Kinh tế xã hội hôm nay

Rà soát chặt chẽ việc cấp giấy phép lái xe sau sự việc lái xe bị tâm thần gây T*i n*n

(PetroTimes) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu Sở Giao thông Vận tải (GTVT) các tỉnh, thành phố quản lý chặt chẽ công tác đào tạo và cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) sau sự việc một lái xe thuộc đối tượng theo dõi sức khỏe tâm thần tại cộng đồng, gây T*i n*n giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 2 người ch*t, 15 người bị thương

Cụ thể, lái xe nguyễn văn thâu (37 tuổi) tại bình định là đối tượng theo dõi sức khỏe tâm thần tại cộng đồng, gây t*i n*n giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 2 người ch*t, 15 người bị thương tại tỉnh lộ 363 thuộc địa bàn xã nhơn phúc, thị xã an nhơn, tỉnh bình định. tuy nhiên, cơ sở y tế địa phương vẫn cấp giấy chứng nhận đủ sức khỏe cho tài xế này để đổi gplx.

Hiện trường xảy ra vụ T*i n*n làm ch*t 2 người và 15 người bị thương

Theo tổng cục đường bộ việt nam, thời gian qua, các cơ sở khám chữa bệnh của ngành y tế đã kịp thời tổ chức khám và cấp giấy chứng nhận đủ sức khỏe cho người dân có nhu cầu học mới và cấp đổi gplx theo đúng quy định của thông tư liên tịch số 24/2015 của bộ y tế và bộ gtvt. tuy nhiên, vẫn có cơ sở khám chữa bệnh cấp giấy chứng nhận đủ sức khỏe cho người mắc bệnh tâm thần hoặc tiền sử mắc bệnh tâm thần và được tiếp nhận để cấp, đổi gplx.

Để quản lý chặt việc cấp, đổi gplx cho người dân có đủ các tiêu chuẩn về sức khỏe theo quy định, kịp thời phát hiện và không cấp mới, cấp đổi gplx cho các trường hợp mắc bệnh tâm thần hoặc tiểu sử mắc bệnh tâm thần, tổng cục đường bộ việt nam yêu cầu sở gtvt các tỉnh, thành phố đề nghị sở y tế, cơ sở khám chữa bệnh tổng hợp danh sách những người mắc bệnh tâm thần hoặc tiền sử mắc bệnh tâm thần gửi sở gtvt và công khai trên trang trên thông tin điện tử của sở y tế để phục vụ việc tra cứu khi khám sức khỏe hoặc cấp, đổi gplx hoặc quản lý người lái xe.

Cơ quan tổng cục đề nghị các sở gtvt tổng hợp danh sách những người mắc bệnh tâm thần hoặc tiền sử mắc bệnh tâm thần do sở y tế và các cơ sở khám chữa bệnh cung cấp gửi tổng cục đường bộ việt nam để công khai trên trang thông tin điện tử để các sở gtvt tra cứu.

Liên quan đến vấn đề này, tổng cục đường bộ việt nam cũng có văn bản gửi cục quản lý khám chữa bệnh (bộ y tế), đề nghị phối hợp và tăng cường quản lý việc cấp giấy khám sức khỏe của người lái xe.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Cục Quản lý khám chữa bệnh chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh bố trí cán bộ có năng lực, nghiệp vụ chuyên môn để khám sức khỏe cho người lái xe, kịp thời phát hiện các trường hợp mắc bệnh tâm thần hoặc có tiền sử mắc bệnh tâm thần. Xây dựng cơ sở dữ liệu giấy khám sức khỏe đối với người lái xe để kết nối với cổng dịch vụ công quốc gia và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để các Sở GTVT và các doanh nghiệp vận tải tra cứu khi cấp, đổi GPLX và quản lý người lái xe.

Cục quản lý khám chữa bệnh được đề nghị tổng hợp danh sách những người mắc bệnh tâm thần hoặc tiền sử mắc bệnh tâm thần gửi tổng cục đường bộ việt nam và công khai trên trang thông tin điện tử của cục để các cơ sở khám chữa bệnh và các sở gtvt tra cứu khi khám sức khỏe hoặc cấp, đổi gplx.

Tổng cục đường bộ cũng yêu cầu các sở gtvt chỉ đạo bộ phận cấp, đổi thực hiện rà soát, đối chiếu gplx đã được cấp tại sở với danh sách do sở y tế cung cấp để kịp thời phát hiện, thu hồi gplx của người mắc bệnh tâm thần hoặc có tiền sử mắc bệnh tâm thần, báo cáo tổng cục đường bộ việt nam để xử lý theo quy định.

"các sở gtvt tra cứu danh sách người mắc bệnh tâm thần hoặc có tiền sử mắc bệnh tâm thần trên trang thông tin điện tử gplx của tổng cục đường bộ việt nam, cục quản lý khám, chữa bệnh trước khi cấp mới, cấp lại, đổi gplx. trường hợp phát hiện người mắc hoặc có tiền sử mắc bệnh tâm thần thì không cấp gplx. trường hợp đã cấp gplx thì thực hiện thu hồi và báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý" - văn bản của tổng cục đường bộ việt nam nêu rõ.

M.C

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/ra-soat-chat-che-viec-cap-giay-phep-lai-xe-sau-su-viec-lai-xe-bi-tam-than-gay-tai-nan-646230.html)

Tin cùng nội dung

  • Mang thai và sinh con để duy trì nòi giống là quy luật tất yếu, là thiên chức của người phụ nữ. Hiện tượng S*nh l* này không những đã gây ra một quá trình biến đổi sinh học – nội tiết ở phụ nữ mà còn là nguồn gốc của những sự thay đổi tâm lý dễ kéo theo những rối loạn sức khỏe tâm thần (RLSKTT).
  • Nghiên cứu của Bệnh viện Tâm thần Hà Nội và một số nghiên cứu khác, tỷ lệ trẻ em và vị thành niên có vấn đề về sức khỏe tâm thần chiếm khoảng 15-17% số học sinh.
  • Đây là vụ T*i n*n giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên đường đèo dốc trong điều kiện thời tiết xấu ở Lào Cai
  • Ngày sức khỏe Tâm thần thế giới là ngày nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về các vấn đề sức khỏe tâm thần; thúc đẩy cuộc thảo luận mở đối với các rối loạn tâm thần và kêu gọi đầu tư vào các dịch vụ, công tác nâng cao tuyên truyền, chăm sóc, phòng chống và điều trị bệnh tâm thần trên toàn thế giới…
  • Đó là chủ đề của Ngày Sức khỏe tâm thần thế giới năm nay (10/10/2013). Vì sao Tổ chức Y tế Thế giới lại chọn chủ đề này và thông điệp của WHO muốn gửi đến nhân dân toàn thế giới nhân ngày này là gì?
  • Khi có va chạm, hãy gắn chặt mình vào ghế ôtô, ở tư thế cuộn tròn, cúi đầu càng thấp càng tốt, dùng tay ôm đầu để tạo thành một khối chặt
  • Có một tỷ lệ không nhỏ nạn nhân bị T*i n*n giao thông Tu vong do không được sơ cứu, sơ cứu không đúng cách và không được đưa đến cơ sở y tế kịp thời.
  • Nhiều người bị T*i n*n nhưng do trước khi đưa đi cấp cứu không được sơ cứu đúng cách, khiến tình trạng chấn thương thêm trầm trọng.
  • Nhiều người bị T*i n*n nhưng do trước khi đưa đi cấp cứu không được sơ cứu đúng cách, khiến tình trạng chấn thương thêm trầm trọng, nhất là đối với tài xế.
  • Khảo sát của các nhà khoa học Anh tại ĐH Y khoa Warwick mới được công bố trên tờ British Medical Journal Open cho thấy mối liên quan giữa việc dùng nhiều rau quả và sự sảng khoái tinh thần.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY