Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phụ nữ ơi! Chẳng cần như ai, chỉ cần như ý!

Tháng 3, khi các trang báo, mạng xã hội sôi nổi khơi gợi đề tài bình đẳng giới, nữ quyền, hãy thử nhìn vào cuộc sống của những người phụ nữ qua chính lăng kính của họ, để tìm hiểu định nghĩa của phái đẹp về một đích đến cao hơn: Hạnh phúc.

Định nghĩa hạnh phúc: đâu là đúng, đâu là sai?

Khi quyển sách "Dấn thân" của nữ Giám đốc vận hành (COO) Facebook Sheryl Sandberg được xuất bản, hàng triệu

Nhiều năm về trước, kịch bản cuộc đời của phụ nữ tương đối giống nhau theo trình tự: lớn lên lấy chồng, sinh con, góp nhặt niềm vui từ việc chăm chút bữa cơm nhà, may tấm áo cho chồng, ru con yên giấc ngủ…. Ngày nay, phụ nữ đã có hàng trăm con đường để cùng "về đích" hạnh phúc. Dĩ nhiên, không phải lựa chọn nào cũng được đám đông ủng hộ. Và có vẻ, với phụ nữ, dù chọn dốc sức cho sự nghiệp hay toàn tâm làm mẹ bỉm sữa, họ đều gặp không ít rào cản từ những chỉ trích, nghi ngờ.

Hoàng Yến – một cô gái Sài Gòn 37 tuổi vừa lấy chồng Bỉ kể về những lựa chọn của mình: "28 tuổi, tôi bỏ công việc biên tập viên để mở một quán ăn nhỏ, nhiều đồng nghiệp cũ hỏi sao tự dưng bỏ làm báo đi làm bếp? 32 tuổi, tôi tập luyện thể hình và trở thành huấn luyện viên cá nhân. Mới đây, tôi lấy chồng và theo chồng sang Bỉ định cư, đất khách quê người chưa có nghề nghiệp gì, bạn bè Facebook cũng hỏi sang đấy để chồng nuôi à. Có lẽ trong mắt nhiều người, tôi không có định hướng rõ ràng gì cả, đổi thay như lật bàn tay, U40 vẫn chẳng thấy ổn định. Nhưng với tôi, mưu cầu hạnh phúc trọn đời thì xa xôi lắm, tôi chỉ cần hạnh phúc trong mỗi chặng nhỏ trong cuộc đời như tôi đã đi qua."

Khác với Hoàng Yến, mẹ hai con Thu Vân (32 tuổi, Thái Bình) lại khiến bạn bè lo ngại vì cuộc sống quá… ổn định. "Sinh xong đứa thứ nhất, vì muốn có nhiều thời gian bên con nên mình nghỉ công việc công sở tại TP.HCM, về quê mở tiệm tạp hóa. Đứa thứ nhất lên ba thì mang thai tiếp đứa thứ hai. Bạn bè ở thành phố không ít lần giới thiệu cơ hội công việc mới, tụi nó nói nhớ cái thời mình mặc váy khoác vest, mang giày cao gót nói tiếng Anh gặp gỡ khách hàng, hỏi mình bây giờ toàn bỉm với sữa, kiếm bạc lẻ bằng bịch muối bịch đường bộ không chán hay sao? Quả thật mình từng có thời yêu thích những xa hoa phố thị, nhưng từ lúc lập gia đình, con cái lại trở thành điều ý nghĩa nhất."

Nếu Hoàng Yến và Thu Vân có dịp gặp gỡ, có lẽ hai cô gái sẽ khó lòng hiểu được lựa chọn của người còn lại. Mặc dù không có điểm chung, nhưng hai người phụ nữ trong hai câu chuyện trên lại chia sẻ cùng một đích đến: hạnh phúc. Đã có ai chứng minh hạnh phúc phải có cùng hình dạng, cùng màu sắc, cùng công thức… bao giờ.

Phụ nữ: Chẳng cần như ai, chỉ cần như ý!

Gần đây, một đoạn phim âm nhạc kể 5 câu chuyện của 5 người phụ nữ khác nhau đã được cộng đồng mạng tích cực chia sẻ vì thông điệp nhân văn, khơi gợi một góc nhìn toàn diện hơn về hạnh phúc: trên cùng một chiếc bàn trong một nhà hàng, một cô gái vừa được thăng chức, một hotgirl mới tìm được bạn trai ưng ý trên Tinder, một nàng sắp tậu căn chung cư vài tỷ, cô khác sửa soạn cho chuyến đi nước ngoài sắp tới và một mẹ bỉm sữa thông báo có bé thứ hai… 5 cô đều là bạn thân, và họ sẽ nhìn nhận "thành tích" của bạn mình như thế nào? Đâu là thước đo để "xếp hạng" hạnh phúc của cả 5 cô gái?

Có niềm vui chờ chuyến đi xa …

Đứng đằng sau MV "Sống Như Ý – 8 Tháng 3" đang rất hot này là thương hiệu bảo hiểm Generali với thông điệp gửi gắm: "Phụ nữ ơi! Chẳng cần như ai, chỉ cần như ý!" Trên thực tế, sự thành công của MV không nằm ở con số lượt xem hay chia sẻ, mà ghi dấu ấn sâu sắc khi đưa ra những ý kiến khác nhau về định nghĩa hạnh phúc của phụ nữ: "như ý" có thể là nhiều tiền, nhiều tình, cũng có thể là chẳng có tài sản gì đáng giá ngoài con cái; "như ý" là ngao du khắp nơi, nhưng cũng có thể là yên ổn trong một mảnh vườn con con và ngập tràn hoa lá; "như ý" là có cuộc sống đúng chuẩn mực như xã hội đo ni đóng giày, nhưng cũng có thể là chẳng khớp với khuôn mẫu nào cả... Hạnh phúc chưa bao giờ được định nghĩa là phải giống "như ai", chỉ cần tự trái tim phụ nữ cảm thấy vẹn tròn "như ý".

Có niềm vui ngắm nhìn thành quả …

Tháng 3 này, phụ nữ hãy dành chút thời gian để nghĩ về chính những người phụ nữ xung quanh, để trân trọng tình yêu bao la của mẹ, tự hào về thành quả của bản thân, vui lây niềm vui của cô bạn, khuyến khích người chị dấn thân một trải nghiệm mới mẻ hay đơn giản là ngưng phán xét một người em đưa ra lựa chọn không giống mình… Và trên hết, nếu có thể, hãy cùng tạo điều kiện cho mọi phụ nữ đều được sống như ý.

Xem MV, nhớ lại câu thoại của Meg – người chị cả trong "Little Women" – thước phim đẹp của nữ đạo diễn Greta Gerwig vừa ra rạp tháng 02/2020: "Ước mơ của chị khác em thì không có nghĩa ước mơ của chị không quan trọng". Qua nhân vật Meg, bộ phim nhận 6 đề cử Oscar đã truyền tải thông điệp: nữ quyền chưa bao giờ là việc chỉ dựa vào thước đo độc lập, mạnh mẽ của mình để lên án thước đo hạnh phúc của những phụ nữ khác. Dù lựa chọn con đường nào, mỗi phụ nữ đều xứng đáng viết nên câu chuyện đời mình với đích đến hạnh phúc mà cô ấy đặt trọn niềm tin.

8/3, không cần những hoa mỹ, những vinh danh, cánh mày râu, hoặc chính chị em phụ nữ có thể gửi những lời chúc dung dị, những món quà thiết thực như bảo hiểm sức khỏe VITA – Sống Như Ý thay lời cảm ơn đến những người phụ nữ quan trọng bên đời. Hơn tất cả, hãy đính kèm lời động viên: "Mẹ/vợ/chị/em gái ơi, chẳng cần như ai, chỉ cần như ý!"

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/phu-nu-oi-chang-can-nhu-ai-chi-can-nhu-y-20200309110740809.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY