Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sự thật về hoạt huyết dưỡng não tăng cường trí nhớ

Người dân khi có biểu hiện nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt… bất luận vì nguyên nhân gì đã vội nghe theo lời quảng cáo mua Thu*c, thực phẩm chức năng cải thiện tuần hoàn não với niềm tin uống sẽ khỏi bệnh ngay. Hiện nay, các chế phẩm hoạt huyết dưỡng não dưới dạng Thu*c hoặc thực phẩm chức năng được quảng cáo rầm rộ và sử dụng bừa bãi mặc dù nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe.

Theo thông tin từ Bệnh viện Việt Đức, mới đây bệnh viện điều trị cho 1 ca bệnh bất thường về máu. Bệnh nhân là anh N.V.H. 38 tuổi, trú tại Đan Phượng, Hà Nội. Anh H. làm thợ mộc. Khi đang làm việc anh bị T*i n*n lao động, máy cưa cắt vào 4 ngón tay trái.

Bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện điều trị phẫu thuật nối vi mạch nối ngón số 3 và làm mỏm cụt ngón 1, 2, 4. Người bệnh được bác sĩ chỉ định dùng heparin nhằm tránh tắc mạch máu khi nối. Tuy nhiên, trong quá trình hậu phẫu, bệnh nhân thiếu máu tăng dần.

Bàn tay phẫu thuật có dấu hiệu chảy nhiều máu bất thường. xét nghiệm có nồng độ hemoglobin giảm từ 145g/l còn 75g/l nên phải truyền 2 khối hồng cầu. hội chẩn chuyên khoa huyết học tìm nguyên nhân. sau đó bệnh nhân cho biết anh dùng hoạt huyết dưỡng não một thời gian dài hơn nửa năm.

Theo anh H. cho biết, gia đình anh thường xuyên dùng bổ não, mẹ anh uống hàng ngày nên anh cũng uống vì muốn bổ não. Theo TS Trần Thị Ngọc Anh – Phó trưởng khoa Xét nghiệm Huyết học, Bệnh viện Việt Đức đây là thủ phạm gây ra tình trạng chảy máu nhiều của bệnh nhân.

Trong hoạt huyết dưỡng não chứa ginkgo biloba - nguyên nhân gây chảy máu khó cầm.

Tiến sĩ ngọc anh cho biết, hoạt huyết dưỡng não chứa rất nhiều thành phần khác nhau, tùy từng hãng sản xuất nhưng đều chứa ginkgo biloba, ngoài ra có thể có thêm cao lá đinh lăng, magne, vitamin b1, b2, b12, coenzym q10…

Hoạt huyết dưỡng não lạm dụng có nhiều nguy cơ.

Điều đáng chú ý là thành phần Ginkgo biloba sẽ gây chảy máu nhiều khi có chấn thương.

Ginkgo biloba chiết xuất từ cao lá bạch quả chứa 24 % Flavonoid và 6 % Ginkgoid biloba, có tác dụng chống oxy hoá, chống gốc tự do, tăng khả năng chịu đựng của các mô khi bị thiếu oxy và tăng tuần hoàn não.

Ginkgo biloba được kê đơn cho người bệnh có tổn thương hệ thống thần kinh như chấn thương sọ não, và một số bệnh lý khác. Tuy nhiên, Ginkgo biloba có tác dụng ức chế ngưng tập tiểu cầu với collagen nên khi tổn thương mạch máu thì tiểu cầu giảm ngưng tập vào vị trí mạch máu tổn thương, gây chảy máu kéo dài hơn so với bình thường.

Hiện nay, người dân có thói quen sử dụng hoạt huyết dưỡng não như một "thần dược" cho não, bất cứ khi nào có triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu là lại lạm dụng.

Cùng quan điểm, PGS TS Nguyễn Hữu Đức – nguyên giảng viên khoa Dược – trường Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, hiện nay người dân đang sử dụng vô tội vạ các chế phẩm được quảng cáo là hoạt huyết dưỡng não.

Pgs đức cho biết, hầu như nhà nào có người già cũng thấy có hoạt huyết dưỡng não để tăng cường trí nhớ, tuần hoàn não.

Người dân khi có biểu hiện nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt… bất luận vì nguyên nhân gì đã vội nghe theo lời quảng cáo mua Thu*c, thực phẩm chức năng cải thiện tuần hoàn não với niềm tin uống sẽ khỏi bệnh ngay.

Trong hoạt huyết dưỡng não mặc dù là dược thảo hay thực phẩm chức năng vẫn có thể gây tác dụng phụ như: ginkgo biloba gây rối loạn tiêu hóa, nhức đầu, nổi mẩn đỏ...

TS Ngọc Anh cho biết, ngoài tác dụng ức chế ngưng tập tiểu cầu với collagen, Ginkgo biloba còn ngăn cản việc kết tụ các mảng amyloid - nguyên nhân gây bệnh Alzheimer - nên được sử dụng cho người bệnh mới mắc căn bệnh này.

Ginkgo biloba có thể gây ra đau đầu, chóng mặt, đánh trống ngực, buồn nôn và tiêu chảy nếu người có cơ địa dị ứng với hoạt chất này.

PGS Đức khuyến cáo người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được khám cụ thể. Tùy theo kiểu và mức độ rối loạn tuần hoàn não của người bệnh, bác sĩ sẽ chọn Thu*c, liều thích hợp để lập lại cân bằng não, chữa trị đúng bài bản.

Theo https://m.soha.vn/su-that-ve-hoat-huyet-duong-nao-tang-cuong-tri-nho-20210402144243056.htm

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/su-that-ve-hoat-huyet-duong-nao-tang-cuong-tri-nho)

Chủ đề liên quan:

hoạt huyết dưỡng não

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY