Hô hấp hôm nay

Phòng các bệnh hô hấp theo quan điểm của Đông y

Thời tiết thay đổi thất thường, giao mùa khiến người già, trẻ nhỏ và cả những người có sức khỏe tốt gặp nhiều vấn đề về hô hấp. Tính riêng tại TP HCM, số người lớn, trẻ nhỏ nhập viện điều trị tăng cao. Nhiều bệnh viện, chuyên khoa nhi ở Hà Nội, số trẻ từ 1 đến 3 tuổi nhập viện do mắc các bệnh về đường hô hấp cũng gia tăng.

Giai đoạn giao mùa, gia tăng các bệnh lý hô hấp

Thống kê tại một số bệnh viện cho thấy thời điểm giao mùa hiện nay tỷ lệ người bệnh nhập viện vì các bệnh lý hô hấp tăng mạnh. bệnh chủ yếu tập trung vào lứa tuổi từ 1 tháng tuổi đến 15 tuổi. một số trường hợp bị viêm phổi nặng có kèm suy hô hấp là ở trẻ dưới 6 tháng tuổi. các bệnh chủ yếu như viêm phế quản, viêm hô hấp trên, viêm phổi. những người có bệnh mạn tính như phổi tắc nghẽn phổi mãn tính (copd), hen phế quản cũng nhập viện nhiều hơn.

Theo pgs.ts nguyễn thị ngọc dinh - nguyên giám đốc bệnh viện tai mũi họng tw, nguyên nhân gây các bệnh về đường hô hấp ở trẻ nhỏ thường do vi khuẩn hoặc virus. tuy nhiên, giai đoạn giao mùa, không khí chuyển lạnh, ẩm khiến virus như cúm a, virus hợp bào hô hấp dễ sinh sôi... đáng ngại là trên cơ địa trẻ bị nhiễm những loại virus này sẽ dễ xảy ra hiện tượng bội nhiễm kèm theo. đặc biệt ở trẻ hay những người mắc các bệnh hô hấp mạn tính như viêm phế quản mạn tính, hen phế quản, phổi tắc nghẽn mạn tính (copd) nếu bị nhiễm virus bệnh dễ tăng nặng, khó kiểm soát và gây nhiều biến chứng.

Chú ý phòng biến chứng các bệnh hô hấp khi giao mùa

Theo các chuyên gia, dấu hiệu quan trọng nhất để nhận biết bệnh về đường hô hấp là ho, chảy nước mũi, sốt có thể kèm theo khò khè, khó thở nếu mắc các bệnh viêm đường hô hấp trên. nếu mắc cúm do virus thì các triệu chứng đầu tiên của bệnh có thể gồm sốt (trên 38 độ c, có thể tăng cao 39 - 40 độ c), đau đầu, đau mỏi toàn thân... sau đó mới xuất hiện triệu chứng đường hô hấp như viêm họng, ho khan, đau rát cổ họng, ho có đờm, chảy nước mũi trong kèm ngạt mũi.

Lưu ý là trẻ em nếu bị cúm, tình trạng sốt cao có thể gây nên trạng thái co giật, nếu không được xử lý sớm sẽ dẫn tới tổn thương thần kinh không phục hồi. Cúm cũng có thể gây ra nhiều biến chứng ở trẻ như viêm tai giữa, tiêu chảy kéo dài...

Người bệnh mắc các bệnh hô hấp mạn tính như viêm phế quản mạn tính, hen phế quản, phổi tắc nghẽn mạn tính thường tăng nặng khi thời tiết thay đổi. người bệnh nếu chủ quan không chủ động dự phòng bệnh từ sớm dễ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như nhiễm khuẩn phế quản, tràn khí màng phổi, viêm phổi.... đặc biệt các đợt cấp của hen phế quản, copd không được xử trí kịp thời có thể gây suy hô hấp và Tu vong.

Phòng bệnh hô hấp theo quan niệm Đông y

Theo y học cổ truyền thì âm dương bốn mùa là căn bản của vạn vật, là nguồn gốc sinh-trưởng-lão-tử. con người và thiên nhiên là một (thiên nhân hợp nhất). khi thời tiết giao mùa, con người dễ mắc các bệnh hô hấp do các yếu tố ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt và khí táo: phong hàn và phong nhiệt xâm phạm vào cơ thể làm phế khí mất khả năng tuyên giáng gây ho, đờm nhiều; khí táo về mùa thu làm tân dịch của phế bị giảm sút gây ho khan ngứa họng. về nội thương do công năng 3 tạng phế, tỳ, thận bị giảm sút, hàn thấp thương tỳ sinh đàm ẩm, nhiệt thương phế làm phế thận âm hư, đều đưa đến ho, đờm nhiều, đây là các triệu chứng điển hình của các bệnh lý hô hấp.

Để hạn chế bệnh phát sinh vào thời điểm giao mùa, TS.BS Trần Thái Hà - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Nguyên trưởng khoa Châm cứu dưỡng sinh, Nguyên trưởng khoa Lão - Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương chia sẻ:

Để phòng tránh bệnh đường hô hấp khi chuyển mùa, cần chú ý các biện pháp sau:

- Hạn chế tiếp xúc với người bị nhiễm virus.

- Rửa tay thường xuyên, không đưa tay lên mắt mũi miệng.

- Khi đi ra đường phải đeo khẩu trang để tránh hít phải khói, bụi, hóa chất độc hại, vi khuẩn tồn tại trong môi trường.

- Khi mưa lạnh cần giữ ấm cơ thể, uống nước ấm thường xuyên, uống đủ nước.

- khi có dấu hiệu bị viêm đường hô hấp thì chú ý các triệu chứng để sớm điều trị.

- chủ động kiểm soát các bệnh hô hấp mạn tính.

Truy cập website http://www.benhhen.vn/ để biết thêm thông tin về bệnh hô hấp hoặc gọi tới tổng đài 1800 5454 35 để được các bác sĩ tư vấn và theo dõi điều trị.

Xem đầy đủ tư vấn “Lời khuyên cho người bệnh hô hấp” từ 2 chuyên gia PGS.TS Phan Thu Phương – Giám đốc Trung tâm Hô hấp – Bệnh viện Bạch Mai; TS.BS Trần Thái Hà – Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Nguyên trưởng khoa Châm cứu dưỡng sinh, Nguyên trưởng khoa Lão – Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương TẠI ĐÂY

Xem thêm thông tin về Thu*c y học cổ truyền điều trị dự phòng hiệu quả các bệnh hô hấp:

Thu*c hen P/H

Phòng cơn hen tái phát - Điều trị các thể hen phế quản

Thu*c hen P/H điều trị các thể hen phế quản có biểu hiện khó thở, ho, tức ngực, đờm nhiều; phòng cơn hen tái phát.

Nay đã có thêm dạng viên hoàn*** dành cho bệnh nhân tiểu đường.

Sản phẩm của Công ty Đông Dược Phúc Hưng (96-98 Nguyễn Viết Xuân, Hà Đông, Hà Nội).

Liên hệ 1800 545435.

Thông tin tại website hoặc https://www.facebook.com/benhhenphequan/

Sản phẩm này là Thu*c điều trị đã được Bộ Y tế cấp phép.

Số tiếp nhận đăng ký quảng cáo 1163/12/QLD-TT.

Đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng.

Lần cập nhật cuối: 08:59 25/12/2020 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/phong-cac-benh-ho-hap-theo-quan-diem-cua-dong-y-n413466.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh nguy hiểm, thường có diễn biến âm thầm và có thể để lại những di chứng nặng nề...
  • Có những bệnh di truyền như tiểu đường, ung thư vú có thể được phòng tránh nếu bạn tiêu thụ đúng những thực phẩm có tác dụng phòng bệnh phù hợp.
  • Con tôi 2 tuổi nhưng bé thường xuyên bị ốm vặt như: ho, sổ mũi... khiến tôi rất lo lắng vì mỗi lần cháu ốm, uống Thu*c khỏi được vài hôm lại mắc lại.
  • Theo thống kê, khoảng 85% dân số Việt Nam mắc các bệnh về răng miệng như sâu răng, đau nhức răng, viêm nướu, hôi miệng...
  • Khi bạn ngồi một chỗ, tiếp xúc với ánh sáng màn hình và đèn trong văn phòng sẽ phá vỡ đồng hồ sinh học của bạn, dẫn đến huyết áp cao, mệt mỏi, đau đầu.
  • Mangyte ơi, Xin cho tôi hỏi Tết nguyên đán có bệnh viện nào nhận khám chữa bệnh không? Mong Mangyte giới thiệu giúp tôi. Cảm ơn rất nhiều. (Đài Trang - Tây Ninh) BS ơi, sức khỏe bà tôi dạo này không được tốt, thường xuyên nhập viện cấp cứu. Đợt này nghỉ Tết tôi lo lắm, không biết có còn bệnh viện nào làm việc không? Xin Mangyte tư vấn một vài số điện thoại cấp cứu để gọi khi cần. Chân thành cảm ơn. (Hoàng Mai - Quận 6,TPHCM)
  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY