Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Quảng Ninh triển khai mạnh mẽ chiến lược 5K, truyền thông, công nghệ, vắc xin

(MangYTe) - Tỉnh Quảng Ninh đã, đang dốc toàn lực nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng diện rộng, sớm hoàn thành mục tiêu cơ bản đạt miễn dịch cộng đồng trong năm 2021.

Chiến dịch tiêm vắc xin diện rộng

Vắc xin được xem là “vũ khí” vô cùng quan trọng trong cuộc chiến chống lại đại dịch covid-19 trong giai đoạn hiện nay. xác định rõ điều này, tỉnh quảng ninh đã, đang dốc toàn lực nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng diện rộng, sớm hoàn thành mục tiêu cơ bản đạt miễn dịch cộng đồng trong năm 2021.

Nhấn mạnh tại các cuộc họp phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Ninh, khẳng định: Cùng với chiến lược 5K, truyền thông, công nghệ, vắc xin là chiến lược quan trọng trong phòng, chống dịch COVID-19 mang tính dài hạn và quyết định.

Ngay từ đầu năm 2021, tỉnh quảng ninh đã dành nguồn lực khoảng 500 tỉ đồng ngân sách cùng với nguồn lực xã hội hóa dành cho phòng, chống dịch và tiêm vắc xin phòng covid-19 cho nhân dân. từ nguồn lực đó, tỉnh quảng ninh đã tích cực tìm kiếm các nguồn vắc xin khác nhằm có được lượng vắc xin nhiều nhất và nhanh nhất.

Trên tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, cách làm bài bản, đồng bộ, từ tháng 4/2021, quảng ninh bắt đầu triển khai tiêm vắc xin phòng covid-19 cho các đối tượng theo quy định tại nghị quyết 21/nq-cp (ngày 26/2/2021) của chính phủ về việc mua và sử dụng vắc xin phòng covid-19.

 Huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân 2 xã biên giới Quảng Sơn, Quảng Đức, tháng 7/2021. Ảnh: Trung tâm TT&VH Hải Hà

Tính đến ngày 30/7/2021, quảng ninh triển khai 7 đợt tiêm vắc xin phòng covid-19 với tổng số 126.645 liều đã được tiêm an toàn. trong đó, có trên 115.000 người tiêm 1 mũi và trên 11.500 người tiêm đủ 2 mũi.

Cụ thể, đợt 1, đợt 2 đã thực hiện tiêm cho 17.453 người là những cán bộ tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Đợt 3 và đợt 4 đã tiêm cho 16.796 người (tiêm mũi 1 là 13.787 người; tiêm mũi 2 là 3.009 người). Đợt 5 đã tiêm cho 82.010 người (tiêm mũi 1 là 82.007 người; tiêm mũi 2 là 3 người) và đợt 6 là 1.843 người (tiêm mũi 1).

Hiện, toàn tỉnh quảng ninh đang triển khai tiêm đợt 7, đến nay đã tiêm được cho 8.543 người (tiêm mũi 1 là 50 người; tiêm mũi 2 là 8.493 người). các đợt tiêm vắc xin đều diễn ra an toàn, chỉ có trường hợp có phản ứng nhẹ và một số phản ứng thông thường sau tiêm, không có trường hợp phản ứng nặng hoặc Tu vong do tiêm vắc xin.

Trong đợt 5, huyện Hải Hà được cấp 17.300 liều vắc xin phòng COVID-19 và thực hiện tiêm cho cán bộ, công nhân, người lao động tại Khu công nghiệp Texhong Hải Hà và nhân dân 2 xã vùng cao, biên giới Quảng Sơn, Quảng Đức. Sau 7 ngày (từ 13/7-20/7), huyện đã hoàn thành tiêm 100% số vắc xin được cấp theo đúng kế hoạch.

Hàng vạn người được tiêm vắc xin Sinopharm

Theo sở y tế tỉnh quảng ninh cho biết: tỉnh quảng ninh chủ yếu tiêm vắc xin vero cell (sinopharm). đặc biệt, huyện miền núi bình liêu đã tiêm được tỷ lệ trên 80% số đối tượng tiêm, độ phủ được 50% dân số trên địa bàn.

Ngày 31/7, tại tp hạ long, trong đợt 7 tiêm vắc xin phòng covid-19, thành phố này đã triển khai chiến dịch tiêm 6.000 liều vắc xin sinopharm cho người lao động ở những ngành nghề có nguy cơ cao gồm: tiểu thương các chợ, trung tâm thương mại, lái xe taxi, xe ôm, người làm nghề bốc vác… trong ngày 31/7, đã có 1.200 tiểu thương chợ hạ long i được tiêm vắc xin. quá trình tiêm diễn ra nhanh chóng, hiệu quả, an toàn và tạo được sự đồng thuận rất cao trong nhân dân. được biết, trước đó, tp hạ long đã hoàn thành tiêm 7.293 liều vắc xin cho các đối tượng ưu tiên theo quy định, trong đó có lực lượng tuyến đầu và người lao động trong các khu công nghiệp.

Để hoàn thành mục tiêu phấn đấu hết năm 2021 toàn tỉnh quảng ninh đạt miễn dịch cộng đồng với trên 90% dân số đủ điều kiện được tiêm, hiện tỉnh quảng ninh đang khẩn trương hoàn thiện, phê duyệt và công khai kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng covid-19 tỉnh quảng ninh năm 2021-2022 bảo đảm nhanh nhất, hiệu quả nhất, an toàn nhất và triển khai thực hiện đúng chủ trương, hướng dẫn của bộ y tế.

Đồng chí nguyễn trọng diện, giám đốc sở y tế, cho biết, với trên 300.000 liều vắc xin, tỉnh đã được bộ y tế cấp phát, ngành y tế quảng ninh  sẽ phấn đấu tiêm đủ diện rộng mũi 1 và ưu tiên cho những người thường xuyên tiếp xúc với nhiều người, di chuyển nhiều và có nguy cơ cao theo quy định của chính phủ. với quan điểm, tiêm đến đâu, an toàn đến đó, ngành sẽ chủ động về mặt chuyên môn và lên kế hoạch cụ thể cho từng điểm tiêm; mỗi điểm tiêm sẽ có 1 kíp hồi sức để đảm bảo công dân được tiêm an toàn. đồng thời, phối hợp với các địa phương, các sở, ban, ngành để tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ đảm bảo tiêm an toàn.

Bên cạnh đó, quảng ninh kiên trì thực hiện chiến lược phòng, chống dịch xuyên suốt theo các nguyên tắc chống dịch: "ngăn chặn, phát hiện, truy vết, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, nhanh chóng ổn định tình hình”. thực hiện triệt để phương châm “3 trước" là nhận diện, chủ động, chống, "4 tại chỗ" là lực lượng, chỉ huy, phương tiện, hậu cần; tích cực, chủ động từ xa, từ sớm, từ cơ sở, quan điểm “phòng hơn chống”, “lấy người dân làm trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch"…

Nhờ việc áp dụng nhiều biện pháp thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch tốt vừa phát triển kinh tế - xã hội nên 6 tháng đầu năm 2021, quảng ninh đã thu hút được hơn 22.400 tỉ đồng đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Trong 6 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh quảng ninh đạt 8,02%, là mức tăng trưởng cao, đứng thứ 4 so với các tỉnh, thành phố trong vùng đồng bằng sông hồng.

Hoàng Hưng

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/doi-song-xa-hoi/quang-ninh-trien-khai-manh-me-chien-luoc-5k-truyen-thong-cong-nghe-vac-xin-109892.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY