Kinh tế xã hội hôm nay

Sau khi nhận tiền hỗ trợ COVID–19, hơn 60 hộ ở một xóm bỗng dưng “thoát nghèo”: UBND huyện Quỳ Châu giải trình thiếu thuyết phục

MangYTe - Làm việc với PV, Ban cán sự xóm Quỳnh 2, xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) cho biết, sau khi nhận tiền hỗ trợ COVID-19, xóm rà soát đưa gần 70 hộ dân ra khỏi hộ nghèo và cận nghèo. Tuy nhiên trong báo cáo giải trình, UBND huyện Quỳ Châu lại cho rằng báo phản ánh chưa có cơ sở.

UBND huyện Quỳ Châu giải trình những gì?

Sau loạt bài phản ánh của báo gia đình và xã hội về việc hơn 60 hộ ở xóm quỳnh 2, xã châu bình bỗng dưng "thoát nghèo" và chia đều tiền hỗ trợ covid-19..., ngày 11/6, ubnd huyện quỳ châu gửi báo gia đình và xã hội báo cáo giải trình về việc "thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch covid-19 trên địa bàn".

Ngôi nhà kiên cố, khang trang của gia đình anh nguyễn văn lai thuộc hộ nghèo ở xóm quỳnh 2, xã châu bình

Theo đó, tháng 10/2019, ubnd huyện quỳ châu tiến hành điều tra, rà soát hộ nghèo và hộ cận nghèo trong toàn huyện. đến ngày 9/1/2020, ubnd tỉnh nghệ an phê duyệt kết quả điều tra, rà soát của huyện này với 4.030 hộ nghèo và 3.068 hộ cận nghèo. tại xóm quỳnh 2, xã châu bình có 40 hộ nghèo và 58 hộ cận nghèo được hưởng chính sách hỗ trợ.

Sau khi báo chí phản ánh về việc nhiều hộ tại xóm quỳnh 2 thoát nghèo sau nhận tiền hỗ trợ covid-19, ubnd huyện quỳ châu đã cho lập đoàn đến kiểm tra.

Kết quả , 4 gia đình mà báo đưa tin không được xét duyệt hộ nghèo là do 3 hộ đã được hỗ trợ tiền làm nhà ở theo quyết định 167 của chính phủ, 1 hộ tại thời điểm kiểm tra đang đi lao động ở nước ngoài.

Trường hợp 3 người con của ông tô duy tòng - trưởng xóm quỳnh 2 nằm trong diện hộ nghèo và và hộ cận nghèo, theo kết quả kiểm tra huyện quỳ châu ngày 5/6 là chính xác. lúc kiểm tra chỉ có 1 hộ chưa đủ tiêu chí để thoát hộ cận nghèo, còn 2 hộ đủ tiêu chí thoát hộ cận nghèo.

Riêng trường hợp của bà nguyễn thị hoài có hộ khẩu trong gia đình hộ cận nghèo vẫn nhận tiền hỗ trợ, ubnd huyện quỳ châu thừa nhận là sai, đã chỉ đạo xã thu hồi và nộp tiền về.

Văn bản giải trình còn nêu, "với quyết tâm của bản quỳnh 2 về đích nông thôn mới trong năm nay. bởi vậy các hộ trong bản huy động mọi nguồn lực từ nguồn đền bù giải phóng mặt bằng hồ chứa nước bản mồng, nguồn thu nhập từ rừng nguyên liệu đến chu kỳ khai thác, nguồn tiền từ con em đi xuất khẩu lao động và vay ngân hàng.

Đến tháng 6/2020, bản quỳnh 2 đã vay 13,861 tỷ của các ngân hàng, trong đó có hộ ông nguyễn bá lưu đã vay 600 triệu để xây nhà vào tháng 11/2019 và nhiều hộ gia đình khác cũng xây dựng sau khi đã điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo".

Giải trình về bài viết "quỳ châu - nghệ an: chia đều tiền hỗ trợ dịch covid-19 cho các hộ dân trong bản", ubnd huyện quỳ châu cho biết, ubnd huyện quỳ châu đã ban hành nhiều văn bản và thành lập đoàn kiểm tra, đồng thời yêu cầu các xã thành lập các đoàn kiểm tra sau khi người dân được nhận tiền hỗ trợ dịch covid – 19. để đảm bảo chính xác, yêu cầu các xã, thị trấn phát trực tiếp cho đại diện các chủ hộ có tên trong danh sách và tổ chức đối chiếu kiểm tra.

Người dân bản Tằn cho biết, chỉ hộ nào có con em đang đi học mới được hộ nghèo và cận nghèo

Ngày 8/6, đoàn kiểm tra của xã châu hội về kiểm tra tại các bản và phát hiện tại bản tằn, sau khi người dân nhận tiền về đã nộp lại cho trưởng bản. ngay sau đó, đoàn của ubnd xã châu hội đã lâp biên bản và yêu cầu trưởng bản trả lại tiền cho người dân.

Thiếu thuyết phục

Ngày 8/6, tại cuộc làm việc với pv báo gia đình và xã hội, ban cán sự xóm quỳnh 2 cho biết, sau khi có thông tin các hộ dân nhận tiền hỗ trợ covid-19 bị dư luận xôn xao nên xóm đã họp, rà soát đưa hơn 60 hộ nghèo và cận nghèo thoát nghèo.

Giải thích về việc hơn 60 hộ dân sau khi nhận tiền hỗ trợ covid-19 thoát nghèo, trưởng xóm quỳnh 2, ông tô duy tòng cho rằng, các hộ dân này nhận được tiền bồi thường dự án thủy điện bản mồng, tiền bán cây tràm và "nhặt được đá đỏ".

Việc bình xét hộ nghèo được bí thư huyện ủy quỳ châu, ông lang văn chiến khẳng định giao cho xã và xóm bình xét. thế nhưng khi có sự bất thường, xóm quỳnh 2 rà soát và đưa hơn 60 hộ dân thoát nghèo. tại thời điểm tìm hiểu và điều tra thực tế của pv báo gia đình và xã hội, các hộ dân được thoát nghèo là đúng sự thật vì nhà cửa khang trang, hoàn cảnh khá giả. tuy nhiên trong bản giải trình của ubnd huyện quỳ châu lại cho rằng báo phản ánh chưa có cơ sở.

Ban cán sự xóm quỳnh 2 làm việc với pv báo gia đình và xã hội ngày 9/6.

Việc ba người con của ông tô duy tòng, trong bản giải trình khẳng định nằm trong diện hộ nghèo và và hộ cận nghèo theo kết quả kiểm tra huyện quỳ châu ngày 5/6 là chính xác. lúc kiểm tra chỉ có 1 hộ chưa đủ tiêu chí để thoát hộ cận nghèo, còn 2 hộ đủ tiêu chí thoát hộ cận nghèo.

Tại cuộc làm việc với pv báo gia đình và xã hội, ông tòng cho rằng con mình vừa nhặt được đá đỏ bán hơn một tỷ đồng nên thoát nghèo. ông lang thanh hoài - trưởng công an xã châu bình cho biết, việc con rể của ông tòng nhặt được viên đá đỏ bán 1,1 tỷ đồng đã xảy ra từ năm 2018. con rể ông tòng thuộc gia đình khá giả vì làm nghề mộc. thế nhưng bản báo cáo giải trình vẫn bao biện không thừa nhận sự thật.

Bản báo cáo giải trình không nhắc đến việc tại xóm quỳnh 2, xã châu bình có một số người đã mất trước đó nhiều tháng trước vẫn trong danh sách nhận tiền hỗ trợ covid-19....

Ubnd huyện quỳ châu cho biết sẽ tiếp tục công tác kiểm tra, thành lập đoàn chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo đảm bảo theo đúng quy định. sẽ thu hồi tiền chi hỗ trợ chưa đúng đối tượng và nộp ngân sách nhà nước.

Báo Gia đình và Xã hội sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Nhóm PV

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/xa-hoi/sau-khi-nhan-tien-ho-tro-covid19-hon-60-ho-o-mot-xom-bong-dung-thoat-ngheo-ubnd-huyen-quy-chau-giai-trinh-thieu-thuyet-phuc-20200617095810445.htm)

Tin cùng nội dung

  • Lao là một bệnh truyền nhiễm do trực khuẩn Mycobacterium. Bệnh thường ở phổi, nhưng cũng có thể ở các tạng phủ khác (lao màng não, lao màng phổi, lao màng bụng, màng tim, lao hạch, lao khớp...).
  • Theo Đông y, hạ khô thảo vị đắng, cay, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh can hỏa, tán uất kết, tiêu ứ, sáng mắt.
  • Trước đây người ta thường biết đến mề đay như một căn bệnh chỉ gây khó chịu trong cuộc sống hàng ngày mà không nghĩ rằng đôi khi nó cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Trung bình mỗi tuần, BV Nhi Nghệ An tiếp nhận 5-7 bệnh nhân mắc bệnh huyết tán bẩm sinh.
  • Nghiên cứu thuộc trường Đại học McGill ở Montreal, Canada phát hiện một loại phân tử chỉ có ở người và linh trưởng mà một lượng nhỏ phân tử này cũng có thể hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Khi bị thủy đậu, người bệnh cần được khám, dùng Thuốc và chăm sóc theo đúng hướng dẫn của thầy Thuốc. Bên cạnh đó, có thể áp dụng một số các bài Thuốc Đông y sau có tác dụng hỗ trợ điều trị tốt, giúp người bệnh nhanh khỏi và hồi phục sức khỏe.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY