Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phụ huynh Thuận Thành đội mưa đưa con đi xét nghiệm sán lợn

Sáng 18/3, học sinh của hai trường mầm non đầu tiên của huyện Thuận Thành là Thanh Khương và Mão Điền đã được lấy máu xét nghiệm sán lợn. Các trường mầm non trong huyện sẽ được thực hiện vào các ngày tiếp theo. Dự kiến đến ngày 28/3 sẽ kết thúc đợt lấy máu xét nghiệm đặt biệt và quy mô lớn nhất tại địa phương này

Tỉnh sẽ hỗ trợ tiền xét nghiệm sán lợn cho trẻ em 19/19 trường mầm non

Mặc dù trời mưa từ nhưng từ sớm đã có rất đông phụ huynh đưa con đến trường để thực hiện xét nghiệm sán lợn. Ban tổ chức đã căng bạt để phụ huynh ngồi chờ cho con xét nghiệm. Tại buổi xét nghiệm sáng nay, nhiều phụ huynh có bức xúc phản ánh rằng, loa phát thanh của xã thông báo tỉnh sẽ chi trả tiền khám cho phụ huynh trước ngày 17/3 tại Hà Nội, còn từ ngày 18/3 trở đi phụ huynh phải tự chi trả tiền. “Nếu như thế này thì ép phụ huynh khám tại địa phương”, một phụ huynh bứ xúc cho hay. Tuy nhiên, nói về thông tin này, bà Tô Mai Hoa, Giám đốc Sở y tế Bắc Ninh khẳng định, tất cả những học sinh của 19 trường mầm non trên địa bàn huyện Thuận Thành nếu có làm xét nghiệm để xác định sán lợn thì đều được hỗ trợ tiền xét nghiệm đó.


Phụ huynh xếp hàng chờ đưa con đi lấy máu xét nghiệm sán lợn tại trường mầm non xã Mão Điền (ảnh Thanh Xuân)

Trước đó, ngày 16/3 tại cuộc họp giữa Bí thư tỉnh ủy Bắc Ninh, Nguyễn Nhân Chiến và các đơn vị liên quan, ông Chiến cũng đã chỉ đạo các đơn vị xem xét hỗ trợ kinh phí lựa chọn hình thức phù hợp, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sán lợn gạo đối với các cháu tại các trường mầm non thuộc 19 xã của huyện Thuận Thành. Người đứng đầu tỉnh Bắc Ninh cũng cho hay Bắc Ninh kiên quyết làm rõ vụ việc đảm bảo quyền lợi của phụ huynh và học sinh để sớm ổn định tình hình.

Còn ngày 15/3, ông Nguyễn Tử Quỳnh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, cũng đã có chỉ đạo Công an tỉnh cần khẩn trương điều tra làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan đến

Bên canh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Ban quản lý An toàn thực phẩm tỉnh duy trì phối hợp với các cơ quan đơn vị có liên quan tăng cường thanh tra kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn, đặc biệt với các trường học.

Động thái này được lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đưa ra sau 3 ngày (15-17/3), có gần 1.700 phụ huynh đưa con đến Hà Nội khám bệnh, xét nghiệm sán lợn, kể từ khi bếp ăn trường mầm non Thanh Khương bị phát hiện dùng thịt bẩn và có vài trẻ nhận kết quả dương tính sán lợn trong những ngày trước (12-14/3). 209 trẻ đã nhận kết quả dương tính sán lợn.


Lấy máu xét nghiệm sán lợn tại Trường mầm non xã Mão Điền (ảnh Thanh Xuân)

Xét nghiệm ELISA kháng thể dương tính có thể do đã bị nhiễm bệnh trước đó

Theo các chuyên gia y tế của Cục y tế dự phòng, Bộ Y tế, bệnh sán dây, ấu trùng sán lợn gặp ở nhiều nơi trên thế giới, người mắc bệnh thường liên quan đến tập quán ăn uống, ăn thịt lợn chưa nấu chín. Ở Việt Nam, bệnh xuất hiện ở tất cả các vùng miền, các tỉnh thành. Theo số liệu được báo cáo của các cơ sở điều trị đến nay, có ít nhất 55 tỉnh, thành có trường hợp bệnh sán dây,ấu trùng sán lợn. Bệnh ấu trùng sán lợn do ăn phải thức ăn bị ô nhiễm có nhiễm trứng sán dây lợn hoặc ấu trùng sán lợn (như thịt lợn gạo) chưa được nấu chín kỹ.

Thông thường, ấu trùng sán lợn sẽ ch*t khi được đun nấu ở nhiệt độ 750 C trong vòng 5 phút hoặc đun sôi trong vòng 2 phút.

Để biết xem có phải mắc bệnh sán dây, ấu trùng sán lợn hay không, cần dựa vào các biểu hiện triệu chứngbệnh như: đi ngoài ra đốt sán, rối loạn tiêu hóa, đau bụng kéo dài…; và các xét nghiệm. Bệnh ấu trùng sán lợn được điều trị khỏi bằng các Thu*c Praziquantel và Albendazole. Người bệnh cần được chẩn đoán sớm và điều trị để tránh bệnh lây lan ra cộng đồng.

Ngoài ra, các chuyên gia y tế của Cục y tế Dự phòng cũng cho hay, việc chẩn đoán HIỆN TẠI có đang mắc bệnh ấu trùng sán lợn hay không cần dựa vào nhiều yếu tố vì xét nghiệm ELISA kháng thể dương tính có thể do đã bị nhiễm bệnh trước đó. Vì vậy, việc chẩn đoán chính xác nguồn lây truyền, đường lây cần có các điều tra, đánh giá dịch tễ cẩn thận, rõ ràng, chính xác đảm bảo khách quan dựa trên các bằng chứng khoa học.

Các bác sĩ cũng khẳng định đây không phải là bệnh dịch, koong phải ngộ độc thực phẩm và không phải bệnh cấp tính như sởi hay sốt xuất huyết, ngộ độc thực phẩm. Nhiễm sán lợn là bệnh mãn tính có khẳ năng bị nhiễm trong nhiều năm do nhiều yếu tố như môi trường sống, thói quen ăn uống… và bệnh này hoàn toàn có thể chữa khỏi.

Lịch lấy máu tại chỗ xét nghiệm tại các xã của huyện Thuận Thành như sau:

Ngày 18/3, xã Mão Điền, Thanh Khương

Ngày 19/3 xã ĐÌnh Tổ, Đại ĐỒng Thành

Ngày 20/3 xã Song Hồ và Thị trấn Hồ

Ngày 21/3 xã Hoài Thượng, An Bình

Ngày 22/3 xã Ngũ Thái, Song Liễu

Ngày 25/3 xã Trí Quả, Nguyệt Đức

Ngày 26/3 xã Xuân Lâm, Hà Mãn

Ngày 27/3 xã Ninh Xá, Nghĩa Đạo

Ngày 28/3 xã Gia Đông, Trạm Lộ

H.Nguyên - Thanh Xuân

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/sang-nay-bat-dau-lay-mau-xet-nghiem-san-lon-tai-cac-truong-mam-non-cua-thuan-thanh--n154793.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY