Bạn nên biết hôm nay

Phụ nữ mạnh hơn đàn ông khi đối mặt Covid-19

Hệ miễn dịch của nữ giới ức chế được cơn bão cytokine, giảm viêm phổi và suy hô hấp cấp do Covid-19, nhờ sự ổn định của ba nội tiết tố estrogen, progesterone và testosterone.

Tiến sĩ Lê Thúy Tươi, chuyên gia cao cấp về chăm sóc sức khỏe giới tính, cho biết thông tin như trên và dẫn thống kê từ 123 quốc gia của Global Health cuối năm ngoái cho thấy tỷ lệ T* vong do Covid-19 ở nam giới cao gấp 1,5 lần nữ giới.

Một thống kê khác tại Anh ghi nhận tỷ lệ T* vong trên tổng số ca Covid-19 ở nữ là 1% và nam là 2%. Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng chỉ ra tỷ lệ nam giới qua đời vì Covid-19 chiếm đến 63%.

Theo tiến sĩ tươi, các nhà khoa học đã nghiên cứu tìm nguyên nhân khả năng chống đỡ covid-19 vượt trội hơn ở nữ giới so với nam giới. bước đầu họ cho rằng một số yếu tố như sự khác biệt về nhiễm sắc thể, các yếu tố mang tính xã hội (nghề nghiệp, hành vi...), lối sống (uống rượu, hút thu*c...) giúp phụ nữ mạnh mẽ hơn trước covid-19.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện vai trò đặc biệt của estrogen nói riêng và sự ổn định của bộ ba nội tiết tố nữ estrogen - progesterone - testosterone nói chung trong cuộc chiến với ncov. khi bộ ba này giữ được sự cân bằng với tỷ lệ phù hợp, hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả, cơ thể sẽ khỏe mạnh hoàn toàn, sẵn sàng đương đầu bệnh tật.

Cụ thể, estrogen có vai trò điều hòa phản ứng miễn dịch theo hướng ức chế cơn bão cytokine, giảm viêm phổi cấp và hội chứng suy hô hấp cấp do virus gây ra. Hai hormone progesterone và testosterone tham gia thúc đẩy các yếu tố miễn dịch bảo vệ cơ thể, điều hòa phản ứng miễn dịch theo hướng có lợi trước sự xâm nhập và sinh sôi của virus.

Để cơ thể khỏe mạnh và nâng cao sức đề kháng trước bệnh tật, chuyên gia khuyến khích phụ nữ nên hướng đến chế độ ăn uống cân bằng, khoa học; hạn chế thực phẩm hàm lượng đường cao như tinh bột tinh chế (gạo trắng, bột mì trắng...); tăng cường rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt. nữ giới cố gắng cân bằng cuộc sống bằng cách làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng trong thời gian dài, dành thời gian để tinh thần thư giãn và duy trì các hoạt động thể chất như đi bộ, đạp xe, tập yoga...

Tiến sĩ tươi cũng khuyên khi cơ thể xuất hiện những rối loạn vì mất cân bằng giữa các nội tiết tố nữ, cần phải bổ sung đồng đều và đúng cách cả ba loại hormone trên. chỉ bổ sung estrogen mà bỏ qua progesterone sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung lên gấp 5-8 lần. tuy nhiên, estrogen từ thảo dược (phytoestrogen) không thể thay thế được hoàn toàn bản chất hormone estrogen tự sinh trong cơ thể phái nữ. phytoestrogen khi vào cơ thể được phân cắt, khoảng 30-50% người sở hữu hệ vi sinh vật ruột có khả năng chuyển hóa chúng thành dạng hiệu quả sinh học cho sức khỏe.

Bác sĩ hướng dẫn bài tập phục hồi phổi cho F0 tại Bệnh viện Phục hồi chức năng và Điều trị bệnh nghề nghiệp (quận 8, TP HCM), ngày 21/9/2021. Ảnh: Quỳnh Trần

Giang Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/phu-nu-manh-hon-dan-ong-khi-doi-mat-covid-19-4437630.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY