Tâm sự hôm nay

Phòng cháy chữa cháy: Đừng “mất bò mới lo làm chuồng”

Ở một số nơi vẫn còn tình trạng chính quyền địa phương bị động trong giám sát về phòng cháy chữa cháy (PCCC), buông lỏng quản lý, đặc biệt là còn hiện tượng bị đình chỉ hoạt động do vi phạm quy định PCCC nhưng vẫn cố tình hoạt động.

Trong những năm qua, tình hình vi phạm pháp luật về PCCC diễn ra khá phổ biến. Đặc biệt, cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội ngày càng cao dẫn đến vi phạm hành chính về PCCC có chiều hướng gia tăng, gây thiệt hại đáng kể đến sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Để hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật về pccc, các cơ quan quản lý nhà nước đã áp dụng nhiều biện pháp như: tuyên truyền nâng cao nhận thức của các chủ thể quan hệ pháp luật pccc; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về pccc... và một trong những biện pháp thể hiện tính răn đe cao đối với các chủ thể vi phạm pháp luật về pccc là tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động của cơ sở, phương tiện giao thông cơ giới, hộ gia đình và cá nhân không đảm bảo an toàn pccc.

Công tác kiểm tra PCCC phải thường xuyên, liên tục.

Công tác kiểm tra PCCC phải thường xuyên, liên tục.

Tuy nhiên, trên địa bàn một số địa phương xảy ra nhiều vụ cháy tại các cơ sở đã bị đình chỉ hoạt động do vi phạm quy định về PCCC. Việc thực hiện tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động trong lĩnh vực PCCC còn gặp nhiều khó khăn, nhất là tại các chợ, trung tâm thương mại, khu dân cư... do liên quan đến hoạt động kinh doanh, đời sống sinh hoạt của người dân. Cá biệt, có tình trạng cơ sở bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động do vi phạm quy định PCCC vẫn lén lút, thậm chí ngang nhiên hoạt động.

Tối 14/10/2020, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại cơ sở kinh doanh gas kết hợp nơi ở tại số nhà 169 đường Phan Xích (xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, Hà Nội). Lực lượng cứu nạn, cứu hộ (CNCH) đã kịp thời cứu thoát 5 người bị mắc kẹt... Theo Công an huyện Đan Phượng, cơ sở này đã bị đình chỉ hoạt động từ tháng 6/2018 nhưng vẫn lén lút hoạt động.

Trước đó, trưa 6/5/2020, kho xưởng của Công ty TNHH Song Ngân nằm trong Cụm công nghiệp Phú Thị (huyện Gia Lâm) đã xảy ra cháy, nổ làm 3 người ch*t. Đáng nói, công ty này đã bị xử phạt và đình chỉ hoạt động từ tháng 10/2019 nhưng đến trước thời điểm xảy ra cháy, nổ vẫn tiếp tục cho các doanh nghiệp khác thuê mặt bằng hoạt động.

2 vụ việc trên cho thấy, công tác quản lý các cơ sở bị đình chỉ do vi phạm quy định về pccc chưa thực sự nghiêm và chặt chẽ. về nguyên nhân, theo chủ tịch ubnd xã tân hội nguyễn vỹ hùng, một trong những nhiệm vụ của lực lượng công an xã chính quy sau khi được phân cấp quản lý địa bàn là giám sát việc chấp hành các quyết định hành chính về pccc và cnch của cấp có thẩm quyền đối với cơ sở vi phạm.

Thực tế áp dụng các hình thức đình chỉ, tạm đình chỉ hoạt động trong lĩnh vực pccc đã được cơ quan cảnh sát pccc và cnch thực hiện quyết liệt, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật pccc của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trong công tác pccc.

Tình trạng vi phạm các quy định về pccc được phát hiện còn diễn ra khá phổ biến, chưa tương xứng so với thực tế phát hiện, trong xử lý còn thiếu kiên quyết, đa số là hướng dẫn kiến nghị. một số địa phương, lãnh đạo ubnd các cấp chưa thực hiện trách nhiệm, thẩm quyền xử lý trong việc áp dụng biện pháp đình chỉ, tạm đình chỉ trong lĩnh vực pccc và có tình trạng “khoán trắng” cho lực lượng cảnh sát pccc và cnch.

Chính quyền địa phương cần chủ động kiểm tra thường xuyên, đột xuất để đánh giá việc chấp hành pháp luật về pccc và cnch trên địa bàn quản lý. đặc biệt, cơ quan chức năng phải quản lý chặt chẽ hơn, chú trọng kiểm tra việc khắc phục sau xử lý vi phạm hành chính về pccc để phát hiện kịp thời các cơ sở không chấp hành, tái vi phạm, từ đó có biện pháp kiên quyết hơn.

Hà Vy

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/phong-chay-chua-chay-dung-mat-bo-moi-lo-lam-chuong-n181946.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY