Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sản phụ mang thai 37 tuổi bỗng phát hiện ung thư máu, may mắn vượt cạn thành công nhờ hàng trăm người hiến máu

Ba ngày trước khi sinh con, sản phụ mang thai 37 tuần biết tin mình bị ung thư máu. Dù bàng hoàng, sợ hãi, chị không cho phép mình gục ngã bởi trước mắt chị là cuộc vượt cạn sinh tử.

Theo Infonet đưa tin, ngày 20/3, các bác sĩ Viện Huyết học và Truyền máu trung ương đã phẫu thuật mổ sinh cho một sản phụ bị ung thư máu. Sản phụ phải truyền trên 40 đơn vị chế phẩm máu, vượt qua ca mổ, đón em bé ra đời bình an.

Sản phụ là chị Lưu Ngọc Lan, sinh năm 1991, hiện đang làm giáo viên tiếng Anh tại Hà Nội. Chị Lan đang mang thai tuần thứ 37, tình trạng thiếu máu ngày càng nặng, tiểu cầu giảm sâu dẫn đến đi tiểu ra máu và xuất huyết nhiều nơi.

Bất cứ người phụ nữ nào khi sinh cũng đều mất nhiều máu, nhưng nguy cơ mất máu của chị còn cao hơn nhiều lần. Chị sẽ phải sinh mổ trong khi khả năng cầm máu là rất thấp. Bác sĩ tiên lượng chị cần truyền nhiều máu và chế phẩm máu cả trước, trong và sau ca mổ.

Theo Zing đưa tin, ngày 19/3, chị Lan kêu gọi người thân, bạn bè và học sinh trên mạng xã hội đến hiến máu để mình có thể thực hiện ca mổ an toàn, bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến lượng máu dự trữ tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương không còn nhiều.

Nhờ sự chia sẻ của cộng đồng, chỉ trong chiều 19/3, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã tiếp nhận hơn 200 đơn vị máu của những người tình nguyện.

Tiên lượng ca mổ hết sức khó khăn, các bác sĩ của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã hội chẩn với đồng nghiệp ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương và quyết định mổ lấy thai ngay tại viện.

Sau những giờ phút căng thẳng, ca mổ lấy thai của chị Lưu Ngọc Lan diễn ra thành công sáng 20/3.

Bé Nguyễn Ngọc Lan Chi chào đời trong niềm hạnh phúc vô bờ của cha mẹ và những người có mặt. Anh Nguyễn Tiến Dũng, bố cháu bé, đã không kìm nén nổi những giọt nước mắt.

Riêng ngày 20/3, tính đến 18h, người mẹ được truyền 22 đơn vị chế phẩm máu. Dự kiến thời gian tới, chị tiếp tục cần truyền thêm nhiều chế phẩm máu.

Phong Linh (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Người đưa tin (https://www.nguoiduatin.vn/san-phu-mang-thai-37-tuoi-bong-phat-hien-ung-thu-mau-may-man-vuot-can-thanh-cong-nho-hang-tram-nguoi-hien-mau-a469649.html)

Tin cùng nội dung

  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY