Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phó thủ tướng yêu cầu TP HCM điều chỉnh thời gian điều trị F0

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu TP HCM làm việc với Bộ Y tế để xem xét điều chỉnh thời gian điều trị F0 tại các bệnh viện dã chiến phù hợp.

Chỉ đạo trên được phó thủ tướng vũ đức đam, trưởng ban chỉ đạo chống covid-19 quốc gia nói tại cuộc làm việc trực tuyến với tp hcm, sáng 11/7, theo trung tâm báo chí tp hcm. cuộc họp diễn ra trong bối cảnh số ca mắc tại thành phố tăng nhanh, bốn bệnh viện dã chiến điều trị covid-19 sau một tuần đã hoạt động hết công suất.

Hiện, tất cả ca covid-19 (f0) bắt buộc cách ly, điều trị tại cơ sở y tế. tại tp hcm, các ca nhiễm không triệu chứng được điều trị tại bệnh viện dã chiến. bệnh nhân sẽ được theo dõi y tế và được xét nghiệm định kỳ.

Quy định hiện nay của Bộ Y tế, các ca F0 không triệu chứng cách ly tập trung tại cơ sở y tế tối thiểu 14 ngày và tối thiểu hai mẫu bệnh phẩm liên tiếp cách nhau 48-72 giờ xét nghiệm âm tính nCoV bằng phương pháp RT-PCR. Thời gian từ khi lấy mẫu bệnh phẩm cuối cùng đến khi ra viện không quá 24h giờ. Sau khi ra viện, người bệnh được tiếp tục cách ly tại nhà thêm 14 ngày.

Ông Đam cho rằng TP HCM đã triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà, điều quan trọng khi thực hiện phương án này là phải làm sát với thực tiễn, kịp thời hướng dẫn các biện pháp để người dân an tâm.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, từ 6h ngày 10/7 đến 6h ngày 11/7, thành phố ghi nhận 1.403 trường hợp dương tính nCoV, phần lớn là khu vực cách ly, khu vực phong tỏa. 172 trường hợp tầm soát, sàng lọc tại bệnh viện và 272 trường hợp đang điều tra bổ sung thông tin.

Thành phố đang điều trị 11.308 F0, trong đó 178 ca đang thở máy, trong đó 8 ca cần can thiệp ECMO. Trong ngày 10/7 ghi nhận thêm 49 trường hợp khỏi bệnh. Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, thành phố đã ghi nhận hơn 12.000 trường hợp mắc Covid-19.

Theo ông Phong, thành phố đã khảo sát và đưa vào sử dụng các khu cách ly tập trung, các bệnh viện dã chiến, các khu điều trị bệnh nhân có triệu chứng nặng, chuẩn bị sẵn sàng phương án điều trị với 50.000 giường để tiếp nhận, điều trị ca nhiễm Covid-19.

Mỗi quận, huyện, TP Thủ Đức được yêu cầu kế hoạch xét nghiệm cụ thể, hợp lý, theo nguyên tắc "rõ - nghiêm - nhanh - hiệu quả" và ưu tiên xét nghiệm ở các nơi có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao.

Để đảm bảo an toàn trong sản xuất tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, thành phố đã yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp danh sách công nhân làm việc, gồm cả công nhân làm việc toàn thời gian và thời vụ để lên kịch bản xử lý khi có ca f0 xuất hiện, đồng thời định kỳ xét nghiệm covid-19 cho công nhân.

Phó thủ tướng đề nghị TP HCM đẩy nhanh hơn công tác xét nghiệm, tận dụng triệt để các thiết bị xét nghiệm. Phải lường trước các điểm có tỷ lệ F0 cao để có phương án hướng dẫn kịp thời.

Ông đam đồng tình với phương án rà roát toàn bộ danh sách công nhân để nắm bắt được tình hình sức khỏe tổng thể, kích hoạt lại bộ tiêu chí an toàn covid-19 trong sản xuất tại tất cả các đơn vị.

Phó thủ tướng cho biết trung ương vẫn tiếp tục ưu tiên vaccine ngừa covid-19 cho tp hcm. tuy nhiên, vaccine cần có thời gian để phát huy hiệu quả, nên ưu tiên lớn nhất trong thời gian này là giữ khoảng cách giữa người với người, nhà với nhà... hoạt động tiêm vaccine vẫn tiến hành theo kế hoạch nhưng tuyệt đối không chạy theo tiến độ, thành tích.

Ông Đam yêu cầu thành phố cần có kế hoạch cho người dân đăng ký tiêm qua mạng, lên lịch chi tiết các đối tượng, thời gian, địa điểm tiêm. Tuyệt đối giữ an toàn trong quá trình tiêm, không cấp tập tiêm trong vài ngày, tránh tình trạng tập trung đông đúc.

Thành phố cũng cần thực hiện nhanh các biện pháp để mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, kịp thời phân phối về các cơ sở, đảm bảo đủ cho nhu cầu phòng chống dịch và giảm bớt gánh lo cho cơ sở y tế tuyến dưới.

Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị covid-19 từ chung cư tái định cư ở tại tp thủ đức. ảnh: hữu khoa.

Làn sóng covid-19 lần thứ tư đã lan ra hầu khắp cả nước. các chiến sĩ áo trắng đang căng mình chống dịch trong mùa hè oi bức. để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng chương trình "tiếp sức cho tâm dịch". xem chi tiết tại đây.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/pho-thu-tuong-yeu-cau-tp-hcm-dieu-chinh-thoi-gian-dieu-tri-f0-4307739.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY