Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Mới: Hơn 40 thầy Thuốc và 12 giờ phẫu thuật ghép gan thành công cho bệnh nhi bé nhất Việt Nam

Trải qua 12 giờ phẫu thuật, các bác sĩ BV Nhi TW cùng với chuyên gia ghép tạng đến từ Đài Loan đã ghép thành công một phần gan trái của người bố cho cứu sống bệnh nhi 1 tuổi, nặng 6,7kg. Đến thời điểm này đây là ca ghép gan nhỏ tuổi, cân nặng ít nhất được thực hiện thành công tại Việt Nam.

Sinh ra khỏe mạnh, da vàng nhưng vẫn bú bình thường, tuy nhiên từ lúc 3 tháng tuổi, bé T.V.H.V (1 tuổi, trú tại Mỹ Lộc, Nam Định) được chẩn đoán vàng da ứ mật do hội chứng rối loạn chuyển hoá mật hiếm gặp PFIC type 2

TS Nguyễn Phạm Anh Hoa, Trưởng khoa Gan mật - BV Nhi TW cho biết, bệnh nhi T.V.H.V đáp ứng kém với điều trị, xuất hiện các triệu chứng vàng da nặng, gan lách to, suy gan và thường xuyên phải nhập viện điều trị các triệu chứng suy gan. Và với trường hợp này, nếu không được kịp thời, bệnh nhi sẽ Tu vong vì các biến chứng của suy gan.

TS Hoa kể thêm, khi các bác sĩ giải thích về tình trạng bệnh nặng của con và phương pháp điều trị, bố mẹ bé và gia đình đều đồng thuận mong muốn cứu bé bằng mọi giá.

Bé T.V.H.V là bệnh nhi nhỏ tuổi nhất Việt Nam ở thời điểm này được ghép gan thành công

“May mắn hơn nữa, qua kiểm tra, cả bố và mẹ cháu đều có gan phù hợp để hiến cho con và người cho gan là bố cháu bé”- TS Hoa cho biết.

TS.BS Phạm Duy Hiền, trưởng khoa ngoại Bệnh viện Nhi TW cho biết, có nguồn gan hiến, nhưng với một trường hợp em bé chỉ nặng 6,7kg thực sự là thách thức về kỹ thuật đối với các phẫu thuật viên ghép tạng.

“Chúng tôi chỉ tiến hành ghép khi đảm bảo được tỷ lệ thành công cao bởi một ca phẫu thuật ghép gan không đơn giản là tốn về chi phí điều trị mà còn có đến hai người trong cùng một gia đình cùng lên bàn mổ”- TS Hiền nói

Sáng ngày 1/4, ca ghép gan cho bệnh nhi được diễn ra bởi hơn 40 y bác sĩ với sự hỗ trợ về chuyên môn của nhóm chuyên gia ghép tạng đến từ Đài Bắc. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của GS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi TW, trải qua 12 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã ghép thành công một phần gan trái của người bố cho bé H.V với nhiều khó khăn, trong đó khó khăn nhất là kích thước một số mạch máu vô cùng nhỏ (chỉ khoảng 1,3mm) của em bé mới chỉ 6,7kg.

TS Hiền kể, sau ca ghép, việc đảm bảo chức năng khối ghép hoạt động tốt là một chặng đường dài. Bệnh nhi tiếp tục được điều trị tại khoa Hồi sức ngoại trong sự lo lắng và chờ đợi của các y bác sĩ. Tất cả các hoạt động của bé, dù nhỏ nhất như phân, nước tiểu, nhiệt độ…đều được ghi nhận và thông báo tới toàn ê kíp. Suốt 13 ngày sau ghép, bệnh nhân liên tục đi ngoài phân bạc trắng là 13 ngày căng thẳng tới tột độ, đe doạ nguy cơ phải phẫu thuật lại. Bao lo lắng, thử thách sự kiên trì của các bác sĩ và gia đình, đêm ngày thứ 14 sau mổ, bé đi đại tiện có màu vàng.

Bé chơi ngoan và ngủ ngoan sau khi được ghép gan Ảnh BVCC

TS. Phạm Duy Hiền cho biết thêm, BV Nhi TW là một trong những bệnh viện đầu tiên tiến hành ghép gan của Việt Nam. Ghép gan là kỹ thuật cao, cần sự phối hợp lớn của các chuyên khoa. Tuy nhiên, đến nay, BV Nhi TW đã ghép thành công được 14 ca, trong đó tháng 8/2018, các chuyên gia của BV Nhi TW đã ghép gan 2 ca liên tiếp- là lịch sử của bệnh viện.

Thành công của các ca ghép gan này thể hiện sự quyết tâm rất lớn của Ban giám đốc BV Nhi TW và sự nỗ lực của các y bác sĩ trong việc từng bước làm chủ các kỹ thuật cao, phức tạp để hòi sinh sự sống cho nhiều bệnh nhi

Theo TS Nguyễn Phạm Anh Hoa, hiện tại khoa Gan Mật tuỵ của BV Nhi TW đang quản lý gần 1.000 hồ sơ bệnh gan mật khác nhau, tỷ lệ nhóm teo mật bẩm sinh hơn 300 hồ sơ, tỷ lệ cần khoảng 30% cần ghép gan. Số phải ghép khoảng vài chục bệnh nhi mỗi năm. Tuy nhiên không phải gia đình nào cũng có điều kiện để ghép gan.

BS Hoa cho hay, chi phí cho một ca ghép gan ở Mỹ khoảng 280.000 USD, ở Đài Loan khoảng 120.000 USD và tại Bệnh viện Việt Đức 1,5 tỷ đồng. Hai ca ghép lần này tại Bệnh viện Nhi T.W hết hơn 500 triệu đồng/ca và được bảo hiểm y tế hỗ trợ một phần.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/moi-lan-dau-ghep-gan-cho-benh-nhi-nho-tuoi-nhe-can-nhat-viet-nam-n156237.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY