Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Quảng Ninh: Hoàn thành cưỡng chế, tháo dỡ các lồng bè NTTS trái phép trong tháng 4

Đưa tất cả lồng bè nuôi trồng thuỷ sản (NTTS) vào các vùng nuôi được quy hoạch và cưỡng chế, tháo dỡ các lồng bè NTTS trái phép xong trong tháng 4/2023.

Đó là chỉ đạo của quyền chủ tịch ubnd tỉnh quảng ninh cao tường huy trong buổi kiểm tra thực địa khu vực ntts, khu vực có phao xốp trôi nổi trên trên vịnh hạ long vào chiều 15/4.

Thời gian qua, các địa phương hạ long, cẩm phả, quảng yên, vân đồn đã và đang ra quân quyết liệt để tổ chức thực hiện di dời, giải tỏa hoạt động ntts trái phép. tuy nhiên, trong quá trình di dời, giải tỏa hoạt động ntts trái phép trên vịnh hạ long và vịnh bái tử long, công tác quản lý, thu hồi các vật liệu ntts vẫn chưa được triệt để.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy yêu cầu thu gom xong toàn bộ phao xốp trôi nổi trên Vịnh Hạ Long trước ngày 28/4.

Qua kiểm tra thực tế, vẫn còn nhiều vật liệu NTTS như bè mảng hỏng, phao xốp,… trôi nổi trên mặt biển và trôi dạt bám vào vách núi, làm ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường, cản trở tuyến luồng giao thông thủy và du lịch biển khu vực Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long.

Theo quyền chủ tịch ubnd tỉnh quảng ninh cao tường huy, nguyên nhân chính là do các địa phương mới chỉ quan tâm đến hoàn thành việc tháo dỡ, di dời số lượng công trình nuôi trồng trái phép. khi người dân thực hiện tháo dỡ, di dời, các địa phương đã không vào cuộc cùng với người dân ngay từ ban đầu, không tổ chức hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc, giám sát mà để cho người dân thực hiện một cách tự phát, dẫn đến người dân không có ý thức trách nhiệm đối với việc thu gom rác tại chỗ.

Trước thực trạng trên, quyền chủ tịch ubnd tỉnh quảng ninh cao tường huy yêu cầu các địa phương hạ long, cẩm phả, vân đồn, quảng yên phải có trách nhiệm thu gom rác ở trên địa bàn và kiểm soát chặt chẽ hoạt động xử lý lồng, bè, thay thế phao xốp của người dân để ngăn chặn tình trạng xả rác thải từ hoạt động tháo dỡ lồng, bè ra khu vực vịnh hạ long và vịnh bái tử long. đồng thời, có phương án giám sát, thu hồi vật liệu và tổ chức thu gom ngay từ nguồn khi có rác phát tán ra môi trường.

Đối với các lồng bè ntts trái phép, trong quá trình thu gom, cưỡng chế phải có sự giám sát của địa phương để mang đi xử lý theo quy định. các địa phương cũng cần tiếp tục vận động, tuyên truyền để người dân hoàn thành việc thay phao xốp bằng vật liệu hdpe theo đúng chỉ đạo của tỉnh đối với các khu vực nuôi trồng đã được di chuyển vào trong vùng quy hoạch.

Ngoài ra, nhằm đảm bảo cảnh quan môi trường, phục vụ cho mùa du lịch sắp tới, tp hạ long phải phối hợp cùng với bql vịnh hạ long tăng cường nhân lực, nguồn lực để tiến hành thu gom toàn bộ phao xốp trôi nổi trên vịnh hạ long xong trước ngày 28/4.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/quang-ninh-hoan-thanh-cuong-che-thao-do-cac-long-be-ntts-trai-phep-trong-thang-4-5715244.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY