Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Phương pháp điều trị chứng run tay, thoái hóa não

Bệnh Parkinson thường có biểu hiện như chứng run tay, nguyên nhân một phần do lo lắng hoặc lão hóa cơ thể, hoặc cũng có thể do tác dụng phụ của một số loại Thu*c hay đơn giản là di truyền.

Nguyên nhân chính gây run là sự suy giảm chức năng (tiếp nhận, xử lý, dẫn truyền thông tin) của hệ thần kinh vận động – điều tiết hoạt động của cơ xương trong các (thoái hóa tế bào nhân xám); rối loạn thần kinh thực vật; run vô căn hoặc lão hóa, thoái hóa não ở người cao tuổi.

Việc điều trị chứng run hiện gặp nhiều khó khăn do khó chẩn đoán chính xác nguyên nhân, đồng thời không có Thu*c đặc hiệu cho mọi chứng run. Tuy nhiên có thể làm hạn chế sự phát triển của bệnh bằng cách chú ‎y những thói quen dưới đây:

Bỏ Thu*c lá

Bệnh Parkinson có thể gây chứng run tay chân

Nếu hút thu*c lá và đồng thời cũng mắc chứng run tay, hãy nghiêm túc xem xét việc bỏ thu*c. bởi nicotine là một chất gây ảnh hưởng tiêu cực rất lớn đến run tay cũng như hệ thần kinh trên toàn bộ cơ thể.

Kiểm tra các loại Thu*c đang dùng

Chứng run tay có thể do tác dụng phụ của một vài loại thu*c hoặc do sự kết hợp của các loại thu*c khác nhau. nên dành thời gian tham khảo ý kiến các bác sĩ để xác định những loại thu*c đang dùng có phải là nguyên nhân gây ra chứng run tay hay bệnh parkinson hay không.

Duy trì nồng độ đường trong máu phù hợp

Nồng độ đường trong máu thấp khi cơ thể thiếu năng lượng và thiếu máu cũng có thể khiến cơ thể bị run tay. Ăn quá nhiều đồ ngọt có thể làm lượng đường trong máu tăng vọt sau đó tụt xuống quá nhanh làm gây ra tình trạng này.

Bỏ rượu

Uống rượu có thể tác động tiêu cực đến hệ thần kinh gây ra tình trạng run tay nghiêm trọng. nếu uống quá nhiều rượu và sau đó thấy chân tay run rẩy thì rất có thể là nguyên nhân do rượu.

Hạn chế chất caffeine

Một trong những bí quyết đầu tiên nên thực hiện để giảm chứng run tay đó là hạn chế uống cà phê. chỉ nên uống 1 ly cà phê một ngày. vì caffeine kích thích hệ thần kinh ở mức độ lớn, trong đó có thể gây ra triệu chứng run tay hoặc làm nghiêm trọng tình trạng này hơn. bên cạnh đó, caffeine cũng khiến mắt co giật, đau đầu, chóng mặt và lo lắng.

Giảm stress

Điều trị bệnh Parkinson bằng cách thường xuyên tập luyện thể dục thể thao

Căng thẳng, lo âu và áp lực là nguyên nhân phổ biến của hiện tượng bệnh Parkinson. Do đó nên cố gắng tìm cách giảm căng thẳng cũng như tích cực đối phó với tình trạng căng thẳng. Có thể tập luyện các bài tập thư giãn hoặc dành 10 phút thiền yoga hằng ngày.

Điều trị kết hợp đông, tây y

Quan điểm của y học cổ truyền về nguyên nhân gây nên chứng run tay hay bệnh parkinson một phần là do ảnh hưởng của tuổi tác, do can huyết và thận âm bị suy yếu. từ đó làm cho huyết kém không nuôi dưỡng được các khớp và các mạch máu gây nên co rút, co cứng, run giật.

Vì thế các bài Thu*c đông y sử dụng cho chứng run, rung giật không thể thiếu Câu đằng, Thiên ma để trị triệu chứng. Đồng thời sự có mặt của một số vị dược liệu như Hà thủ ô đỏ, Câu kì tử, Đinh lăng, Mẫu lệ, Xà sàng tử, Nhục thung dung giúp bồi bổ khí huyết, tăng cường sự nuôi dưỡng hệ thần kinh, để tác động vào một phần vào nguyên nhân sinh bệnh.

Theo Kim Trang/VietQ

Link bài gốc Lấy link

https://vietq.vn/benh-parkinson-chung-run-tay-nen-dieu-tri-bang-cach-nao-d60033.html?fbclid=IwAR2LwS9v1pkFiNMGtBeF1o5SNrIB5PPvoQ_2iGuX2-7Z8suHwPmWvPqeOQc

Theo Kim Trang/VietQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/phuong-phap-dieu-tri-chung-run-tay-thoai-hoa-nao/20211027095543435)

Tin cùng nội dung

  • Nguy cơ bị khối u hắc tố ở đàn ông mắc bệnh Parkinson cao gấp đôi so với người bình thường, còn ở nữ giới tỷ lệ này là 1,5 lần.
  • Bệnh Parkinson được coi là một căn bệnh thời đại, bởi số lượng người bệnh ngày càng tăng, ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Hiện chưa có Thu*c điều trị triệt để, parkinson- căn bệnh do thoái hóa tế bào thần kinh, ảnh hưởng đến chức năng vận động của cơ thể.
  • Bệnh parkinson được mô tả lần đầu tiên ở những người già. James Parkinson (1817) gọi đây là bệnh liệt rung. Charcot (1886) nhấn mạnh rằng đây không phải là bệnh lão hóa mà là một bệnh của tuổi già.
  • Rối loạn thần kinh thực vật (autonomic nervous system disorders) là một rối loạn có ảnh hưởng đến chức năng tự động cơ thể bao gồm nhịp tim, huyết áp, mồ hôi và tiêu hóa...
  • Làm từng việc một, hãy làm việc quan trọng hơn trước. Có như vậy, não bộ mới có thể xử lý thông tin với hiệu suất cao nhất.
  • Gần đây, tôi rất hay mệt mỏi, choáng váng và có cảm giác đau ngực, đi khám bác sĩ nói bị rối loạn thần kinh tim.
  • Gần đây, người ta đã chỉ ra những gen có vai trò gây bệnh Parkinson ở những đối tượng bị bệnh di truyền.
  • Trẻ trước thường chơi đùa với bạn bè, nay đột nhiên chỉ thích một mình, trò chơi từng gây hứng thú, nay chẳng mấy ý nghĩa, vân vân, có thể là biểu hiện bệnh trầm cảm.
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Tài liệu hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Parkinson
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY