sẽ giảm. Đây là một trong những nguyên nhân khiến cho hiện tượng kinh nguyệt thất thường, đau bụng kinh, thậm chí giảm khả năng thụ thai.
Sự kém lưu thông máu tới cơ quan sinh sản còn làm giảm ham muốn T*nh d*c.

- Nhiều trường hợp T*i n*n giao thông nghiêm trọng cũng đã được xác định có liên quan đến vấn đề sử dụng giày cao gót khi điều khiển xe ô tô ở nữ giới. Nguyên nhân một phần do khoảng trống ở giữa gót và phần trước giày nên cảm nhận về lực tác động lên bàn đạp phanh hay ga của chân không rõ, làm cho người lái khó phân bổ lực cần thiết ở khu vực này. Do gót giày có tiết diện nhỏ nên không có độ bám, trụ tốt cho chân dẫn đến đạp trượt phanh hay nhấn nhầm chân ga. Đạp nhầm chân ga có thể khiến xảy ra T*i n*n nghiêm trọng, nhất là khi xe chuẩn bị dừng trước đèn đỏ.
- Giày cao gót thường thiết kế mũi nhọn, nên người đi giày cao gót chỉ có thể sử dụng đầu ngón chân để đạp phanh hoặc ga. Do vậy, lực đạp không đủ để phanh trong trường hợp khẩn cấp hoặc không đảm bảo sự chắc chắn khi đạp phanh, gây khó khăn cho việc điều khiển phương tiện.
- Trong một số khảo sát cho thấy, phụ nữ là đối tượng thường hay gặp phải vấn đề này. 80% số người tham gia khảo sát thừa nhận mang giày không đúng cách khi điều khiển ô tô. Khoảng 40% trong số đó nói rằng họ mang giày cao gót trong lúc lái xe. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến việc lái xe mất an toàn.

ThS.BS NGUYỄN HỮU ĐỨC MINH

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/phep-cong-cho-ve-dep-loi-va-bat-loi-cua-giay-cao-got-n185578.html)
Từ khóa: giày cao gót

Chủ đề liên quan:

giày cao gót

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY