Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Protein từ các loại hạt tốt cho sức khỏe tim hơn thịt

Theo một nghiên cứu được thực hiện ở Mỹ và Canada, những người ăn nhiều các loại hạt có nguy cơ bị bệnh tim thấp hơn những người ăn nhiều thịt.
Các nhà nghiên cứu từ ĐH Loma Linda ở Califiornia và AgroParisTech, Viện Nghiên cứu Quốc gia Agronomic ở Paris đã phát hiện ra rằng: thịt đỏ làm tăng 60% nguy cơ mắc bệnh tim trong khi protein thực vật – có trong các loại hạt lại giảm 40% nguy cơ này.

TS Gary Fraser từ Trường Y tế công cộng Loma Linda cho biết: “Chất béo trong chế độ ăn có ảnh hưởng tới nguy cơ bệnh tim, các protein có thể đóng vai trò quan trọng. Bằng chứng mới này chỉ ra ảnh hưởng sinh học của protein trong các loại thực phẩm này”.

Nghiên cứu được thực hiện trong thời gian từ năm 2002 tới 2007, bao gồm 81.337 người được chia thành nhóm ăn thịt và nhóm ăn rau. Những người tham gia ở độ tuổi 25-44, được hỏi về các loại thực phẩm họ ăn thường xuyên bao gồm số lượng thịt, các loại hạt, ngũ cốc và rau.

Trong thời gian 9 năm, các nhà nghiên cứu đã theo dõi thực đơn của những người tham gia cũng như chi tiết về 2.276 trường hợp Tu vong ở những người tham gia có liên quan tới nguyên nhân tim mạch.

Các nhà dinh dưỡng đã xem xét chất béo xấu trong thịt, chất béo có lợi trong các loại hạt và các nhà nghiên cứu luôn nghi ngờ nó tạo ra những loại protein khác nhau.

Tác giả nghiên cứu cho biết cần có các nghiên cứu sâu hơn để tìm hiểu xem các axit amin trong protein từ thịt có góp phần vào bệnh tim hay không cũng như protein từ các nguồn khác có ảnh hưởng tới các yếu tố nguy cơ tim mạch như lipid máu, huyết áp và trọng lượng hay không.

BS Thu Vân

(Theo Upi)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/protein-tu-cac-loai-hat-tot-cho-suc-khoe-tim-hon-thit-n143054.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh nguy hiểm, thường có diễn biến âm thầm và có thể để lại những di chứng nặng nề...
  • Đan sâm cải thiện tuần hoàn mạch vành, giảm đau thắt ngực, ngăn ngừa xơ vữa, tiêu cục máu đông – vị Thuốc không thể thiếu trong Đông y để trị bệnh tim mạch
  • Nếu biết chọn đúng loại thực phẩm để ăn, quý ông sẽ không lo cảnh chưa đi chợ đã hết tiền.
  • Các nhà khoa học đang nghiên cứu để tìm ra liệu pháp nhằm ngăn ngừa bệnh bạch cầu cấp nguy hiểm quay trở lại sau khi bệnh nhân đã được chữa trị.
  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Bài viết cho bạn những lời khuyên có thể giúp trẻ nhà bạn có một chế độ dinh dưỡng tốt hơn. Điều này thực sự quan trọng đối với trẻ em bị ung thư.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY