Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Quảng Ninh: Quyết tâm đạt miễn dịch cộng đồng trong năm 2021

Ngành Y tế Quảng Ninh đang nỗ lực xây dựng phương án, kế hoạch triển khai thực hiện tiêm vaccine phòng Covid-19 với mục tiêu đặt ra là quyết tâm tiêm vaccine cho 80% người dân của tỉnh trong năm 2021 để phấn đấu đạt được miễn dịch cộng đồng, nhằm phòng bệnh cho toàn dân.

Trước đó, ngay từ khi có chủ trương của chính phủ về tiêm vaccine cho người dân, đặc biệt là lực lượng tuyến đầu chống dịch, sở y tế đã chủ động tham mưu cho ubnd tỉnh ban hành kế hoạch số 81/kh-ubnd ngày 8/4/2021 triển khai tiêm vaccine phòng covid-19 giai đoạn 2021-2022 trên địa bàn tỉnh, trong đó đã triển khai tiêm được 3 đợt.

Bao gồm: đợt 1 và đợt 2 đã triển khai tiêm thành công cho 17.453 người là lực lượng tuyến đầu chống dịch thuộc nhóm đối tượng ưu tiên. đợt 3 đang được triển khai, tính đến thời điểm hiện tại đã tiêm cho 15.385 người, trong đó tiêm mũi 1 cho 13.333 người và tiêm mũi 2 cho 2.052 người, không có người Tu vong do tiêm vaccine trên địa bàn.

Ông Cao Tường Huy, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh tiêm vaccine phòng Covid-19 tại Bệnh viện Bãi Cháy (TP Hạ Long, Quảng Ninh).

Theo ông nguyễn trọng diện, giám đốc sở y tế tỉnh quảng ninh, trước tình hình diễn biến mới của dịch bệnh, sở đang tham mưu cho tỉnh điều chỉnh lại kế hoạch với mục tiêu đặt ra là quyết tâm tiêm vaccine cho 80% người dân của tỉnh trong năm 2021 để phấn đấu đạt được miễn dịch cộng đồng, nhằm phòng bệnh cho toàn dân.

Theo đó, ngành y tế quảng ninh đã tổ chức tập huấn 33 lớp về triển khai tiêm vaccine phòng covid-19 cho 2.200 cán bộ y tế làm công tác tiêm chủng, bao gồm đào tạo lại và đào tạo mới. với nguồn nhân lực này, có thể tiêm trung bình được 10.000 mũi/ngày, 300.000 mũi tiêm/tháng; khi cần, có thể tổng huy động lực lượng để nâng công suất tiêm và bổ sung nguồn nhân lực sẵn sàng phục vụ hoạt động tiêm chủng này.

Đồng thời, chủ động tổng hợp, rà soát đối tượng tiêm chủng; hướng dẫn, theo dõi, giám sát các đơn vị, địa phương trong việc thực hiện tiêm chủng, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, các quy định của Bộ Y tế và của tỉnh.

Người tiêm chủng được khám sức khỏe sàng lọc, tư vấn trước tiêm. Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy.

Bên cạnh đó, sở y tế tỉnh đang nỗ lực mở rộng phạm vi tiếp cận với các nguồn vaccine hợp pháp khác có chất lượng, tiêu chuẩn theo quy định của bộ y tế để báo cáo bcđ cấp tỉnh phòng, chống dịch covid-19, ubnd tỉnh phương án có thể mua được vaccine nhanh nhất, sớm nhất, phục vụ cho công tác phòng, chống dịch covid-19.

Ngoài ra, Sở cũng đang tập trung rà soát hệ thống dây chuyền lạnh, các trang thiết bị và năng lực triển khai tiêm chủng, tổng hợp toàn bộ nhân lực triển khai tiêm chủng trên toàn tỉnh; hoàn thiện các quy trình triển khai tiêm chủng; hướng dẫn các đơn vị cập nhật danh sách và quản lý mũi tiêm trên phần mềm hồ sơ sức khoẻ điện tử và phần mềm tiêm chủng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/quang-ninh-quyet-tam-dat-mien-dich-cong-dong-trong-nam-2021-5656444.html)

Chủ đề liên quan:

covid miễn dịch quảng ninh vaccine

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Thủ tướng yêu cầu rà soát lại Quy hoạch cảng hàng không Quảng Ninh và các quy hoạch liên quan, xác định rõ sự cần thiết, quy mô, nguồn vốn, hiệu quả của dự án, phương thức đầu tư và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh nói chung.
  • Dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, viêm não, tay chân miệng… bắt đầu vào mùa. Vì sao nhiều trường hợp dù đã tiêm vaccine vẫn mắc bệnh?
  • Từ đầu năm 2015 đến nay không ghi nhận dịch sởi, rubella dù đây là 2 bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng và hiện đã bước vào thời điểm của mùa dịch. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng dân cư đã có miễn dịch đầy đủ
  • Virus HPV (Human papilloma virus) lâu nay được coi là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Hệ miễn dịch là hệ thống bảo vệ tự nhiên của con người, cơ quan phòng thủ cuối cùng của mỗi người, nhằm chống lại sự xâm nhập của bệnh tật. Nếu không có hệ miễn dịch, con người dễ dàng bị các loại virus, vi khuẩn và ô nhiễm môi trường tấn công.
  • Hệ miễn dịch đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe con người, bảo vệ cơ thể hạn chế các vi khuẩn, vi rut gây bệnh …
  • Trong bộn bề của cuộc sống, con người thường bị cuốn vào những guồng quay của công việc, bận rộn của cuộc sống, họ thường quên đi mình phải “sống” như thế nào, tận hưởng ra sao…. Nhiều khi nó trở thành một căn bệnh trong tâm hồn mỗi người.
  • Bệnh có thể được phát hiện tình cờ: làm xét nghiệm tế bào máu ngoại vi thấy có số lượng tiểu cầu giảm .
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY