Tai , Mũi , Họng hôm nay

Sáng đánh răng hay bị ói, bệnh gì?

Tôi 34 tuổi, sáng ngủ dậy đánh răng, đưa bàn chải vào sâu phía trong hàm trên và hàm dưới tôi hay bị ói, có khi ói ra tí máu.
Nếu tôi không đánh răng phía trong thì không bị ói. Hiện tượng này xảy ra đã năm năm rồi. Như vậy tôi có bị bệnh gì không? (Gia Bảo - giabao2011land@...) Trả lời: Buồn ói và ói không phải bệnh mà là triệu chứng biểu hiện của nhiều bệnh khác nhau. Đó có thể chỉ là hiện tượng S*nh l*, một phản xạ của cơ thể khi có sự kích thích đến lớp lót của họng miệng, cũng có thể là biểu hiện của một bệnh lý nặng. Trong khoang miệng có chứa nhiều nhánh cảm giác của dây thần kinh góp phần tạo nên phản xạ ói và ho, trong đó dây thần kinh số 9 (dây thần kinh thiệt hầu) có vai trò chính trong phản xạ nôn còn dây thần kinh số 10 (dây thần kinh phế vị) có vai trò chủ yếu trong phản xạ ho. Trường hợp mà bạn nêu, theo tôi có thể những tác động của bàn chải đánh răng đến nướu hoặc lớp lót của miệng kích thích những nhánh cảm giác của các dây thần kinh vừa nêu. Ói ra máu cũng có nhiều nguyên nhân khác nhau từ việc bể những mạch máu rất nhỏ (mao mạch) trong lớp lót của họng miệng, đáy lưỡi cho đến những bệnh lý rất nặng có thể có của đường tiêu hoá hoặc hô hấp. Ở trường hợp bạn - ói có thể lẫn ít máu, đặc biệt khi khạc ra mới có, hơn nữa hiện tượng này đã kéo dài khoảng năm năm nhưng không tiến triển trầm trọng hơn, tôi nghĩ không có gì là nặng trừ khi triệu chứng trên liên tục xảy ra với nhiều máu tươi hơn thì bạn phải đi khám bác sĩ tai mũi họng để biết chính xác. Theo TS.BS Nguyễn Trọng Minh (Khoa tai mũi họng, BV Chợ Rẫy, TPHCM) - Sài Gòn Tiếp Thị
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-sang-danh-rang-hay-bi-oi-benh-gi-4479.html)

Tin cùng nội dung

  • Năm nay cháu 24 tuổi, là nam giới. Khoảng mấy tháng mùa đông trở lại đây, cháu đi tiểu nhiều lần, không biết đó có phải là bệnh.
  • Ở chỗ làm em rất ít đi vệ sinh, khi về nhà đi tiểu chỉ được một ít. Mỗi lần như vậy thì đau buốt.
  • Sau khi dùng Thu*c điều trị viêm tai giữa tôi có triệu chứng tiểu liên tục, cách đây một hôm thì đi tiểu ra máu. Vậy tôi bị bệnh gì?
  • Khoảng 2-3 ngày nay sau khi ăn thì bụng trên, phần xương ức của tôi có cảm giác rất khó chịu và nóng, đặc biệt sau khi ăn cay.
  • Mangyte ơi, em chưa ăn sáng đang đau bụng xót ruột, nhưng khi ăn vào em thấy chóng mặt rồi nôn ói mà không ói được. 1 tiếng sau thì bị đau bụng quằn quại...
  • Tôi 37 tuổi, khoảng 1 tháng nay, tôi bị khó nuốt khi ăn uống và rất dễ buồn nôn, đi khám bác sĩ bảo bị hẹp tâm vị. BS cho toa Thu*c về uống được 1 tuần. Xin hỏi Mangyte, bệnh của tôi có nguy hiểm gì không? (Hồ Đức Anh - Nha Trang, Khánh Hòa)
  • Tôi hay bị ợ kèm cảm giác buồn nôn khi đói. Khi uống nước có gas lúc, đói thường nôn ra chất dịch màu trắng hoặc nôn khan. Lúc đánh răng cũng buồn nôn. Tôi phải làm xét nghiệm gì, ở đâu hả Mangyte? Cảm ơn rất nhiều! (Quỳnh Thư - thu.nguyenquynh…@gmail.com)
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Một người có thể cảm thấy buồn nôn, có kèm hoặc không kèm theo nôn thật sự. Khi hóa trị, buồn nôn có thể diễn ra trong ngày bạn điều trị và có thể hết sau vài ngày, tùy thuộc vào loại Thu*c sử dụng.
  • Buồn nôn là cảm giác muốn nôn ra. Các chất chứa trong dạ dày trào lên thực quản và sau đó phun ra khỏi miệng hoặc mũi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY