Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Số viêm phổi có thể cao gấp đôi do nhiều người giấu bệnh

Trung Quốc-Các chuyên gia y tế thế giới cho rằng nhiều người giấu giếm bệnh hoặc có triệu chứng nhẹ không vào viện khiến việc ngăn chặn nCoV khó khăn.

Tom Frieden, cựu giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho rằng nhiều người Trung Quốc đã giấu bệnh, có triệu chứng nhẹ không nhờ đến sự hỗ trợ y tế và vẫn chưa được xét nghiệm, kết hợp với tính chất dễ lây lan của nCoV, sẽ làm tăng nguy cơ lây bệnh viêm hô hấp cấp.

Theo Frieden, có thể thấy việc ngăn chặn dịch ngày càng khó thực hiện. Ông đánh giá: "Đó là một trận chiến mơ hồ, khiến tôi nghi ngờ những gì đang nhìn thấy chỉ là phần nổi của tảng băng". Con số hơn 37.000 bệnh nhân, tính đến sáng 9/2, theo ông chỉ là "bề nổi của tảng băng chìm".

Tuy nhiên, ông cho rằng tỷ lệ Tu vong có thể giảm khi các trường hợp nhẹ hơn được xác định sớm.

Tiến sĩ Nathalie MacDermott, giảng viên lâm sàng tại Đại King, London, Anh, cho biết: Tỷ lệ Tu vong theo nghĩa đen là số người ch*t so với số các trường hợp mắc bệnh. Hiện tại có khả năng là con số này bị tính cao quá, do các trường hợp nhẹ hơn của bệnh không được xác định. Cần phải có con số những người mắc bệnh ở mức độ nhẹ.

Ví dụ, nếu 400 trường hợp Tu vong và 20.000 trường hợp được báo cáo, tỷ lệ Tu vong là 2%. Nhưng nếu chia số người ch*t cho 75.000, bạn sẽ nhận được tỷ lệ 0,5%, tiến sĩ Nathalie phân tích.

Các bệnh nhân nhiễm nCoV được điều trị tại bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán hôm 5/2. Ảnh: Reuters.

Heymann, giáo sư dịch tễ bệnh truyền nhiễm tại Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh London kêu gọi mọi người cần thận trọng, bởi còn quá sớm để dự đoán chính xác sự lây lan của virus. 

Quan trọng là những ca bệnh bên ngoài Trung Quốc. Bên trong Trung Quốc có rất nhiều rối loạn trong hệ thống y tế vì đang quá căng thẳng và phải ưu tiên quản lý, chữa bệnh.

"Nhưng với một bệnh nhân bên ngoài Trung Quốc, bạn có thể theo dõi và giám sát kỹ cách thức người ấy bị nhiễm bệnh như thế nào, bằng cách quan sát tốc độ sinh sôi và phổ bệnh... để hiểu hơn về mặt dịch tễ và đặc tính của nCoV", ông Heymann nói.

Cho đến cuối tuần trước, giới chức y tế Trung Quốc vẫn tập trung vào các trường hợp bệnh nghiêm trọng để cứu chữa và chặn dịch lây lan cũng như số Tu vong. Sự chú ý nay đang dần chuyển sang các trường hợp nhẹ hơn. Càng có nhiều thông tin lâm sàng, các mô hình gây bệnh của nCoV sẽ được rõ nét hơn, theo Heymann. 

Tính đến ngày 9/2, hiện có 37.552 người nhiễm bệnh, 813 người Tu vong. 

 Lê Cầm (Theo Guardian)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/so-viem-phoi-co-the-cao-gap-doi-do-nhieu-nguoi-giau-benh-4052325.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Đi ngoài ra máu, phân lỏng lẫn máu như máu cá, đau bụng, gầy sút, chán ăn, buồn nôn… là dấu hiệu điển hình cho biết có thể bạn đã mắc ung thư đại trực tràng.
  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY