Bạn nên biết hôm nay

Rửa tay sát khuẩn thế nào tránh khô da?

Tôi thường xuyên phải đi ra ngoài do công việc nên luôn mang theo sát khuẩn và rửa tay sau khi cầm nắm vật dụng, khiến da tay khô ráp, khó chịu.

Tôi cần làm gì để cải thiện tình trạng này. Xin bác sĩ tư vấn. (Nguyễn Mai, 32 tuổi, Hà Nội).

Trả lời:

Các chuyên gia của tổ chức y tế thế giới (who), trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (cdc) và bộ y tế luôn khuyến khích mọi người rửa tay thường xuyên để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm. tuy nhiên, rửa tay quá nhiều cũng khiến cho da tay trở nên khô, bong vảy, mất cân bằng độ ẩm và độ ph của da, dày sừng, bong tróc... tình trạng này thường gặp hơn ở những vùng khí hậu tương đối khô hoặc ở những người có tình trạng viêm da cơ địa.

Để cải thiện tình trạng trên, bạn nên rửa tay bằng xà phòng và nước ít nhất 20 giây. nên rửa tay bằng nước ấm thay vì bằng nước quá nóng hoặc quá lạnh. nước quá nóng hoặc quá lạnh sẽ làm tổn thương hàng rào bảo vệ da, mất cân bằng độ ẩm cho da.

Nên sử dụng xà phòng có thành phần giữ ẩm như glycerin, lanolin... Tránh xà phòng có nhiều mùi thơm sẽ tăng nguy cơ kích ứng da hoặc các xà phòng cục có độ pH cao, làm mất cân bằng pH cho da.

Khi rửa tay, nên thực hiện các bước đầy đủ và nhẹ nhàng, ngay cả khi bạn đang vội, để tránh chà xát làm tổn thương làn da. các thời điểm rửa tay cần thiết là ngay sau khi về nhà; sau khi ho, hắt hơi; sau khi cầm, nắm, tiếp xúc với các vật dụng có nguy cơ như: bảng điều khiển thang máy, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can...; sau khi đi vệ sinh; sau khi vệ sinh cho trẻ, người ốm; trước khi ăn; trước và sau khi chế biến thực phẩm và khi bàn tay bẩn.

Trường hợp không có xà phòng và nước sạch thì dùng chế phẩm sát khuẩn tay hoặc dung dịch cồn y tế chứa ít nhất 60% cồn để diệt khuẩn tay nhưng không lạm dụng. Lựa chọn loại có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Sau khi rửa tay, bạn nên thoa thêm kem dưỡng ẩm lên da để khôi phục hàng rào bảo vệ da, cung cấp lớp bảo vệ, tăng hàm lượng nước biểu bì, làm dịu da. Kem dưỡng ẩm cũng nên thoa sau mỗi lần tắm rửa, đụng nước, trước khi ngủ và bất cứ khi nào bạn cảm thấy da khô.

Bác sĩ Trần Hạnh VyKhoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/rua-tay-sat-khuan-the-nao-tranh-kho-da-4335959.html)

Tin cùng nội dung

  • Các Thuốc như benzoyl peroxide hoặc axit salicylic là những Thuốc thông thường được dùng điều trị mụn (trứng cá) có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng
  • Vào mùa lạnh, da bị mất nhiệt cộng với việc cơ thể bị thiếu nước do nhiều người không có thói quen uống đủ nước khiến da dễ bị khô, nứt nẻ.
  • Chuẩn bị bữa cơm gia đình không chỉ cần nấu ngon mà quan trọng hơn là chế biến thực phẩm an toàn để tránh nhiễm khuẩn.
  • Một số mẹo làm bếp giúp tươi rau củ, khoai tây không nảy mầm, lau chùi, thái hành tỏi, nêm quá mặn,...
  • Các bà nội trợ hãy áp dụng những nguyên tắc đơn giản trong bảo quản, chế biến thực phẩm để luôn có những bữa ăn ngon cho gia đình.
  • Khi tuân thủ đúng các bước này và rửa tay nhiều lần trong ngày, dịch bệnh lây truyền sẽ không còn là nỗi lo của bạn và những người xung quanh.
  • Một nghiên cứu mới đây cho thấy trẻ có kiến thức tốt về vệ sinh tay ít phải nghỉ học vì bị bệnh.
  • Vào khoảng tháng 7/2010, Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Trung ương tổ chức Hội thi Tuyên truyền viên giỏi phòng chống HIV/AIDS tại TP. Buôn Ma Thuột - Đăk Lăk. Kết thúc hội thi, Sở Y tế Đăk Lăk mời các đoàn thi dự bữa cơm thân mật tại nhà hàng Đam San.
  • Thời tiết lạnh mang đến cho bạn những cảm giác khó chịu bởi những cơn gió hanh khô làm làn da của bạn mất cân bằng độ ẩm dẫn đến khô, nẻ, thiếu sức sống thậm chí nổi mụn làm bạn khổ sở và gây mất thẩm mỹ.
  • Phụ nữ ở các nước phát triển, hiện đang phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY