Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sản phụ có bệnh tim hiếm gặp mẹ tròn con vuông

(CTO) - Sáng 15-1, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết, BV vừa phẫu thuật thành công lấy thai cho một sản phụ mắc bệnh rối loạn nhịp tim chậm mức độ nặng.

mắc bệnh rối loạn nhịp tim chậm mức độ nặng.

Sản phụ n.t.ta, 25 tuổi, ỡ xã hoà an, huyện phụng hiệp, tỉnh hậu giang. trước đó, được bv đa khoa số 10 chuyển đến bvđktưct. lúc vào viện điện tâm đồ block nhĩ thất độ 3, nhịp tim chậm 40-48lần/phút (nhịp tim ở người bình thường khoảng 60-80lần/phút).

Theo bác sĩ Trần Huỳnh Đào, Trưởng khoa Phẫu thuật- Gây mê hồi sức, block nhĩ thất độ 3 là mức độ cao nhất trong các rối loạn dẫn truyền nhịp tim, làm cho tim không thể bóp đủ tần số nhằm cung cấp đủ máu đến các cơ quan khác, dễ dẫn đến ngất và Tu vong. Đặt máy tạo nhịp tim là một lựa chọn điều trị tối ưu. Nếu không được điều trị thích hợp, bệnh nhân có nguy cơ bị đột tử ngưng tim bất cứ lúc nào.

Tình trạng block nhĩ thất độ 3 với nhịp tim chậm nếu tiến hành phẫu thuật cấp cứu như trường hợp của a. thì nguy cơ trụy mạch và ngưng tim trên bàn mổ rất cao. vì vậy, để đảm bảo an toàn tính mạng cho bệnh nhân, các bác sĩ quyết định đặt máy tạo nhịp tạm thời cấp cứu trước và sau đó tiến hành phẫu thuật cho sản phụ.

Sau khi thực hiện đặt máy tạo nhịp tạm thời, nhịp tim bệnh nhân tăng lên 60 lần/phút, đảm bảo an toàn cho cuộc phẫu thuật. Ê kíp phẫu thuật đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân, một bé trai 2,6kg chào đời. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, nhịp tim ổn định 60 lần/phút.

Sản phụ đang được các thầy Thu*c tích cực theo dõi.

Theo bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn BV, Block nhĩ thất độ 3 là một dạng rối loạn nhịp hiếm gặp. Việc khởi phát block nhĩ thất độ 3 trong thai kỳ lại càng hiếm gặp. Theo nhiều nghiên cứu trên thế giới, điều này có thể liên quan đến các bất thường bẩm sinh về tim sẵn có, nhồi máu cơ tim cấp, bệnh cơ tim, Thu*c hoặc các rối loạn chuyển hóa hay rối loạn miễn dịch. Các triệu chứng lâm sàng thường gặp gồm có mệt mỏi, nặng đầu, đau đầu, đánh trống ngực, khó thở và ngất. Nếu có thai có thể bị sẩy thai, thai ch*t lưu hoặc dị tật bẩm sinh cho thai, tăng nguy cơ Tu vong khi chuyển dạ cho cả mẹ và con. Đáng lưu ý là có gần 1/3 người bị block nhĩ thất độ 3 không có triệu chứng lâm sàng, dẫn đến việc bệnh nhân không được chẩn đoán hoặc chẩn đoán trễ.

H.Hoa

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/san-phu-co-benh-tim-hiem-gap-me-tron-con-vuong-a117247.html)

Tin cùng nội dung

  • 67% nhân viên văn phòng làm việc hơn 11 giờ/ngày có nguy cơ mắc bệnh tim mạch so với người làm việc từ 9:00 - 17:00 giờ.
  • Một nghiên cứu mới đây cho thấy thanh thiếu niên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, ít có các yếu tố nguy cơ tiểu đường và bệnh tim.
  • Piebaldism là bệnh di truyền lặn trên nhiễm sắc thể thường liên quan đến khiếm khuyết trong việc di chuyển của tế bào melanoblasts từ mào thần kinh.
  • Những người có nhóm máu A, B hoặc AB có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tuổi thọ ngắn hơn so với những người nhóm máu O.
  • Ngày 29/7, Trưởng Khoa Phỏng BV Chợ Rẫy, BS Trần Đoàn Đạo, xác nhận sức khỏe nạn nhân Mai Văn Sang (SN 1991, quê Đồng Tháp) đang tiến triển tốt và sẽ được cắt lọc hoại tử trong tuần này.
  • Anh H.M.T. 33 tuổi ở Đắc Lắc đi khám bệnh ở BV Nguyễn Tri Phương vì bệnh kéo dài một năm với triệu chứng ăn không tiêu, buồn nôn, nôn ói, ợ chua và táo bón.
  • E.coli O157, một trong những chủng của vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, có thể sản xuất các độc tố shiga gây tổn thương mạch máu ở thận và tim.
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY