Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

SARS-CoV-2 xâm nhập và tấn công cơ thể chúng ta thế nào?

(MangYTe) - SARS-CoV-2 tấn công cơ thể con người thông qua thụ thể trên tế bào ACE2 rồi gây ra các phản ứng nguy hiểm, làm đông máu các vi mạch, khiến bệnh nhân Tu vong.

Theo bs ckii. nguyễn trung cấp - phó giám đốc bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương cho biết, sars-cov-2 tấn công vào cơ thể thông qua thụ thể trên tế bào, có tên gọi là ace2. tất cả các tế bào nào mang điểm tiếp nhận ace2 đều có nguy cơ bị virus tấn công.

Các tế bào mang ACE2 có nhiều trong đường hô hấp, trong thận, trong não, tim, gan. Đây chính là điểm đích để virus tấn công.

Một trong những vị trí mà tế bào mang ace2 nhiều là các vi mạch, mạch máu, và các tế bào thành của mạch máu. nếu virus tấn công vào các vị trí này sẽ dẫn đến các phản ứng, nguy hiểm nhất có thể làm đông máu trong các vi mạch đó.

Nếu như đông máu trong vi mạch phổi, bệnh nhân sẽ lâm tình trạng suy hô hấp nghiêm trọng. Còn nếu như đông máu ở các cơ quan phủ tạng khác thì các tạng này sẽ bị mất tưới máu, mất chức năng do không được nuôi dưỡng gây suy đa phủ tạng.

Bs cấp cho biết, bản thân virus sars-cov-2 tấn công gây các tổn thương, gây suy đa phủ tạng thì bệnh nhân dù có hay không có bệnh nền cũng cần được theo dõi điều trị sát sao. đặc biệt với người có bệnh nền, ví dụ ở người bị suy thận mạn, khi bị virus tấn công khiến tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn.

“Bản thân virus SARS-CoV-2 gây ra tỷ lệ Tu vong nhất định, trong khi các bệnh lý nền mà bản thân nó cũng có nguy cơ dẫn đến Tu vong. Hai yếu tố này phối hợp với nhau làm tăng tỷ lệ Tu vong ở nhóm bệnh nhân có bệnh lý nền”, BS Cấp nhấn mạnh.

Theo PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, những bệnh nhân có tiền sử mắc các bệnh về hô hấp, tuần hoàn, tiết niệu có thể Tu vong bất cứ lúc nào. Đặc biệt, là những bệnh nhân bị suy tim, suy thận mạn tính…

Bởi trên nền các cơ quan bị suy chức năng, tình trạng mất cân bằng sẽ xảy ra, chức năng thận suy giảm sẽ khiến cho chức năng tim không ổn định, có thề làm rối loạn đông máu.

Với bệnh nhân mắc covid-19, những ngày thứ 7, 8 và 15 sẽ là ngày mà virus sars-cov-2 tấn công mạnh nhất vào các cơ quan. “gần 50% Tu vong do covid-19 đều liên quan đến chảy máu trong phế nang, chảy máu ở đường tiêu hóa, chảy máu ở đường tiết niệu", ông hiếu nói.

Video: Mũ đặc biệt có khả năng phòng chống COVID-19

chuyên đề: xuất hiện ca covid-19 mới trong cộng đồng

Phạm Quý

Mạng Y Tế
Nguồn: VTC (https://vtc.vn/sars-cov-2-xam-nhap-va-tan-cong-co-the-chung-ta-the-nao-ar564454.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY