Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phi công người Anh tự ngồi dậy, có thể không cần ghép phổi

Tối 8/6, tin từ Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, nam phi công người Anh - bệnh nhân 91 đã có những bước hồi phục kỳ diệu. Cụ thể, bệnh nhân có thể ngồi dậy, thực hiện y lệnh của nhân viên y tế, đung đưa cả hai chân, tự viết vào bảng và tự bấm nút điều chỉnh độ cao của giường bệnh.

Ngỡ ngàng bí kíp giúp diễn viên Quang Thắng hết trào ngược, viêm loét dạ dày chỉ sau 7 ngàyTin tài trợ

Pgs.ts lương ngọc khuê - cục trưởng cục quản lý khám chữa bệnh, phó trưởng tiểu ban điều trị cho biết, nhận được những hình ảnh do đồng nghiệp bệnh viện chợ rẫy gửi ra các chuyên gia đầu ngành trong hội đồng chuyên môn và tiểu ban điều trị đều ngỡ ngàng, không thể tin bệnh nhân có thể tiến triển nhanh như vậy.

Ông Khuê khẳng định, đây là kết quả của sự phối hợp, sự tư vấn, trao đổi chuyên môn trong điều trị của Hội đồng chuyên môn, của Tiểu ban Điều trị; đồng thời là sự nỗ lực, cố gắng và tận tuỵ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM trước đó và tiếp theo là Bệnh viện Chợ Rẫy.

“Đây là một nỗ lực phi thường, bởi chúng ta đã có những lúc bi quan, nhưng đến hôm nay những tiến triển kỳ diệu của bệnh nhân như một lời đông viên, khích lệ các thầy Thu*c, các chuyên gia để tiếp tục cố gắng, cống hiến sức lực để điều trị cho bệnh nhân một cách tốt nhất. Cái gì tốt nhất cho người bệnh, chúng ta cố gắng triển khai và làm tốt nhất”- PGS.TS Lương Ngọc Khuê nói

Hiện tại, mạch của bệnh nhân hiện dao động 90 - 120 lần/phút, huyết áp: 120/60 đến 150/70 mmHg. Phổi của bệnh nhân trao đổi oxy khá hơn, bệnh nhân đang được tập cai máy thở dần. Bệnh nhân đáp ứng với kháng sinh, kháng đông, đã giảm sốt.

Tình trạng chướng bụng của bệnh nhân giảm, đã bắt đầu cho ăn qua đường tiêu hoá lại kết hợp dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch. Các bác sĩ cũng tiến hành tập vật lý trị liệu cho người bệnh 2 lần/ngày, điều chỉnh nước điện giải và săn sóc vết loét cùng cụt.

Mặc dù có những tiến triển kỳ diệu về mặt sức khoẻ, nhưng các chuyên gia tổ điều trị cho hay bệnh nhân hiện tiên lượng còn nặng (dù đã ngưng được ecmo – hệ thống tim phổi nhân tạo) nhưng bệnh nhân cần nhiều tuần để cai máy thở và phục hồi chức năng vận động, trong quá trình hồi phục có thể bị những đợt nhiễm trùng mới.

Trước đó khi tình hình bệnh nhân xấu đi trông thấy, bộ y tế đã quyết định thành lập ban chỉ đạo tổ chuẩn bị ghép phổi cho bệnh nhân 91, tổ chăm sóc sau ghép phổi cho bệnh nhân. tuy nhiên, pgs.ts lương ngọc khuê chia sẻ, từ sự phục hồi kỳ diệu này của bệnh nhân, có thể nói phương án ghép phổi được đưa ra trước đây để có thể là một trong những giải pháp chính để “cứu” bệnh nhân, hiện đã có khả năng trở thành phương án dự phòng...

Một ngày ghi nhận 3 ca mắc mới COVID-19

Chiều 8/6 ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch covid-19 cho biết đã ghi nhận thêm 1 ca mắc mới covid-19 được cách ly ngay khi nhập cảnh và không có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng. đến thời điểm này việt nam có 332 ca. việt nam cũng đã chữa khỏi 316 ca bệnh, hiện chỉ còn 16 ca.

Ai trả chi phí điều trị COVID-19 cho bệnh nhân nước ngoài tại Việt Nam?

Chiều ngày 8/6, tiểu ban điều trị cho biết đã có bệnh nhân covid-19 người anh điều trị tại việt nam được hãng bảo hiểm chi trả 2,3 tỷ đồng. trung bình chi phí điều trị 1 bệnh nhân tại bệnh viện nhiệt đới t.ư là 20-45 triệu đồng.

Hai ca mắc mới COVID-19 làm chung một công ty

Sáng ngày 8/6, Bộ Y tế cho biết có thêm 2 mắc mới là người nhập cảnh qua đường hàng không đã được cách ly ngay khi về nước.

Việt Nam còn 7 ca dương tính virus SARS-CoV-2, bệnh nhân phi công hồi phục tốt

Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch covid-19 cho biết, trong số 22 bệnh nhân đang điều trị đã có 15 ca âm tính từ 1 lần trở lên với virus sars-cov-2, chỉ còn 7ca dương tính. nam phi công người anh tiếp tục có tiến triển về sức khoẻ, sức cơ cải thiện dần.

Kết quả xét nghiệm 16 thành viên tổ bay có ca bệnh 329

Chiều tối ngày 6/6, Bộ Y tế cho biết, ca bệnh 329 hiện đang điều trị tại bệnh viện Dã chiến Củ Chi (TPHCM). Các biện pháp phòng lây nhiễm đối với ca bệnh này cũng đã được triển khai.

Thêm 5 ca khỏi bệnh, nam phi công đỡ nhiễm khuẩn phổi

Chiều tối ngày 5/6, thông tin từ tiểu ban điều trị - ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch covid-19 cho biết, cả nước có 5 bệnh nhân mắc covid-19 được công bố khỏi bệnh. trong đó có 3 bệnh nhân tại bệnh viện (bv) bệnh nhiệt đới t.ư và 2 bệnh nhân tại bv nhiệt đới hải dương.

Thái Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/phi-cong-nguoi-anh-tu-ngoi-day-co-the-khong-can-ghep-phoi-1670184.tpo)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY