Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Quảng Nam đón danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho lễ hội Tết Nguyên tiêu Hội An

Ngày 5/2, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho lễ hội Tết Nguyên tiêu Hội An.

Lễ công bố ghi danh Lễ hội đền Đông Cuông vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia

tết nguyên tiêu ở hội an được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Thứ trưởng bộ vhttdl hoàng đạo cương dự và trao bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lễ hội tết nguyên tiêu hội an.

Chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố hội an nguyễn văn sơn chia sẻ những giá trị đặc trưng của tết nguyên tiêu ở hội an là kết quả của quá trình giao thoa giữa các nền văn hóa việt nam, nhật bản, trung hoa tại thương cảng quốc tế hội an, được các thế hệ người dân nơi đây trân trọng giữ gìn và nay đã trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Tết nguyên tiêu ở hội an bao đời nay không chỉ riêng cộng đồng người việt mà cả cộng đồng người hoa tổ chức với nhiều nghi thức tế lễ, tín ngưỡng, sinh hoạt vui chơi giải trí cộng đồng tạo thành một lễ hội truyền thống, tập quán xã hội đặc trưng của cư dân hội an.

Hội An đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho lễ hội Tết Nguyên tiêu. (Ảnh:VGP)

Theo chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố hội an, mỗi cộng đồng cư dân địa phương có tục lệ cúng tế tết nguyên tiêu theo cách riêng nhưng có điểm chung là nhân ngày rằm đầu tiên của một năm, người dân bày tỏ tấm lòng tôn kính đối với các chư vị phật, vị thần và bậc tiền nhân. người dân cầu mong cuộc sống ấm no, hạnh phúc; đồng thời tổ chức lễ hội mừng xuân để bước vào một năm mới với bao ước vọng tốt đẹp.

Đây vừa là dịp lễ hội, ngày cúng tế cầu an, tế tự, xin lộc đầu năm ở nhiều di tích tín ngưỡng trên địa bàn thành phố và các hội quán trong khu phố cổ Hội An. Đây sẽ là một sản phẩm du lịch độc đáo trong tương lai.

Phát biểu tại buổi lễ đón nhận danh hiệu di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tết nguyên tiêu hội an, phó chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh quảng nam hồ quang bửu nhấn mạnh tết nguyên tiêu hội an vinh dự đón nhận danh hiệu di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là sự trân trọng và ghi nhận của nhà nước đối với di sản này.

“tết nguyên tiêu ở hội an được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vừa là niềm vui, niềm tự hào to lớn của chính quyền và nhân dân thành phố hội an, đặc biệt là các tầng lớp nhân dân - chủ thể di sản đã đóng góp quan trọng vào việc giữ gìn sự phong phú, đa dạng của kho tàng di sản văn hóa phi vật thể việt nam.

Di sản này chắc chắc sẽ trở thành sản phẩm du lịch văn hóa độc đáo đối với du khách mỗi khi đến di sản văn hóa thế giới hội an”, phó chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh quảng nam hồ quang bửu kỳ vọng.

Hiện nay, thời gian diễn ra tết nguyên tiêu ở hội an bắt đầu từ ngày 14 đến ngày 16 tháng giêng. vào dịp này, tại các di tích đình làng, miếu xóm, tổ chức lễ kỳ yên đầu năm, cầu cho dân làng bình an, mùa màng bội thu, mưa gió thuận hòa và cũng là dịp cúng tế các bậc tiền hiền, hậu hiền đã có công khai khẩn vùng đất, lập làng xã.

Lễ hội Cổ Loa được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Tối 26/1, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa, huyện Đông Anh (Hà Nội), Lễ đón bằng công nhận Lễ hội Cổ Loa là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia đã được tổ chức. Đây là nơi bảo tồn tốt nhất các nghi lễ, tế rước, các hoạt động nghệ thuật, trò diễn, trò chơi dân gian, các phong tục tập quán, những nét văn hóa riêng của cộng đồng nhân dân trong Bát xã Loa thành.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt đầu Xuân ở Văn phòng Quốc hội

Trong không khí cả nước chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng, mừng Xuân Quý Mão 2023, sáng 27/1 (tức mùng 6 tháng Giêng năm Quý Mão), tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp mặt đầu Xuân các đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Văn phòng Quốc hội.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/quang-nam-don-danh-hieu-di-san-van-hoa-phi-vat-the-quoc-gia-cho-le-hoi-tet-nguyen-tieu-hoi-an-181905.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY