Tiêu hóa hôm nay

Ăn uống khó nuốt và dễ buồn nôn, bệnh này có nguy hiểm không?

Tôi 37 tuổi, khoảng 1 tháng nay, tôi bị khó nuốt khi ăn uống và rất dễ buồn nôn, đi khám bác sĩ bảo bị hẹp tâm vị. BS cho toa Thu*c về uống được 1 tuần. Xin hỏi Mangyte, bệnh của tôi có nguy hiểm gì không? (Hồ Đức Anh - Nha Trang, Khánh Hòa)
Bạn Đức Anh thân mến, Bệnh hẹp tâm vị thường có biểu hiện nuốt khó (lúc đầu với thức ăn cứng, về sau nuốt thức ăn lỏng cũng khó), nuốt khó cả thức ăn lẫn nước uống, trào ngược với khởi đầu chậm và tăng dần.. Trào ngược thường xuất hiện ngay sau ăn, nhưng đôi khi trào ngược muộn với thức ăn chưa tiêu sau khi ăn vài giờ. Các biểu hiện khác cũng có thể gặp như sụt cân suy dinh dưỡng, ho, nấc, ợ trớ, đau ngực, đau lan ra sau lưng nhất là sau khi ăn, viêm phổi do trào ngược...
Bệnh thường gặp ở người trẻ (20-40 tuổi), nữ nhiều hơn nam, những người có dạng thần kinh không cân bằng, dễ xúc cảm, chế độ ăn nhiều gluxit, ít protit, thiếu vitamin nhóm B, thức ăn quá nóng hay quá lạnh đều có thể làm tình trạng co thắt tâm vị nặng hơn.
Nguyên nhân có thể do bỏng nhiệt, hóa chất, viêm niêm mạc thực quản, loét thực quản, xước thực quản.
Khi bạn đã mắc bệnh này điều quan trọng là bạn cần tuân thủ điều trị và tái khám theo hẹn của BS, vì bệnh hay diễn tiến bất thường. Một số trường hợp diễn tiến chậm bệnh nhân vẫn sinh hoạt bình thường, một số khác diễn tiến không tốt dẫn đến biến chứng như: viêm loét thực quản, sẹo xơ gây chít hẹp thực thể thực quản, chèn ép khí quản, tĩnh mạch, tim, ung thư… Bạn nên ăn lỏng, ăn chậm, nhai kỹ, sau ăn không nên đi nằm ngay, khi nằm nên gối cao đầu, tinh thần cần được thoải mái, tránh stress.
BS-CK1 Nguyễn Thị Thu Thảo -Mangyte.vn
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-an-uong-kho-nuot-va-de-buon-non-benh-nay-co-nguy-hiem-khong-1482.html)

Chủ đề liên quan:

buồn nôn khó nuốt

Tin cùng nội dung

  • Rất nhiều người đã gặp phải triệu chứng này khi ngồi máy vi tính.
  • Khoảng 2-3 ngày nay sau khi ăn thì bụng trên, phần xương ức của tôi có cảm giác rất khó chịu và nóng, đặc biệt sau khi ăn cay.
  • Mangyte ơi, em chưa ăn sáng đang đau bụng xót ruột, nhưng khi ăn vào em thấy chóng mặt rồi nôn ói mà không ói được. 1 tiếng sau thì bị đau bụng quằn quại...
  • Tôi hay bị ợ kèm cảm giác buồn nôn khi đói. Khi uống nước có gas lúc, đói thường nôn ra chất dịch màu trắng hoặc nôn khan. Lúc đánh răng cũng buồn nôn. Tôi phải làm xét nghiệm gì, ở đâu hả Mangyte? Cảm ơn rất nhiều! (Quỳnh Thư - thu.nguyenquynh…@gmail.com)
  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Một người có thể cảm thấy buồn nôn, có kèm hoặc không kèm theo nôn thật sự. Khi hóa trị, buồn nôn có thể diễn ra trong ngày bạn điều trị và có thể hết sau vài ngày, tùy thuộc vào loại Thu*c sử dụng.
  • Khó nuốt là tình trạng có thể xảy ra đối với bệnh nhân bị ung thư hoặc đang dùng các phương pháp điều trị liên quan. Nếu bạn gặp vấn về này, hãy ăn thực phẩm lỏng và mềm.
  • Buồn nôn là cảm giác muốn nôn ra. Các chất chứa trong dạ dày trào lên thực quản và sau đó phun ra khỏi miệng hoặc mũi.
  • Khó nuốt có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Nếu khó nuốt, bạn hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt, vì nguyên nhân gây ra khó nuốt có thể là do một bệnh lý nặng như ung thư thực quản.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY