Kinh tế xã hội hôm nay

Quan hệ Mỹ và Ả Rập Xê-út có nguy cơ rạn nứt nghiêm trọng

(PetroTimes) - Vào hôm 14/10, sau khi yêu cầu dời quyết định cắt giảm hạn ngạch sản lượng của Mỹ bị Ả Rập Xê-út từ chối, căng thẳng giữa hai nước đã tăng thêm.
Thái tử Ả Rập Xê-út và Tổng thống Mỹ

Khi hỏi về căng thẳng trong mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước, tổng thống mỹ joe biden trả lời: “chúng tôi đang chuẩn bị nói chuyện với họ”.

Theo đó, quyết định giảm hạn ngạch sản lượng của opec+ đã chịu sự chỉ trích từ phía mỹ. cụ thể, ông john kirby - phát ngôn viên hội đồng bảo an nhà trắng cáo buộc ả rập xê-út đã tạo điều kiện “hỗ trợ kinh tế” cũng như “điều kiện tinh thần và quân sự” cho nga tiếp tục đầu tư vào chiến tranh ở ukraine, kể cả khi phải “gây liên lụy” đến các quốc gia sản xuất dầu khác. dù vậy, trong một tuyên bố hiếm hoi về việc khẳng định lập trường chính trị, bộ trưởng bộ ngoại giao khẳng định: “những tuyên bố của chúng tôi đã khẳng định mọi thứ. về mặt lập trường, ả rập xê-út đứng trung lập trong bối cảnh xung đột quốc tế. về mặt động thái chính trị, ả rập xê-út không hiệp đồng với mỹ.

Bác bỏ hoàn toàn

Riyadh cho biết họ “bác bỏ hoàn toàn” mọi cáo buộc từ phía mỹ, khẳng định rằng các quyết định của opec “hoàn toàn dựa trên những xem xét về mặt kinh tế”.

Vào tuần trước, tổ chức opec+, gồm 13 thành viên của tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (opec) do ả rập xê-út dẫn đầu và 10 đối tác của họ do nga dẫn đầu, đã quyết định cắt giảm hạn ngạch sản xuất để đẩy giá dầu lên trong bối cảnh nhu cầu vàng đen toàn cầu đạt mức ổn định. sau đó, tổng thống mỹ joe biden đã hứa hẹn sẽ có “hậu quả” từ quyết định cắt giảm hạn ngạch này.

Mặc khác, trong bối cảnh duy trì tỷ lệ tín nhiệm cao của tổng thống mỹ joe biden qua chính sách giảm giá xăng dầu, mỹ đã đề nghị ả rập xê-út hoãn thực thi quyết định của opec+ trong một tháng.

“Gây liên lụy”

Theo ông john kirby: “ả rập xê-út có thể cố gắng thao túng và đánh lạc hướng, nhưng sự thật quá rõ ràng. trong những tuần gần đây, ả rập xê-út đã nói rõ với mỹ, cả riêng tư lẫn công khai, rằng họ có ý định cắt giảm hạn ngạch sản xuất dầu, dù biết rằng quyết định này sẽ giúp tăng thu nhập của nga và giảm bớt tác động của các gói trừng phạt. đây là hướng đi sai lầm”.

Theo đó, trong cuộc họp báo, ông cáo buộc ả rập xê-út đã “gây liên lụy” đến các nước thành viên opec khác để “đạt được những gì họ muốn”. thật vậy, ông khẳng định có nhiều hơn một quốc gia thành viên bị liên lụy, nhưng không nêu rõ tên những thành viên.

Mặt khác, hiện nay, tổng thống joe biden đang muốn “đánh giá lại” mối quan hệ chiến lược lâu dài giữa hai nước, vốn dựa trên nguyên tắc có đi có lại khá đơn giản: ả rập xê-út cung cấp dầu cho thị trường mỹ, còn mỹ đảm bảo an ninh cho ả rập xê-út. tuy đã có nỗ lực nối lại mối quan hệ ngoại giao vào tháng 7, quyết định gần đây nhất của opec lại khơi mào sự đối đầu giữa hai nước.

Theo nhận định truyền thông, chuyến thăm chính thức trên và bức ảnh nổi tiếng chụp cảnh ông bắt tay thái tử ả rập xê-út mohammed bin salman khó thể hiện được giá trị nào về mặt chính trị đối với ông joe biden. hơn nữa, trong chiến dịch tái tranh cử của mình, ông joe biden cho biết sẽ giảm độ tín nhiệm của ả rập xê-út xuống cấp bậc “pariah” (bị bài xích) sau vụ ám sát nhà báo jamal khashoggi.

Nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ hiện đang kêu gọi ông cấm vận hoạt động bán vũ khí cho Ả Rập Xê-út.

Ngọc Duyên

AFP

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/quan-he-my-va-a-rap-xe-ut-co-nguy-co-ran-nut-nghiem-trong-668700.html)

Chủ đề liên quan:

Ả Rập Xê-út dầu mỏ

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY