Giải phẫu bệnh hôm nay

Giải phẫu bệnh là cơ sở thực hiện các xét nghiệm sinh thiết, tế bào học, khám nghiệm tử thi theo yêu cầu của khối lâm sàng. Khoa có nhiệm vụ tiếp nhận, cắt lọc bệnh phẩm, nhuộm tiêu bản, đọc các tiêu bản giải phẫu bệnh, hội chẩn. Nội dung hoạt động của khoa bao gồm: xét nghiệm tế bào học; xét nghiệm chẩn đoán mô bệnh học nhằm xác định và phân loại các bệnh lý và ung thư nhi khoa; sinh thiết lạnh phục vụ cho phẫu thuật phình đại tràng bẩm sinh, phẫu thuật các khối u và ung thư; tầm soát ung thư cổ tử cung trên phiến phết tế bào âm đạo,...

Sarcom cơ trơn tử cung: rối loạn cấu trúc chức năng giải phẫu bệnh, xác định chẩn đoán điều trị

Hầu hết sarcom cơ trơn nằm trong lớp cơ, dưới dạng một khối đơn độc, đường kính trung bình là 9cm, bờ không rõ rệt, mềm hay chắc

Sarcom cơ trơn có xuất độ 1,3% u ác ở tử cung. Bệnh nhân thường là người lớn tuổi, với tuổi trung bình là 52 tuổi.

U thường được phát hiện khi kích thước tử cung tăng nhanh một cách bất thường sau mãn kinh. U thường gây xuất huyết âm đạo, đau hạ vị, và có khối u hạ vị.

Đại thể:

Hầu hết sarcom cơ trơn nằm trong lớp cơ, dưới dạng một khối đơn độc, đường kính trung bình là 9cm, bờ không rõ rệt, mềm hay chắc, màu hồng hay vàng. 3/4 u có xuất huyết và hoại tử rải rác trong u.

Vi thể:

Sarcom cơ trơn gồm các bó tế bào hình thoi, bào tương ưa eosin. Nhân bào bầu dục, đậm màu, chất nhiễm sắc kết cục và hạt nhân lớn. Có thể có đại bào nhiều nhân. Tế bào to nhỏ không đều. 10-22% sarcom cơ trơn có xâm nhập vào mạch máu.

U thường có nhiều phân bào, quá 10 phân bào cho một quang trường lớn, đếm trong 10 quang trường. U có từ 5-9 phân bào cho một quang trường lớn, dị dạng tế bào vừa hay nhiều cũng được xếp vào sarcom cơ trơn, nhưng độ ác tính khó tiên đoán.

Sarcom cơ trơn dạng niêm, với ít hơn 5 phân bào cho mỗi quang trường lớn cũng ác tính. U thường lớn, nhầy, có vẻ như khu trú, gồm các tế bào cơ trơn cách xa nhau bởi một mô nền dạng niêm. Các tế bào u xâm nhập mô cơ lân cận và một số xâm nhập vào mạch máu.

Sarcom cơ trơn được điều trị bằng phẫu thuật, với cắt bỏ toàn phần tử cung và hai phần phụ. U không nhạy với hoá trị. Tỷ lệ sống thêm sau 5 năm là 20%.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/bggiaiphaubenh/sarcom-co-tron-tu-cung/)

Chủ đề liên quan:

cơ trơn sarcom cơ trơn tử cung

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY