Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sản phụ sinh con trong phòng áp lực âm

Sản phụ 31 tuổi, Đồng Nai, được đưa vào Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM cấp cứu trong tình trạng đau bụng chuyển dạ kèm sốt 38 độ.

Trước tình hình dịch bệnh căng thẳng, sản phụ được chuyển vào khu vực vùng đệm chuyên dùng để khám và điều trị cho người bệnh cấp cứu trong khi chờ kết quả xét nghiệm covid-19. đây là biện pháp vừa đảm bảo cho sản phụ được thuận lợi trong cuộc sinh, vừa áp dụng các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn nhằm phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm trong cơ sở y tế.

Sau khi được tiếp nhận tại khoa cấp cứu đồng thời lấy mẫu phết họng xét nghiệm covid-19, sản phụ được khám tại phòng khám sàng lọc.

Với những dấu hiệu chuyển dạ, thạc sĩ - bác sĩ nguyễn thị tố thư, khoa phụ sản bệnh viện đại học y dược tp hcm nhận định, sản phụ sẽ sinh trong khoảng hai giờ sắp tới.

Khoa xét nghiệm ưu tiên có ngay kết quả xét nghiệm covid-19 của sản phụ, tuy nhiên có thể không kịp trước thời gian dự sinh. do đó, các các bác sĩ quyết định chuyển sản phụ đến phòng áp lực âm chuyên dụng cách ly để đảm bảo an toàn cho sản phụ suốt cuộc sinh cũng như phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm.

Tại phòng áp lực âm, chị được theo dõi tim thai và các cơn gò tử cung. sau một giờ, em bé cất tiếng khóc chào đời. tối cùng ngày, sau khi có kết quả xét nghiệm covid-19 âm tính, sản phụ được chuyển về phòng chăm sóc sau sinh bình thường, sức khỏe của mẹ và bé đều ổn định.

Chồng của sản phụ cho biết vợ mang thai trong thời điểm dịch bệnh nên rất lo lắng, đặc biệt khi chị có dấu hiệu sốt. song bệnh viện đã có quy trình sàng lọc, khám, theo dõi mẹ và bé rất kỹ lưỡng và đảm bảo an toàn.

Thạc sĩ, bác sĩ nguyễn thị tố thư khuyến cáo khi đến gần ngày sinh, sản phụ phải theo dõi cẩn thận cử động của thai nhi. thai nhi khỏe mạnh khi có ít nhất 4 đợt cử động trong một giờ. nếu thai có cử động ít hơn cần đến ngay cơ sở y tế để theo dõi tình trạng thai bằng những phương pháp khác. ngoài ra cần đến ngay cơ sở y tế khi sản phụ đau bụng từng cơn, vỡ ối, ra huyết *m đ*o...

Sản phụ cần khai báo y tế trung thực để được hỗ trợ y tế đúng cách. Đem theo đầy đủ hồ sơ khám thai để các bác sĩ đánh giá chính xác tình trạng thai nhi, tiên lượng được các diễn biến lâm sàng.

Em bé chào đời trong phòng áp lực âm trong khi chờ mẹ có kết quả xét nghiệm tầm soát covid-19. ảnh: bệnh viện cung cấp

Lê Cầm

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/san-phu-sinh-con-trong-phong-ap-luc-am-4289104.html)

Tin cùng nội dung

  • Khao khát sinh con trai đến mức ám ảnh, nhiều cặp vợ chồng đã bất chấp sức khỏe để “ứng dụng” nhiều cách thức khó.
  • Một ca bệnh sa dây rau bất ngờ trong quá trình chuyển dạ chuẩn bị sinh đã được các y bác sĩ khoa Nhi, BV Bạch Mai cứu sống cả mẹ lẫn con, khiến gia đình bệnh nhân vô cùng cảm kích...
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Vốn có cơ địa lồi, vậy nhưng sau khi sinh em vẫn không hề bị sẹo lồi. Nói là may mắn thì có lẽ không phải, tất cả đều cần có “chiêu”.
  • Mangyte ơi, em đi hiến máu nhân đạo nhận được kết quả dương tính HTLV1. Cho em hỏi bệnh này có nguy hiểm, có nguy cơ bệnh bạch cầu không ạ?
  • Mangyte ơi, mẹ chồng em nói nếu vợ chồng cùng nhóm máu thì không thể có con trai. Mẹ nói vậy có đúng không?
  • Bạn tôi năm nay 27 tuổi, đang sống và làm việc tại Đà Lạt. Anh ấy bị lạc tinh hoàn bẩm sinh ngoài ổ bụng, bên phải cách D**ng v*t khoảng 1,5 - 2cm.
  • Em thường cảm thấy đau tức tinh hoàn. BS kết luận là bị giãn tĩnh mạch thừng tinh, liệu bệnh có ảnh hưởng đến việc sinh con sau này không, Mangyte?
  • Hơn 10 năm tìm thầy chữa trị, ông Lưu Ngọc Thuận và bà Lưu Thị Phi (trú tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vẫn không một lần được hưởng niềm vui được làm cha mẹ.
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY