Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sử dụng nước xịt rửa tay mọi lúc mọi nơi: Cảnh báo nguy cơ nhiễm độc vì hàng giả

Methanol chứa trong dung dịch rửa tay là một chất cực độc. Ăn vào hoặc hấp thụ quá mức vào da có thể gây buồn nôn, tổn thương thần kinh hoặc mù lòa và thậm chí Tu vong.

Trong tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, ngoài thói quen đeo khẩu trang, việc áp dụng khuyến cáo rửa tay thường xuyên là điều ai cũng nên làm.

Nhưng mới đây, FDA Hoa Kỳ đã đưa ra cảnh báo rằng có tới 77 loại chất khử trùng tay (dung dịch xịt rửa tay) có chứa methanol quá mức. Những chất khử trùng tay này đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em có thể vô tình ăn phải sản phẩm và một số người trẻ sử dụng nó như một chất thay thế dung dịch rửa tay chứa cồn.

Làm sao để chúng ta có thể nhận biết được đâu là nước xịt rửa tay an toàn? Trước hết, chúng ta cùng tìm hiểu "góc khuất" của dung dịch rửa tay ngay sau đây.

Lạm dụng Methanol có thể gây hậu quả nghiêm trọng, thậm chí Tu vong

Methanol là một chất cực độc. Ăn vào hoặc hấp thụ quá mức vào da có thể gây buồn nôn, tổn thương thần kinh hoặc mù lòa và thậm chí Tu vong.

Trẻ em vô tình ăn/hấp thụ 30 ml metanol có thể gây Tu vong, trong khi người lớn sử dụng nhầm 60 - 240 ml có thể gây Tu vong.

Làn da cũng hấp thụ methanol khi sử dụng chế phẩm này từ bên ngoài, gây ra các bệnh nghiêm trọng và tổn thương thần kinh. Sử dụng bên ngoài methanol đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em. So với người lớn, trẻ em có tỷ lệ diện tích bề mặt da lớn hơn trọng lượng cơ thể. Sau nhiều lần sử dụng, chúng có thể hấp thụ đủ liều cao và bị nhiễm độc.

Trong số nhiều thiệt hại do methanol gây ra, nghiêm trọng nhất là tổn thương võng mạc và tế bào thần kinh thị giác. Nếu không được lọc máu và giải độc kịp thời, nó có thể sẽ gây mù lòa. Ngoài việc giảm thị lực, những người tiếp xúc với methanol có thể bị buồn nôn, nôn, nhức đầu, co giật hoặc hôn mê.

Vào đầu tháng 6, danh sách các chất khử trùng tay có quá nhiều metanol chỉ có 9 loại, và sau đó nó nhanh chóng tăng lên 60 loại và thậm chí đã tăng lên khoảng 77 loại cho đến hiện nay. Tại sao nhiều chất khử trùng tay có độc tính cao như vậy?

Các chuyên gia chỉ ra rằng do nhu cầu về chất khử trùng tay (dung dịch xịt rửa tay để phòng ngừa Covid-19 tăng cao), quy trình sản xuất thành phần chính của ethanol đã được đơn giản hóa và các nhà sản xuất đã không thể loại bỏ hợp lý metanol được sản xuất tự nhiên trong quá trình chưng cất các sản phẩm ethanol và thậm chí họ có thể sử dụng các sản phẩm chưng cất rượu có hàm lượng metanol cao.

Các nhà sản xuất rượu dùng chủng loại đường lên men để sản xuất ra methanol và ethanol. Công nhân sản xuất sẽ đun sôi chất lỏng lên men thô và thông qua bước làm mát để thu thập hơi nước (tức là quy trình chưng cất). Do nhiệt độ sôi của metanol thấp, chất lỏng chưng cất đầu tiên là chất lỏng chứa một lượng lớn metanol.

Sau khi gia nhiệt đạt đến điểm sôi của ethanol, công nhân sẽ thay đổi dụng cụ sản xuất chưng cất. Vào thời điểm này, hầu hết các chất chưng cất là ethanol và các hợp chất khác trong ngũ cốc, là nguồn gốc của các hương vị khác nhau của rượu.

Sản phẩm ethanol cuối cùng có thể chứa một lượng nhỏ metanol, nhưng liều lượng phải được giữ ở mức rất thấp. FDA yêu cầu hàm lượng tối đa 0,35%. Các nhà sản xuất thường xuyên cần tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu quy định, nhưng một số nhà sản xuất không đủ tiêu chuẩn hoặc các sản phẩm tự làm rất khó đảm bảo (an toàn theo tiêu chuẩn đã nêu).

Các chuyên gia chưng cất có thể "ngửi" kiểm tra xem liệu hàm lượng tạp chất trong một phần ethanol có vượt quá tiêu chuẩn hay không. Ví dụ, ethyl acetate có mùi dầu tẩy trang, trong khi metanol có mùi "tổng hợp", nhưng người tiêu dùng thì không thể nhận biết được điều này.

Do đó, hộp/lọ sản phẩm khử trùng tay (dung dịch xịt rửa tay) sẽ không được đánh dấu là có chứa "methanol" và một số hương vị có thể được thêm vào để che giấu mùi bất thường, rất khó để người bình thường phân biệt khi mua và sử dụng sản phẩm.

    Cách đơn giản để xác định có bị mỡ máu hay không: Đừng bỏ qua mà nguy hiểm tính mạng

Các chuyên gia chỉ ra rằng khi người tiêu dùng chọn chất khử trùng tay, không nên chọn một số sản phẩm giá rẻ không rõ nguồn gốc. Những công ty nhỏ vừa tham gia thị trường này có thể không đáng tin cậy như các thương hiệu nổi tiếng.

Mặc dù chất khử trùng tay là một sản phẩm sử dụng ngoài da, nhưng các sản phẩm không đủ tiêu chuẩn vẫn có thể gây ra những mối nguy hiểm lớn cho sức khỏe.

FDA cũng cảnh báo người tiêu dùng không mua sản phẩm gây hiểu lầm. Một số chất khử trùng tay tuyên bố đã được FDA chấp thuận, nhưng thực tế chúng không nằm trong phạm vi phê duyệt của FDA, vì vậy chúng là hàng giả.

Một số chất khử trùng tay tuyên bố có khả năng kháng virus trong thời gian lâu dài, điều này chắc chắn là sai. Ngoài ra còn có một số sản phẩm có bao bì bên ngoài tương tự như đồ uống, kẹo hoặc chai rượu. Những bao bì này có thể "lôi kéo" sự tò mò khiến mọi người có thể uống nhầm, đặc biệt là các gia đình có trẻ em, không được mua chúng.

*Theo Health/Sohu

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/su-dung-nuoc-xit-rua-tay-moi-luc-moi-noi-canh-bao-nguy-co-nhiem-doc-vi-hang-gia-20200804114213669.htm)

Tin cùng nội dung

  • Trẻ bị rối loạn chuyển hóa bẩm sinh không phải là một bệnh lạ hay mới được phát hiện trên thế giới, nhưng ở Việt Nam thì ngay cả các bác sĩ sản, nhi không phải ai cũng am tường.
  • Nói đến rửa tay, ai cũng nghĩ đơn giản, nhưng trên thực tế rất ít người rửa tay đúng cách. Nhiều người rửa tay thường xuyên trước khi làm bất cứ việc gì, nhưng thực chất việc rửa tay đó không có tác dụng diệt khuẩn vì chỉ rửa tay với nước.
  • Minoxidil tôi là Thuốc được chỉ định dùng trong điều trị hói đầu kiểu nam giới (alopecia androgentica) tại đỉnh đầu.
  • Bất kỳ ai cũng có thể nhiễm giun sán. Thông thường, giun sán thường ký sinh ở đường ruột, nhưng không ít trường hợp giun sán có thể ký sinh ở những bộ phận khác trong cơ thể như phổi, gan, não, cơ...
  • Cách tránh ngộ độc cho mắt là dùng Thuốc sốt rét đúng liều, theo đúng chỉ định của thầy Thuốc
  • Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, vừa có công văn gửi các cơ sở y tế để cập nhật, tăng cường theo dõi, phát hiện...
  • Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ra một bản thông báo về loại Thuốc nhái giả mạo của coartem (artemether-lumefantrine) đang lưu hành tại Cameroon.
  • Nhiều người đã tự ý mua Thuốc nhỏ mắt về dùng như một biện pháp phòng bệnh cho mắt mà không biết rõ thành phần của Thuốc là thế nào
  • Đau mắt đỏ là tên gọi của bệnh viêm kết mạc. Nguyên nhân chủ yếu gây đau mắt đỏ là do virut Adenovirus hoặc do vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu... gây ra.
  • Sau thời gian nghỉ hè, em cảm thấy mắt nhìn mờ, đi khám các bác sĩ cho biết thị lực giảm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY