Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Philippines phê duyệt Thuốc molnupiravir điều trị Covid-19

Ngày 23/12, Cơ quan Quản lý Dược phẩm Philippines phê duyệt khẩn cấp Thuốc kháng virus molnupiravir điều trị Covid-19.

Eric Domingo, Tổng giám đốc Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, cho biết Thuốc được chỉ định cho người từ 18 tuổi trở lên, triệu chứng từ nhẹ đến trung bình và người có nguy cơ chuyển nặng sau mắc bệnh. Bệnh nhân sẽ uống Thuốc hai lần một ngày trong 5 ngày, nên sử dụng càng sớm càng tốt. Thời gian lý tưởng nhất là 5 ngày kể từ khi có triệu chứng.

Molnupiravir chống chỉ định với phụ nữ mang thai và đang cho con bú hoặc người có ý định mang thai, vì chưa có nghiên cứu chứng minh Thuốc an toàn ở nhóm này.

Trước khi được phê duyệt theo quy định, 31 bệnh viện philippines đã sử dụng molnupiravir cho bệnh nhân thông qua chương trình nhân đạo.

Molnupiravir do hãng dược Merck phát triển, có thể giảm 50% nguy cơ nhập viện ở người mắc Covid-19 từ nhẹ đến trung bình, theo thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba. Thuốc được bán ở Philippines với tên thương hiệu là Molnarz, do hãng dược Faberco Life Sciences và RiteMed phân phối.

Trong bối cảnh biến chủng Omicron lây lan một cách đáng lo ngại, Philippines đã đưa ra hàng loạt quy định mới, phê duyệt khẩn cấp nhiều loại Thuốc và vaccine để ngăn chặn virus lây lan. Một trong số đó là rút ngắn thời gian tiêm liều tăng cường từ 6 tháng xuống còn ba tháng. Nước này cũng chấp thuận tiêm vaccine Pfizer cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi.

Thuốc kháng covid-19 molnupiravir do hai công ty merck và ridgeback biotherapeutics phát triển công bố hôm 17/9. ảnh: reuters

Molnupiravir được coi là vũ khí tiềm năng giúp điều trị covid-19 dễ dàng ngay từ giai đoạn đầu mắc bệnh. đầu năm nay, công ty thông báo đã ký các thỏa thuận chuyển giao tự nguyện, không độc quyền Thuốc với 5 nhà sản xuất ấn độ nhằm tăng cường nguồn cung cho hơn 100 quốc gia thu nhập thấp và trung bình sau phê duyệt.

Merck dự kiến sản xuất Thuốc đủ 10 triệu liệu trình điều trị vào cuối năm, sản lượng tăng vào năm 2022. Tháng 6, hãng dược đã ký thỏa thuận cung ứng trị giá 1,2 tỷ USD với chính phủ Mỹ. Theo đó, nước này sẽ nhận được Thuốc cho 1,7 liệu trình điều trị. Merck có kế hoạch định giá Thuốc theo từng cấp độ, dựa trên các tiêu chí thu nhập của Ngân hàng Thế giới (WB), phù hợp với tài chính của từng quốc gia trong đại dịch.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế đang trình Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, dự thảo xin cơ chế cấp phép với các Thuốc điều trị Covid-19; một số doanh nghiệp đã nhận chuyển giao công nghệ và nguyên liệu Thuốc molnupiravir, chờ được phê duyệt sản xuất.

Thục Linh (Theo Philstar, Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/philippines-phe-duyet-thuoc-molnupiravir-dieu-tri-covid-19-4407296.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY