Bài thuốc dân gian hôm nay

Sự thực về cây xạ đen chữa bệnh ung thư, cách nhận biết đúng cây xạ đen

Thời gian gần đây, dư luận xôn xao trước thông tin về khả năng chữa khỏi ung thư của cây xạ đen. Từ đó đã có rất nhiều người tìm mua loại cây này với hy vọng “ cải tử hoàn sinh”. Tuy nhiên xạ đen có thực sự đem lại hiệu quả cho bệnh nhân ung thư hay chỉ là những lời đồn thổi trong dân gian?
Cây xạ đen ( Ehretia asperula Zoll. & Mor)

Cây xạ đen – tác dụng thực tế và sự nhầm lẫn trong sử dụng

Xạ đen vốn là loài cây mọc tự nhiên ở những đồi khô hạn rừng thưa hoặc các bờ bụi ven nương rẫy. Cây khá phổ biến ở các tỉnh trung du và miền núi thấp, tập trung chủ yếu ở tỉnh Hòa Bình. Đây cũng là nơi có khí hậu phù hợp nhất nên sự phát triển của cây xạ đen cũng như những dưỡng chất trong cây có công dụng hiệu quả hơn cả.

Theo Đông y, cây xạ đen có vị đắng chát, tính hàn, có tác dụng thông kinh, lợi tiểu, chữa ung nhọt, lở loét, tiêu viêm, mát gan mật, giảm tiết dịch và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Từ những công dụng tuyệt vời đó mà xạ đen được nhiều người tin tưởng và sử dụng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ hình thái của loại cây này. Trong thực tế, rất nhiều đã sử thu hái và sử dụng nhầm lẫn X với cây Thanh giang đằng bởi hình dáng bên ngoài của chúng rất giống nhau. Vì vậy, để là người tiêu dùng thông thái, chọn mua đúng loại Xạ đen, chúng ta cần phải phân biệt được 2 loại cây này thông qua đặc điểm, hình thái của cây như sau:

Cây xạ đen có tên khoa học là Ehretia asperula Zoll. & Mor. thuộc họ Vòi voi – Boraginaceae với những đặc điểm thực vật như sau: Cây bụi nhỏ đôi khi mọc trườn, dài trong khoảng 1-3m. Phiến lá hình bầu dục thon, dài 4-10cm, rộng 2-5cm, mép lá có răng thưa hay nguyên, gân phụ 5- 6 cặp; cuống lá dài 1,7cm. Cụm hoa là chùm tụ tán ở chót nhánh, có vài lá nhỏ ở đáy, nhánh dài; dài có lông, thùy 5, cao 1,5mm; vành có ống ngắn; nhị 5 thò ra khỏi cánh hoa; bầu không lông, quả tròn, to 4- 5mm, có 4 rãnh mờ, hạt 4. Ra hoa tháng 7-8, ra quả tháng 11-12. Cây mọc tự nhiên ở bờ rào lùm bụi, ven rừng. Khá phổ biến ở các tỉnh vùng núi và trung du ở nước ta.

Trong khi đó, cây thanh giang đằng có tên khoa học là Celastrus hindsii Benth. et Hook., thuộc họ Dây gối Celastraceae, ở một số nơi cũng được gọi là cây Xạ đe, được dùng để điều trị viêm gan, xơ gan, kinh nguyệt không đều và bệnh lậu. Loại cây này có lá mọc so le, phiến hình bầu dục xoan ngược, thường có 7 cặp gân phụ, bìa có răng thấp, mặt lá không có lông, lá không rụng theo mùa, cuống lá dài 5 - 7mm. Cụm hoa hình chùm ở ngọn, hay ở nách lá dài 5 – 10 cm. Cuống hoa dài 2 - 4mm. Hoa mẫu 5, nhị 5 xen giữa các cánh hoa, hoa cái có bầu 3 ô. Quả nang hình trứng dài khoảng 1 cm, khi chín mở thành 3 mảnh, hạt có áo hạt màu hồng, thường ra hoa tháng 3 - 5; Ra quả tháng 8 - 12.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/su-thuc-ve-cay-xa-den-chua-benh-ung-thu-cach-nhan-biet-dung-cay-xa-den)

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) - Phát hiện căn bệnh ung thư ở giai đoạn muộn, tính mạng của chị Yến hết sức mong manh, đúng lúc khó khăn nhất cần một người thân bên cạnh thì người chồng lại lặng lẽ bỏ đi. Vì thế, tình cảm và những món quà của bạn đọc đến với chị đúng lúc như là phao cứu sinh níu chị ở lại với cuộc đời này.
  • Ung thư là một nỗi ám ảnh khiến con người khiếp sợ. Căn bệnh mà hầu như không cách nào chặn lại một khi nó đã lan ra di căn.
  • Nghệ sĩ Hán Văn Tình sẽ chia sẻ về cuộc hành trình dài đầy gian nan chiến đấu với bệnh ung thư trong chương trình tọa đàm “Ung thư không phải là dấu chấm hết”.
  • Bà Nguyễn Thị T. (58 tuổi, ở Tiền Hải, Thái Bình) đang điều trị bệnh ung thư tụy ở Hà Nội cho biết, nếu không có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) thì gia đình bà H. đã kiệt quệ
  • “Có bệnh thì vái tứ phương”, nhất là bệnh ung thư, đã mắc phải thì “mười phần ch*t chín”. Trong tình thế ngặt nghèo ấy, người bệnh thường hay tìm chỗ bấu víu và chấp nhận kể cả sự mù quáng cũng là dễ hiểu.
  • Không chỉ làm phong phú các món ăn, quả sung với nhiều giá trị dinh dưỡng còn có tác dụng phòng chống một số loại ung thư.
  • Từ lâu, trong dân gian người ta thường dùng hạt bí ngô (pumpkin seed) để ăn trong các dịp lễ tết. Đây là loại hạt thơm ngon, dễ ăn và có tác dụng chữa bệnh rất tốt.
  • Theo y học cổ truyền cơ chế bệnh ung thư phát sinh là do khí trệ, huyết ứ, đàm kết, tà độc, kinh lạc bế tắc, công năng tạng phủ mất điều hòa và khí huyết hư tổn.
  • Thông tin về một người phụ nữ có khả năng chữa bách bệnh chỉ bằng cách... dẫm chân lên người bệnh nhân đang lan truyền chóng mặt trên mạng khiến không ít người tò mò. Dẫu chưa biết tính xác thực của sự việc này nhưng dân mạng vẫn đang share thông tin với tốc độ chóng mặt.
  • Do các khái niệm về bệnh ung thư giữa Đông y, và Tây y có nhiều điểm không tương đồng. Vì vậy, nhiều người đã lợi dụng để thổi phồng vấn đề, chữa được “ung thư” bằng các cây, con ở một số địa phương.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY