Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Sản phụ bị sốc máu nguy kịch do thai ngoài tử cung vỡ

Một trường hợp thai ngoài tử cung đoạn kẽ vỡ trong tình trạng sốc mất máu nguy kịch vừa được các y bác sĩ Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ cấp cứu kịp thời.

Người bệnh là chị N.T.T.L (20 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) nhập viện trong tình trạng choáng, da niêm mạc nhợt nhạt, tiếp xúc kém, mạch nhanh, huyết áp thấp, đau bụng nhiều và ra huyết *m đ*o.

Ê kíp y bác sĩ nỗ lực cứu sản phụ - Ảnh: CTV

Sau khi tiếp nhận, thăm khám, siêu âm ngay tại giường bệnh và thực hiện khẩn xét nghiệm, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị thai ngoài tử cung vỡ dẫn đến tình trạng mất máu cấp, tiên lượng rất nặng. ngay lập tức, báo động đỏ cấp cứu nội viện được kích hoạt, bệnh nhân được chuyển thẳng phòng mổ dưới sự phối hợp khẩn trương của các chuyên khoa sản, gây mê hồi sức, huyết học truyền máu.

Trong quá trình phẫu thuật, ê kíp bác sĩ ghi nhận máu ở bụng có lượng rất nhiều - khoảng 2.200ml, khối thai ngoài đoạn kẽ vỡ đang chảy máu ồ ạt nên nhanh chóng kẹp cầm máu, cắt xén góc tử cung lấy khối thai và bảo tồn tử cung. Trong quá trình mổ, người bệnh được bù dịch và truyền 4 đơn vị hồng cầu lắng, 4 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh, 1 đơn vị tiểu cầu gạn tách. Ca phẫu thuật thành công cứu người bệnh thoát sốc sau gần 1 giờ. Hiện sức khỏe người bệnh ổn định.

Bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch - Ảnh: CTV

Phẫu thuật viên chính của ê kíp, BSCK2 Nguyễn Hà Ngọc Uyên - Trưởng khoa Cấp cứu cho biết: “Thai ngoài tử cung đoạn kẽ rất hiếm gặp với tỷ lệ khoảng 2-4% thai nghén. Thai ngoài tử đoạn kẽ là nơi được mạch máu nuôi rất nhiều nên khi thai ở vị trí này vỡ, dễ xuất huyết ồ ạt, mất máu nhiều và nhanh. Người bệnh có nguy cơ Tu vong vì mất máu diễn ra đột ngột trong thời gian ngắn nếu không được phát hiện sớm, không được điều trị cấp cứu và can thiệp kịp thời”.

Để tránh gặp phải tình trạng như trường hợp trên, chị em trong trường hợp bị trễ kinh, thử thai bằng que thử tại nhà cho kết quả 2 vạch, người có tiền sử thai ngoài tử cung hoặc dấu hiệu đau bụng, ra máu *m đ*o ở những tuần đầu thai kỳ thì nên đến bệnh viện khám. nên chọn các bệnh viện chuyên ngành sản phụ khoa uy tín, có đầy đủ thiết bị y tế và nhân lực có trình độ chuyên môn cao để bác sĩ kiểm tra vị trí khối thai, giúp phát hiện và can thiệp sớm nếu có bất thường.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/san-phu-bi-soc-mau-nguy-kich-do-thai-ngoai-tu-cung-vo-162737.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Vào lúc 14h30 ngày 31/01/2013, trên website www.tuvansuckhoe24h.com.vn sẽ diễn ra buổi tư vấn trực tuyến chủ đề:“Cập nhật phương pháp điều trị đau bụng kinh bằng thảo dược”...
  • Bí tiểu ở sản phụ sau sinh là một trong những biến chứng thường gặp, có khoảng 15% các bà mẹ sau sinh rơi vào tình trạng bí tiểu.
  • Sản phụ sau khi sinh khoảng 2 - 5 ngày hầu như ai cũng có cảm giác căng ngực. Lúc này, tình trạng phù nề mô tuyến sữa gây ra cảm giác nặng ngực, đau nhẹ hay nóng, đi kèm với cảm giác căng ngực.
  • Theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc, hàng năm trên thế giới có khoảng 500.000 phụ nữ bị Tu vong liên quan đến việc mang thai, sinh con; trên 60 triệu sản phụ gặp phải các biến chứng nguy hiểm, 30% trong số này bị tổn thương suốt đời.
  • Một ca bệnh sa dây rau bất ngờ trong quá trình chuyển dạ chuẩn bị sinh đã được các y bác sĩ khoa Nhi, BV Bạch Mai cứu sống cả mẹ lẫn con, khiến gia đình bệnh nhân vô cùng cảm kích...
  • Mới đây, nhiều bệnh nhân thiếu máu mạn cho biết họ phải nằm viện lâu hơn thời gian trước vì lý do bệnh viện thiếu máu.
  • Hai vợ chồng em muốn khám tổng quát, tiêm ngừa để chuẩn bị có em bé. Em ở Cần Thơ thì khám ở đâu là tốt nhất và cần khám những gì, xin bác sĩ hướng dẫn. Cảm ơn bác sĩ! (Tuấn – Cần Thơ)
  • Bố mẹ tôi dự định đi du lịch miền Tây 1 chuyến, lưu trú ở Cần Thơ. Tôi hơi e ngại vì bố tôi bị cao huyết áp, dù ông có uống Thu*c đều đặn nhưng tôi vẫn lo lắng. Nếu trong chuyến đi mà sức khỏe ông có vấn đề gì thì phải làm sao? Liệu có dịch vụ khám bệnh ở khách sạn không ạ? Tôi cảm ơn mangyte.vn rất nhiều! (Đại Phong – Bình Dương)
  • Tôi có bé trai mới sinh được 1 tuần bị chân khoèo hai chân. Tôi ở Cần Thơ vậy nên đưa bé đến bệnh viện nào để điều trị tốt nhất cho bé? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Song - Cần Thơ)
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY