Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Số ca Tu vong do đông máu sau tiêm vaccine giảm

Anh-Cơ quan y tế ghi nhận 9 ca Tu vong do đông máu sau tiêm vaccine Covid-19 AstraZeneca trong tuần giữa tháng tư, giảm so với thời gian trước đó.

Theo Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Sản phẩm Y tế Anh (MHRA), số ca đông máu và Tu vong liên quan tới vaccine AstraZeneca tại nước này giảm trong tuần từ ngày 14 đến 21/4 với 41 người mắc và 9 Tu vong. Tuần trước đó, MHRA ghi nhận số ca tương tự là 168 và 32. Tổng cộng đã có 209 trường hợp mắc và 41 người Tu vong ở Anh, tỷ lệ xuất hiện máu đông sau tiêm là 9 trên một triệu.

Tỷ lệ Tu vong trong số những người bị đông máu hiện là 19%, giảm mạnh so với mức 50% khi bắt đầu chiến dịch tiêm phòng. Theo chuyên gia, nguyên nhân giảm là do số người được tiêm phòng ít hơn và việc điều trị các phản ứng phụ được cải thiện.

Tiến sĩ June Raine, giám đốc điều hành MHRA, cho biết: "Không có loại Thu*c hoặc vaccine hiệu quả nào là không có rủi ro. Những cục máu đông với tiểu cầu thấp được báo cáo sau khi tiêm vaccine AstraZeneca vẫn cực kỳ hiếm và ít có khả năng xảy ra".

Bà nói thêm: "Lợi ích của vaccine tiếp tục lớn hơn nguy cơ đối với hầu hết mọi người. Điều tối quan trọng vẫn là mọi người tiêm chủng khi đủ điều kiện".

Trước đó, Ủy ban Phối hợp Tiêm chủng và Miễn dịch Anh (JCVI) họp để quyết định người từ 30 đến 40 tuổi có nên tiêm vaccine AstraZeneca hay không. Cơ quan này khuyến cáo người dưới 30 tuổi nên tiêm vaccine khác nếu có.

Bác sĩ Sue Pavord, chuyên gia huyết học tại Bệnh viện Đại học Oxford, đồng chủ tịch hội đồng cố vấn chính phủ về những rủi ro của vaccine, cho biết: "Nếu can thiệp sớm, chúng ta có thể ngăn bệnh chuyển biến xấu". Bà khuyến cáo ai có các triệu chứng bất thường sau 5 ngày kể từ khi tiêm nên đi khám.

Theo bà, số ca đông máu ít hơn trong những ngày gần đây có thể do tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn. Anh đã triển khai 130.000 liều mỗi ngày trong tuần trước, so với mức cao nhất khoảng nửa triệu liều một ngày vào tháng 3. Trọng tâm của những tuần gần đây là nhắc lại liều thứ hai.

Ngoài ra, các chuyên gia đồng ý rằng tỷ lệ Tu vong đang giảm vì kiến thức về bệnh đông máu, giảm tiểu cầu do vaccine (VITT) cải thiện và các ca bệnh được phát hiện sớm. Nếu gặp cơn đau đầu dữ dội sau ít nhất 5 ngày kể từ khi tiêm phòng, người đi khám sẽ được chẩn đoán nhanh chóng nhờ xét nghiệm tiểu cầu.

Trước đó, Anh ghi nhận số ca đông máu tăng lên do MHRA rà soát dữ liệu của vài tháng trước nhằm phát hiện những trường hợp bị bỏ sót. Giáo sư Beverley Hunt, thành viên của ban cố vấn, cho biết việc kiểm tra đang được tiến hành trên toàn quốc.

Tại hội nghị VITT do Cơ quan Y tế Đan Mạch tổ chức vào ngày 29/4, nhiều chuyên gia quốc tế đồng tình các ca bệnh không còn nghiêm trọng như trước do nhận thức nâng cao và phát hiện sớm. Tuy nhiên, theo bác sĩ Pavord, giới khoa học vẫn xem xét vấn đề nghiêm túc và tìm hiểu về những người có nguy cơ gặp phản ứng phụ này. Tất cả các nghiên cứu hiện mới chỉ ở giai đoạn đầu.

Ngay cả các quốc gia đã ngừng triển khai vaccine astrazeneca như đan mạch và na uy, cũng đồng ý với quan điểm trên. họ ngừng sử dụng vì đã có vaccine thay thế và số ca covid-19 thấp, theo phát biểu của søren brostrøm, tổng giám đốc cơ quan y tế đan mạch, trong hội nghị quốc tế vitt. ông cho biết đan mạch sẵn sàng sử dụng vaccine astrazeneca vào thời gian tới nếu tỷ lệ lây nhiễm cao hơn.

Theo ông brostrøm, chia sẻ thông tin về rủi ro và lợi ích của vaccine là điều thiết yếu.

"sự minh bạch rất cần thiết trong việc củng cố niềm tin vào vaccine và là chìa khóa để chiến thắng đại dịch", ông nói.

Một nhân viên y tế Đức đang chuẩn bị liều vaccine AstraZeneca ngày 22/3. Ảnh: AP.

Mai Dung (Theo Telegraph, BBC)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/so-ca-tu-vong-do-dong-mau-sau-tiem-vaccine-giam-4272203.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh học covid-19 vaccine COVID-19

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY