Kimmo Kartano dùng điện thoại thông minh để mở một robot giao hàng từ cửa hàng tạp hóa Broad Branch Market tại Washington - Ảnh: AFP
"Chúng tôi hiện không thể đi mua sắm tại các cửa hàng. Con gái tôi cũng rất thích khi thấy robot giao hàng đến nhà" - Jake Williams, cư dân ở Washington chia sẻ.
Hơn 40 nhân viên cửa hàng tạp hóa ở Mỹ đã ch*t vì virus corona chủng mới trong khi các nhân viên giao hàng trên khắp nước Mỹ biểu tình yêu cầu các chính sách đảm bảo an toàn cho họ trong mùa dịch, theo báo Washington Post.
Công ty Starship, do hai nhà sáng lập Skype thành lập và có trụ sở tại San Francisco (Mỹ), đang chuẩn bị hoạt động tại các khu vực lân cận Washington. Gần đây công ty cũng làm việc với các nhà bán lẻ tại thành phố Tempe, bang Arizona và các thành phố ở California cũng như tại một số quốc gia khác, trong đó có Anh.
Các robot giao hàng của họ có hình dáng giống một chiếc xe đồ chơi cỡ lớn, có thể di chuyển với vận tốc 6km/h và chở được 3 túi hàng hóa.
Robot của Starship giao thức ăn giúp một số cửa hàng ở thành phố Tempe, bang Arizona, Mỹ trong mùa dịch COVID-19 - Nguồn: You Tube
"Nhu cầu giao hàng không tiếp xúc đã gia tăng theo cấp số nhân trong những tuần gần đây. Hiện robot của chúng tôi đang giao hàng tự động tại 5 quốc gia và chúng tôi rất vui khi biết robot của chúng tôi có ích cho mọi người" - ông Ryan Tuohy, phó chủ tịch Starship, cho biết.
Tracy Stannard, chủ cửa hàng Broad Branch Market, cho biết cửa hàng đã làm việc với Starship từ đầu tháng 4 sau khi bị buộc phải đóng cửa do quá nhỏ, không đảm bảo quy định về giãn cách xã hội.
Bà Stannard cho biết cửa hàng dùng đến 10 robot mỗi ngày để giao hàng cho khách. Mỗi ngày Broad Branch giao từ 60-70 đơn hàng, một nửa số này là nhờ vào robot.
Một số công ty khác cũng đang từng bước tham gia vào dịch vụ này, trong đó có công ty khởi nghiệp Nuro ở Thung lũng Silicon.
Gần đây công ty đã bắt đầu gửi robot giao hàng R2 đến Houston (Mỹ) để hỗ trợ cửa hàng tạp hóa Kroger. R2 có thể di chuyển đến 40km/h và mang hàng hóa nặng đến 180kg.
Nuro cũng đang mở rộng dịch vụ và nhận hợp đồng với nhiều cửa hàng tại bang California, Mỹ. "Chúng tôi chưa từng nghĩ dịch vụ của mình giúp người Mỹ an toàn trước dịch bệnh. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã khiến nhu cầu giao hàng không tiếp xúc gia tăng" - ông David Estrada, làm việc tại Nuro, cho biết.
Robot giao hàng của Postmate, một công ty khởi nghiệp về dịch vụ giao hàng, cũng đã xuất hiện trên đường phố California trong khi Amazon đang thử nghiệm các robot tự động tương tự, theo AFP.
Một robot Postmate đang trên đường giao thực phẩm cho khách hàng tại Los Angeles ngày 24-3-2020 - Ảnh: GETTY IMAGES
Ngoài giao các nhu yếu phẩm từ các cửa hàng tạp hóa, một số công ty đang dùng robot để cung cấp vật tư y tế, Thu*c không kê đơn ở nhiều quốc gia trong bối cảnh dịch COVID-19 đang buộc nhiều người hạn chế ra đường.
Wing, công ty khởi nghiệp về máy bay không người lái thuộc tập đoàn Alphabet, cũng đang chứng kiến nhu cầu gia tăng ở nhiều nơi. Hiện Wing đang giúp phân phát Thu*c không kê toa và các mặt hàng khác cho chuỗi cửa hàng Walgreens ở tây nam Virginia, Mỹ cũng như tại Úc và Phần Lan.
Công ty khởi nghiệp Zipline, có trụ sở tại California, cũng đang dùng máy bay không người lái để giao các mặt hàng vật tư y tế tại châu Phi. Công ty cho biết họ có ý định cung cấp dịch vụ tương tự như vậy tại Mỹ một khi giấy phép của họ được chấp thuận.
"Zipline đang giúp các quốc gia phản ứng trước dịch bệnh COVID-19. Là một công ty Mỹ, ngay tại thời điểm khủng hoảng này, chúng tôi cũng muốn giúp đỡ đất nước của chúng tôi" - công ty Zipline thông tin trên Twitter.
Chủ đề liên quan:
Covid 19 Giãn cách xã hội không người lái lên ngôi máy bay máy bay không người lái mùa dịch robot robot giao hàng