Dinh dưỡng hôm nay

Kiếm tiền triệu mỗi ngày dễ như bỡn, người dân Nghệ An chỉ cần làm một việc đơn giản ít ai ngờ

Mùa săn cào cào thường kéo dài từ tháng 7 - 11 hàng năm, được thương lái mua với giá 90.000 - 120.000 đồng/kg tùy loại. Tính ra, mỗi ngày người nông dân thu tiền triệu từ việc săn cào cào.

Mùa săn cào cào thường kéo dài từ tháng 7 - 11 hàng năm. Đây là thời điểm thích hợp nhất để những đội săn cào cào căng lưới trên những cánh đồng lúa bạt ngàn đã thu hoạch ở các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Thanh Chương, Yên Thành… (Nghệ An).

Người nông dân tranh thủ ra đồng lùa cào cào kiếm tiền triệu mỗi ngày - Ảnh 1.

Mùa săn cào cào thường kéo dài từ tháng 7 - 11 hàng năm.

Anh Nguyễn Văn Huệ (trú xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu), một "thợ" săn cào cào cho biết, mỗi đội thường có 3 người mới có hiệu quả cao. Đồ nghề mang theo cũng khá đơn giản. Dùng một mảnh lưới dài chừng 100m căng theo hình chữ U cố định ở một chỗ. Tiếp đến là một sợi dây thừng dài vài chục mét, một số gậy tre trên đầu buộc bao ni lông…

Người nông dân tranh thủ ra đồng lùa cào cào kiếm tiền triệu mỗi ngày - Ảnh 2.

Một mảnh lưới dài chừng 100m để bắt cào cào.

Người nông dân tranh thủ ra đồng lùa cào cào kiếm tiền triệu mỗi ngày - Ảnh 3.

Lưới hình chứ U để bắt cào cào hiệu quả nhất.

Khi đã cố định xong lưới, 2 người thợ săn sẽ cầm hai đầu sợi dây thừng đi từ đầu ruộng đến cuối ruộng để lùa châu chấu trên cả cánh đồng bay tập trung vào lưới hình chữ U. Đi sau 2 người này là một số người phụ nữ khác có nhiệm vụ cầm cây gậy nhằm "lùa" những con chấu chấu còn sót lại, hoặc gỡ dây thừng khi bị vướng vào gốc rạ.

"Để đạt hiệu quả cao nhất, trên sợi dây thừng buộc các sợi được cắt ra từ bao tải, cách nhau 20 - 30cm để tạo tiếng ồn, cũng như quét sâu xuống ruộng bởi cào cào thường đậu dưới các gốc rạ", anh Huệ kể.

Người nông dân tranh thủ ra đồng lùa cào cào kiếm tiền triệu mỗi ngày - Ảnh 4.

Trên sợi dây thừng buộc các sợi được cắt ra từ bao tải, cách nhau 20 - 30cm để tạo tiếng ồn.

Dây kéo đến đâu, cào cào sẽ bay tiến về phía trước và sập vào bẫy mình đã căng sẵn. Anh Huệ nhấn mạnh, để săn cào cào hiệu quả nhất, ngoài sự phối hợp ăn ý thì chọn hướng gió quyết định sự thành bại của chuyến đi săn, vì chúng thường bay theo hướng gió. Nếu gió đổi hướng đột ngột coi như thất bại.

Người nông dân tranh thủ ra đồng lùa cào cào kiếm tiền triệu mỗi ngày - Ảnh 5.

Khi cào cào nằm gọn trong lưới, cũng là lúc thợ săn kết thúc một mẻ bắt.

Khi châu chấu, cào cào nằm gọn trong lưới, cũng là lúc thợ săn kết thúc một mẻ bắt. Theo anh Huệ, một vùng chỉ đánh bắt được một lần trong một buổi. Khi xong một mẻ, đội lại di chuyển ra cách vị trí cũng khoảng vài trăm mét đánh mẻ khác. Trung bình mỗi lần như vậy thường kéo dài 30 phút.

Người nông dân tranh thủ ra đồng lùa cào cào kiếm tiền triệu mỗi ngày - Ảnh 6.

Với mỗi kg, thương lãi mua với giá 90.000 - 120.000kg tùy loại. Tính ra, mỗi ngày người nông dân thu tiền triệu từ việc săn cào cào.

Anh Hồ Văn Tạo (trú xã Quỳnh Thanh), một thành viên trong đội nói, công việc của nhóm anh thường bắt đầu từ sáng sớm đến tận tối. Trưa, nhóm cũng chỉ tranh thủ ăn cơm nắm mang theo. Ăn xong, đội nghỉ, chợp mắt ngay trên ruộng chừng 30 phút rồi lại vào việc.

Mỗi ngày nhóm 4 người của anh bắt được từ 30 - 40kg châu chấu. Với giá bán 100.000 đồng/kg, mỗi người bỏ túi từ vài trăm đến một triệu đồng/ngày. Cà cào nhỏ được thu mua làm là thức ăn cho chim. Loại lớn hơn, các thương lái mua để bán cho các nhà hàng.

Người nông dân tranh thủ ra đồng lùa cào cào kiếm tiền triệu mỗi ngày - Ảnh 7.

Săn cào cào bằng xe máy.

Ngoài cách săn cào cào trên, nhiều người dân sử dụng xe máy. Sau xe, họ chế 2 chiếc lưới lớn để bắt cào cào. Khi đến các cánh đồng, thành viên trong nhóm lần lượt tản ra các thửa ruộng rồi điều khiển xe máy chạy trên các tuyến đường hoặc dưới ruộng.

Cách bắt cào cào này đôi lúc khỏe hơn. Tuy nhiên, cách này khá nguy hiểm. Bởi, ngoài đồng ruộng có nhiều ổ gà, trơn trượt. Nếu tay lái không vững thì ngã xe là chuyện bình thường.

- Video: Những thứ không nên để trong hành lý ký gửi khi đi máy bay. Nguồn: Top List/EVA.


Theo V.Đồng/Gia đình & Xã hội

Link bài gốc Lấy link

https://giadinh.suckhoedoisong.vn/kiem-tien-trieu-moi-ngay-de-nhu-bon-nguoi-dan-nghe-an-chi-can-lam-mot-viec-don-gian-it-ai-ngo-172231012154833445.htm

Theo V.Đồng/Gia đình & Xã hội

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/kiem-tien-trieu-moi-ngay-de-nhu-bon-nguoi-dan-nghe-an-chi-can-lam-mot-viec-don-gian-it-ai-ngo/20231113095430990)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY