Kinh tế xã hội hôm nay

Sự thật về những lá đơn mẫu tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ Covid-19 ở Thanh Hoá

“Tôi xin nói rõ việc không nhận tiền hỗ trợ do dịch Covid-19 hoàn toàn là do tự nguyện của gia đình. Tôi nhờ đánh máy đơn vì không biết viết đơn thế nào cho đúng”- ông Lê Xuân Quang chia sẻ.

Trong những ngày qua, trên các báo có thông tin về việc hàng ngàn người dân ở Thanh Hoá tự nguyện hỗ trợ để nhường lại cho người khó khăn hơn. Việc làm này nhận được sự đồng tình, ủng hộ của dư luận.

Tuy nhiên, cũng có một số thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho rằng, có tình trạng ép người dân buộc phải ký vào đơn hỗ trợ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thậm chí có việc làm sẵn đơn để người dân ký vào.

Cụ thể trên mạng xã hội phát tán “Đơn xin không nhận hỗ trợ do đại dịch Covid-19” của hộ gia đình ông Lê Xuân Quang, thôn 4, xã Xuân Sinh, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa, thuộc diện hộ cận nghèo được đánh máy. Cùng với đó là tin nhắn được chụp lại với nội dung: “Chị ơi! Nhờ chị đăng dùm cái này. Làm đơn sẵn bắt dân ký, ép dân ký, chứ không ai tình nguyện cả”.

“Khi tôi đã không muốn, không ai ép được”

Bức xúc trước những thông tin này, ông Lê Xuân Quang, thôn 4, xã Xuân Sinh, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa khẳng định: “Tôi xin nói rõ việc hỗ trợ do dịch Covid-19 hoàn toàn là do tự nguyện của gia đình. Tôi làm đơn này từ hôm 30/4, còn việc rà soát đến mãi 2-3/5 mới xong, nên không có chuyện có ai ép buộc hay vận động tôi cả. Đây là hoàn toàn do gia đình tự nguyện. Tôi lên Uỷ ban xã nhờ các anh chị ở Văn phòng đánh máy giúp vì tôi không hiểu cách thức viết một lá đơn như thế nào cho đúng”.

Sự thật về những lá đơn mẫu tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ Covid-19 ở Thanh Hoá - Ảnh 1.

Thông tin lan truyền trên mạng mà ông Quang khẳng định là xuyên tạc, khiến ông rất bức xúc

Ông Quang chia sẻ, khi xem truyền hình và báo chí, thấy nhiều nơi như các khu cách ly, y bác sỹ, các anh chị tuyến đầu làm cật lực cả đêm, điều kiện sinh hoạt, ăn uống khó khăn nên ông thấy cần phải đóng góp một phần nhỏ bé. “Đó cũng chỉ là chút ít không là gì nhưng là tấm lòng, trách nhiệm của chúng tôi đối với công cuộc phòng chống dịch bệnh. Chúng tôi ở quê cũng khó khăn, nhưng ra vườn còn hái được nắm rau để ăn, còn những người cách ly, các anh chị phục vụ không có điều kiện như vậy. Vì thế, tôi quyết định lên xã tự nguyện xin không nhận sự hỗ trợ, để nhường cho những người khó khăn hơn”.

Sự thật về những lá đơn mẫu tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ Covid-19 ở Thanh Hoá - Ảnh 2.

Ông Lê Xuân Quang, thôn 4, xã Xuân Sinh, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa

Ông Quang cho biết, gia đình ông có 4 khẩu, tổng số tiền tự nguyện không nhận là 3 triệu đồng. Đây cũng là một số tiền khá lớn với nhà nông, nhưng theo ông "khó thì khó chung. 3 triệu ở nông thôn to thật nhưng nói cho cùng nhiều người còn khó khăn hơn. Mà trong đợt dịch vừa rồi, cộng đồng nhiều người đóng góp số tiền rất lớn, nên số tiền của tôi không đáng là bao".

Mời nghe ông Lê Xuân Quang, thôn 4, xã Xuân Sinh, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa chia sẻ:

Ông Lê Xuân Quang, thôn 4, xã Xuân Sinh, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa chia sẻ - Nguồn: VOV

Ông Quang khẳng định, việc ông làm là hoàn toàn tự nguyện. Mà đã làm việc thiện, làm việc có ích thì âm thầm làm, chứ không nên thông tin rộng rãi làm gì. "Tôi thấy thông tin cho rằng chúng tôi bị vận động, bị ép là hoàn toàn sai sự thật, tôi không bằng lòng và rất buồn. Thực sự mà nói, tôi đóng góp có đáng gì, chỉ là thêm mớ rau nhưng lại bị xuyên tạc không chính xác, bị đưa lên mạng, tôi thấy rất phiền. Việc chúng tôi làm là tự nguyện, chứ không ai ép được chúng tôi. Khi tôi đã không muốn làm thì có ai ép hay vận động cũng không được".

"Khi nghe thông tin xuyên tạc, tôi rất buồn"

Chị Lê Thị Yến, (sinh năm 1971) thôn 1, xã Xuân Sinh, huyện Thọ Xuân, Thanh Hoá cũng cho rằng, chị xem thông tin trên báo chí, trên Đài, Truyền hình thấy nhiều nơi có những người tự nguyện không nhận hỗ trợ để ủng hộ những người khó khăn hơn. Chị thấy mình cũng có thể làm được việc đó nên tình nguyện không nhận một phần hỗ trợ để nhường lại cho những người khó khăn hơn.

Sự thật về những lá đơn mẫu tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ Covid-19 ở Thanh Hoá - Ảnh 4.

Nhiều hộ cận nghèo ở Thanh Hóa đã tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ để nhường cho những trường hợp khó khăn hơn. (Ảnh: TTXVN)

Chị Yến cho biết, gia đình chị có 5 nhân khẩu được nhận hỗ trợ, chị tự nguyện rút 2 khẩu ra khỏi diện này, tương đương với số tiền 1,5 triệu đồng. "Tôi có 3 con học Đại học. Dân làng, ban công tác mặt trận đã bình xét cho gia đình tôi vào diện được hỗ trợ, tôi rất cảm ơn. Nay một cháu đã ra trường, 2 cháu đang đi học. Tôi tự xét thấy mình có thể làm được một việc gì đó có ích cho xã hội, chứ không ai ép hay tư vấn tôi phải tự nguyện không nhận hỗ trợ. Hôm họp bình xét, tôi cũng đứng lên phát biểu là những lúc khó khăn, có hàng xóm, xã hội giúp đỡ, nên tôi xin rút 2 khẩu ra khỏi diện hỗ trợ. Nhiều người có mặt hôm đó cũng đồng tình và họ cũng tự nguyện xin rút để nhường cho người khó khăn hơn".

Nói về nguồn gốc những lá đơn đánh máy sẵn, chị Yến cho biết "Chúng tôi người nông thôn, chữ nghĩa không biết, nhờ các anh các chị giúp hộ chúng tôi cái đơn, chúng tôi ký đàng hoàng chứ không có ai vận động hay ép buộc gì cả. Chúng tôi làm việc tự nguyện nên đều thấy vui vẻ".

Mời nghe chị Lê Thị Yến (sinh năm 1971) thôn 1, xã Xuân Sinh, huyện Thọ Xuân, Thanh Hoá Thanh Hóa chia sẻ:

Chị Lê Thị Yến (sinh năm 1971) thôn 1, xã Xuân Sinh, huyện Thọ Xuân, Thanh Hoá Thanh Hóa chia sẻ - Nguồn: VOV

Chị Yến cho biết, trong một hai hôm nay chị cũng nghe những thông tin lan truyền rằng chị và nhiều người bị vận động hay ép buộc viết đơn không nhận hỗ trợ, chị rất buồn và bức xúc. “Chúng tôi sử dụng điện thoại, công nghệ không rành, nên khi nghe thông tin xuyên tạc, tôi rất buồn. Chúng tôi là người dân ít chữ nhưng đều hiểu được thông tin thì có nhiều chiều, chúng tôi cũng thấy có những kẻ Ph*n đ*ng, chúng tôi rất ức chế. Còn những thông tin sai trái trên mạng, những thông tin rác như thế không ai có thể che hết được. Chúng tôi rất mong pháp luật vào cuộc chấn chỉnh. Dân chúng tôi rất thuần, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, của chi bộ. Mỗi khi chúng tôi gặp hoạn nạn hay ốm đau, họ quan tâm lắm nên chúng tôi rất nể. Chúng tôi không biết nói gì, nhưng khẳng định lại là không ai ép được chúng tôi”.

“Cảm động lắm, khi tôi khó khăn được tạo điều kiện tiếp xúc vốn vay”

Chị Yến chia sẻ, “cảm động lắm, khi tôi khó khăn, con cái đi học, xã đã tạo điều kiện cho chúng tôi tiếp xúc với nguồn vốn vay để cho con học hành. Giờ con cái thành đạt rồi mình cống hiến cho xã hội một chút có đáng bao nhiêu. Không có số tiền đó gia đình chúng tôi cũng không có ch*t. Cơ sở là nơi gần dân nhất. Chúng tôi cũng chỉ là một người dân rất bình thường, quanh năm bán lưng cho trời, bán mặt cho đất, nhưng việc làm của cơ sở làm chúng tôi rất cảm động. Không phải lúc nào các ông các bà ấy cũng làm thôn trưởng, mỗi người mỗi khoá nhưng có sự lưu truyền, luôn luôn để cho dân sự tin tưởng. Nhưng cạnh đó, 100 hộ dân thì cũng phải có mươi hộ vì cá nhân, thù hằn, anh em không đoàn kết thì họ cũng những bức xúc, đôi khi cũng có chuyện này chuyện kia chưa hài lòng. Nhưng đó là số ít, còn hầu hết, người dân chúng tôi tin tưởng, kể cả trong chuyện bầu thôn trưởng chúng tôi cũng nhìn được ai làm được, ai không làm được”.

Theo VOV

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/su-that-ve-nhung-la-don-mau-tu-nguyen-khong-nhan-tien-ho-tro-covid-19-o-thanh-hoa-20200513102713376.chn)

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền, bệnh lao phổi là phế lao. Nguyên nhân gây bệnh là do chính khí hư, tinh huyết suy tổn để bệnh tà xâm phạm vào phế.
  • Theo y học cổ truyền, viêm bàng quang là bệnh chủ yếu do thấp nhiệt uất ở hạ tiêu, bàng quang gây nên. Vì vậy, việc điều trị chủ yếu là thanh nhiệt, lợi thấp, lợi niệu, thông lâm làm chính.
  • Lao là một bệnh truyền nhiễm do trực khuẩn Mycobacterium. Bệnh thường ở phổi, nhưng cũng có thể ở các tạng phủ khác (lao màng não, lao màng phổi, lao màng bụng, màng tim, lao hạch, lao khớp...).
  • Theo Đông y, hạ khô thảo vị đắng, cay, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh can hỏa, tán uất kết, tiêu ứ, sáng mắt.
  • Trước đây người ta thường biết đến mề đay như một căn bệnh chỉ gây khó chịu trong cuộc sống hàng ngày mà không nghĩ rằng đôi khi nó cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Nghiên cứu thuộc trường Đại học McGill ở Montreal, Canada phát hiện một loại phân tử chỉ có ở người và linh trưởng mà một lượng nhỏ phân tử này cũng có thể hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm.
  • Khi bị thủy đậu, người bệnh cần được khám, dùng Thuốc và chăm sóc theo đúng hướng dẫn của thầy Thuốc. Bên cạnh đó, có thể áp dụng một số các bài Thuốc Đông y sau có tác dụng hỗ trợ điều trị tốt, giúp người bệnh nhanh khỏi và hồi phục sức khỏe.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY