Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Sau khi ngưng sử dụng kem trộn một thời gian, da sạm, nổi mụn, phải làm sao?

Em sử dụng kem dưỡng trắng da 2 năm nay. Nhưng khoảng 2 tuần nay em không sử dụng thì da đỏ rát và sạm đi dần, bắt đầu nổi mụn li ti.

ThS.BS Trần Nguyên Ánh Tú - Phó trưởng khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TPHCM

Theo như bạn nói thì bạn mua loại sản phẩm rất hợp da, sau đó xuất hiện tình trạng lệ thuộc, nghĩa là sau khi không sử dụng thì tình trạng da xấu đi. đây là một biểu hiện cho thấy bạn đang sử dụng một loại kem không an toàn, có thể thành phần kem chứa corticoid.

Kèm theo đó, bạn đã sử dụng kem trộn nhiều năm, có thể bạn đã bị các tổn thương khác nữa mà chưa biểu hiện trên lâm sàng. Bạn cần phục hồi làn da và điều trị khá nhiều vấn đề.

Tuy nhiên do tình hình dịch bạn chưa đi khám được, do đó trước hết bạn cần ngưng loại kem mà bạn đang sử dụng. Tất nhiên khi ngưng như vậy sẽ làm da bạn khó chịu nhưng bạn cần cố gắng vượt qua.

Khi đã hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng làn da của mình thì mình sẽ có động lực nhiều hơn để vượt qua. Bình thường cảm giác khó chịu này chỉ kéo dài khoảng 1 tháng nếu da chưa bị tổn thương nhiều và dần ổn định.

Trong giai đoạn này, để da của bạn dễ chịu hơn bạn có thể sử dụng các loại sữa rửa mặt trung tính hoặc rửa bằng nước thường.

Đồng thời bôi các dòng kem phục hồi chứa thành phần ceramide để phục hồi làn da. Không nên sử dụng các sản phẩm có chứa quá nhiều thành phần, thường là 10 thành phần trở lại, để giảm bớt gánh nặng cho làn da. Lựa chọn các sản phẩm không chứa hương liệu, chất bảo quản để không làm kích ứng, khó chịu cho làn da đang bị tổn thương.

Khi sử dụng các sản phẩm bôi, mỹ phẩm chứa corticoid có thể làm rối loại vi sinh vật thường trú trên da. Trên da không chỉ có các vi sinh vật có hại mà còn các vi sinh vật có lợi giúp cân bằng môi trường trên da. Khi có một yếu tố nào đó mà chúng ta làm xáo trộn môi trường này thì da của chúng ta cũng đã có vấn đề.

Demodex thường trú trên da, khi số lượng tăng lên thì mới có biểu hiện lên da. Do đó nếu bạn bị chẩn đoán demodex bạn cũng không nên quá lo lắng vì có thể điều trị được và có thể phục hồi. Sau mùa dịch bạn có thể đến bệnh viên để được điều trị thêm.

Minh Huy (ghi)

Nguồn: Livestream ngày 11/7 của Bệnh viện Da liễu TPHCM: "Da bị "tàn phá" do corticoid: cách nhận biết và điều trị"

Lần cập nhật cuối: 07:55 20/07/2021 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/sau-khi-ngung-su-dung-kem-tron-mot-thoi-gian-da-sam-noi-mun-phai-lam-sao-n416665.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY