Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Qua Telehealth: Chuyên gia BV Nhi TW hỗ trợ tuyến dưới xử trí kịp thời một bệnh nhi co giật kéo dài

Qua khám chữa bệnh từ xa Teleheath, các chuyên gia của BV Nhi TW đã hỗ trợ BV Sản Nhi Nghệ An xử trí kịp thời một bệnh nhi xuất hiện tình trạng co giật kéo dài

pgs.ts lương ngọc khuê- phó chủ tịch hội đồng y khoa quốc gia, cục trưởng cục quản lý khám, chữa bệnh và pgs.ts trần minh điển- phó giám đốc phụ trách bv nhi tw chủ trì buổi hội chẩn ở điểm cầu bv nhi tw

Tại buổi hội chẩn vừa diễn ra, ca bệnh được xin ý kiến là trường hợp bệnh nhi mới sinh vào 12/2, ngày 14/3 nhập viện với bệnh xử co giật. Sau 6 ngày điều trị tại khoa sơ sinh, không cắt được cơn giật, bệnh nhi được chuyển nhập khoa Hồi sức sơ sinh.

Từ đầu cầu bv sản nhi nghệ an, các bác sĩ đã gửi các hình ảnh chụp cắt lớp, các chỉ số cận lâm sàng, xét nghiệm, hóa sinh, các Thu*c đã điều trị cho bệnh nhi…. bv còn cung cấp video quay lại các cơn co giật của trẻ để các chuyên gia bv nhi tw theo dõi và cho ý kiến

Những câu hỏi mà BV sản nhi Nghệ An muốn xin ý kiến là: Chẩn đoán hạ canxi máu do cường cận giáp trạng thứ phát ở bệnh nhân đã hợp lý chưa? Có loại trừ do nguyên nhân động kinh không? Bệnh nhi được điều trị bằng Canxi và vitamin D liều cao có đúng không? Cần làm thêm xét nghiệm gì trên bệnh nhân này? Theo dõi và hẹn khám lại…

Buổi hội chẩn cháu bé gần 2 tháng tuổi hôm nay, bv nhi tw đã mời các bác sỹ khoa hồi sức sơ sinh, khoa thần kinh, nội tiết chuyển hóa; chẩn đoán hình ảnh…để tư vấn và giải đáp những thắc mắc của các bệnh viện tuyến dưới.

Từ chỗ BV chẩn đoán bệnh nhi co giật chưa rõ nguyên nhân, nghi do cường cận giáp trạng sau khi được các bác sỹ Bệnh viện Nhi TW giải đáp, BV Sản nhi Nghệ An đã tự tin trong bổ sung can xi liều cao cho bệnh nhân. Nguyên nhân có thể trong thời gian người mẹ mang khai không đảm bảo dinh dưỡng, can xi đầy đủ. BV cũng được tư vấn việc chọn lựa đường tiêm tĩnh mạch; liều lượng dùng Thu*c cho bệnh nhi...

Tại điểm cầu BV Sản nhi Nghệ An, BSCK II Tăng Xuân Hải- Gíam đốc BV cho biết qua hội chẩn các cán bộ bệnh viện đã được tư vấn và giải đáp nhiều thắc mắc và những góp ý chuyên môn hiệu quả thiết thực đối với người bệnh. Qua buổi hội chẩn bệnh viện đã học hỏi nhiều trong điều kiện nhân lực còn hạn chế.

Bsck ii tăng xuân hải mong muốn cục quản lý khám chữa bệnh và bv nhi tw tiếp tục hỗ trợ bệnh viện trong thời gian tới đề ngày càng nhiều người bệnh được hưởng lợi

các chuyên gia của bv nhi tw và bv sản nhi nghệ an cùng trao đổi về phương án xử trí, điều trị cho bệnh nhi tại buổi hội chẩn

Để thực hiện các ca hội chẩn qua telehelth, pgs.ts trần minh điển- phó giám đốc phụ trách bv nhi tw cho biết, bv đã ban hành quy trình hội chẩn khám, chữa bệnh từ xa, trong đó phòng kế hoạch tổng hợp có vai trò điều phối và phối hợp với trung tâm chỉ đạo tuyến nhi khoa, phòng công nghệ thông tin, phòng hành chính quản trị… để tổ chức hội chẩn, tư vấn khám, chữa bệnh từ xa.

Theo đó khi nhận thông tin từ tuyến dưới đến phòng đào tạo và chỉ đạo tuyến, phòng kế hoạch tổng hợp xem xét nếu cần xử trí cấp cứu ngay sẽ kết nối chuyên môn qua điện thoại đến các các chuyên gia. nếu đánh giá ca bệnh cấp cứu, bv nhi tw sẽ xem thông tin tóm tắt và xin ý kiến lãnh đạo thông báo ngay trong buổi chiều hoặc ngày hôm sau; nếu ca bệnh không phải cấp cứu trong vòng 2-3 ngày, bv sẽ xem xét và thiết lập hội chẩn.

Bs bùi thị hồng hoa- phó trưởng phòng kế hoạch tổng hợp - bv nhi tw cho biết, trung bình một tuần có 3 bv tuyến dưới xin hội chẩn 5-6 ca bệnh.

Nói về ưu thế của tư vấn khám chữa bệnh từ xa, BS Hoa cho rằng, nếu sử dụng điện thoại, ưu thế là xử trí nhanh nhưng chỉ một người biết và cho ý kiến, trong khi hội chẩn khám, chữa bệnh từ xa sẽ được nghe các bác sỹ, chuyên gia của các chuyên ngành liên quan tư vấn, hỗ trợ.

Tham dự buổi tư vấn, hội chẩn khám chữa bệnh từ xa, pgs.ts lương ngọc khuê, phó chủ tịch hội đồng y khoa quốc gia, cục trưởng cục quản lý khám, chữa bệnh hoan nghênh bv nhi tw và hệ thống các bệnh viện nhi, sản nhi đã tham gia tích cực vào đề án khám, chữa bệnh từ xa của bộ y tế.

Đây là đề án được thủ tướng chính phủ, bộ y tế tin tưởng giao cho cục quản lý khám, chữa bệnh làm đầu mối. hiện cả nước có trên 1.500 điểm cầu khám chữa bệnh từ xa, trong đó riêng bv nhi tw đã kết nối với 140 điểm cầu.

Trung bình một tuần bv nhi tw thực hiện hội chẩn từ xa 5-6 ca bệnh cho 3 bv tuyến dưới

Thay mặt ban chỉ đạo quốc gia thực hiện đề án khám chữa bệnh từ xa, pgs.ts lương ngọc khuê đề nghị bv nhi tw với vai trò đầu ngành chuyên khoa nhi sẽ tích cực hơn nữa thực hiện đề án khám chữa bệnh từ xa. mục tiêu của mọi buổi hội chẩn khám chữa bệnh từ xa là đảm bảo an toàn cho người bệnh và phát huy thế mạnh của thời đại kỹ thuật 4.0.

Lê Hảo-Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/qua-telehealth-chuyen-gia-bv-nhi-tw-ho-tro-tuyen-duoi-xu-tri-kip-thoi-mot-benh-nhi-co-giat-keo-dai-n188904.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY