Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sinh viên Y truy vết bệnh nhân Covid-19

Đà Nẵng-Nhận được tin có ca dương tính mới, Duyên cùng các bạn nhanh chóng đến địa bàn, bắt đầu truy vết người tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19.

Là một trong những người có mặt sớm nhất, duyên mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang, vừa nhẩm lại những bài học được dạy trong buổi tập huấn sáng 31/7. cô cùng 4 sinh viên khác được cử xuống trạm y tế hòa xuân, quận cẩm lệ vào buổi trưa để truy vết người tiếp xúc gần với bệnh nhân mới. đây cũng là nhiệm vụ đầu tiên của duyên sau một ngày tập huấn.

Phan trần mỹ duyên, 21 tuổi, là sinh viên năm ba trường trường đại học kỹ thuật y - dược đà nẵng, chuyên ngành bác sĩ đa khoa. một tuần trước, cô quyết định điền tên vào danh sách đăng ký chống dịch ngay sau khi đọc được tin kêu gọi tình nguyện viên.

"mình may mắn khi được gia đình động viên và thông cảm. dù nhiệm vụ này không vất vả như các bác sĩ tuyến đầu nhưng mình vẫn rất tự hào khi được góp chút công sức vào cuộc chiến chống dịch chung", duyên chia sẻ.

Ttrường kỹ thuật y - dược đà nẵng có hơn 400 sinh viên cùng tập huấn, sau đó tham gia truy vết người tiếp xúc với bệnh nhân covid-19 dưới sự chỉ huy của sở y tế và trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố.

Khác với duyên, gia đình của sinh viên năm ba trần hoàng sang không ủng hộ công việc này. hiểu nỗi lo của cha mẹ, nhưng là sinh viên ngành y, lại được trang bị đầy đủ nên sang không buồn. anh quyết tâm đăng ký tham gia chống dịch.

Lần đầu tiên ra tiền tuyến, Duyên, Sang và các bạn xác định có khả năng lây nhiễm song không sợ hãi. "Điều mình sợ nhất là không hoàn thành nhiệm vụ, bỏ sót người nghi nhiễm thôi", Duyên nói.

Công việc của nhóm sinh viên là đến từng nhà trong khu vực có liên quan đến ca bệnh để điều tra dịch tễ, từ đó truy vết các trường hợp có tiếp xúc gần với f0. để tăng hiệu quả công việc, 5 thành viên được chia thành 2 nhóm, mỗi nhóm sẽ phụ trách ở một phần đường.

Sang cho biết, là con trai, sức khỏe tốt nên có nhiều thuận lợi hơn. Anh năng nổ hỗ trợ và xông pha hơn mọi người. "Nếu đi hai người thì mình sẽ chủ động tiếp xúc gần với người nghi nhiễm, có thông tin gì thì các bạn ghi vào, cố gắng khai thác triệt để, không bỏ sót bất kỳ nguy cơ nào", Sang nói.

Ban đầu, khi chưa quen với việc nhấn chuông và liên tục đặt ra nhiều câu hỏi với người lạ, nên ai cũng rụt rè. Đặc biệt, đối với bệnh truyền nhiễm, công tác dự phòng giúp khoanh vùng đối tượng, điều tra dịch tễ nên rất rộng và không phải ai cũng dễ dàng điều tra ra được.

Duyên cho biết, đang mùa dịch nên mọi người không muốn tiếp xúc. Ngoài những người có ý thức hợp tác khai báo y tế, còn có những thử thách khiến công việc khó khăn hơn. Thỉnh thoảng, cô phải nhờ đến sự trợ giúp của tổ dân phố hoặc công an để công việc nhanh chóng hoàn thành.

"nhiều người cho rằng nhân viên y tế đi nhiều nơi có nguy cơ nhiễm bệnh hoặc sợ bị đi cách ly tập trung nên gây khó dễ. có người khai báo không trung thực hoặc không nhớ hành trình đi lại. khi đó, người truy vết phải kiên nhẫn", duyên nói.

"tuy nhiên, đây chỉ là số ít, đa phần mọi người vẫn hỗ trợ để ngăn tình trạng lây lan cộng đồng", sang tiếp lời. thỉnh thoảng, chúng tôi còn được động viên từ những người đang truy vết nên càng có thêm niềm tin và động lực vào công việc của mình".

Ngày 3/8 là ngày căng thẳng nhất của các tình nguyện viên. Chỉ trong một ngày, nhóm đã phải thực hiện điều tra dịch tễ của hơn 600 hộ gia đình. Tuy nhiên, số lượng điều tra thực tế thậm chí còn lớn hơn vì phát sinh nhiều hộ không kê khai và cả những phòng trọ trên địa bàn.

Lực lượng mỏng, các ca bệnh lại ngày một nhiều hơn khiến khối lượng công việc đặt lên vai các sinh viên y khoa là rất lớn. tuy nhiên, số ca nhiễm mới phần lớn nằm trong diện cách ly nên công việc những ngày sau đỡ vất vả hơn.

"Truy vết dịch tễ nghe hơi đao to búa lớn chứ thực chất là thu gọn đối tượng, dập dịch một lúc, giảm tải công việc cho các bác sĩ tuyến đầu và chuyên tâm vào điều trị ca nhiễm", Sang nói.

Trở về khi trời đã tối, ai cũng mệt lả người, chân phồng rộp, đau nhức. Tất cả động viên nhau khẩn trương tổng hợp số liệu để có quyết định cách ly sớm với đối tượng nghi ngờ.

Xong xuôi, duyên về phòng và tranh thủ gọi về nhà. quảng nam, quê của duyên, cũng bị giãn cách xã hội. bố mẹ cũng lớn tuổi nên hầu như mỗi ngày đi truy vết về, cô đều gọi về hỏi thăm, dặn dò mọi người cẩn thận. về phần mình, cô dặn mọi người yên tâm, hứa cẩn thận và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/sinh-vien-y-truy-vet-benh-nhan-covid-19-4141588.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY