Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Suy đa tạng do ngộ độc chất cấm trong Thuốc nam

Hà Nội-Người đàn ông 67 tuổi, tự ý mua Thuốc nam uống chữa đái tháo đường, sau một tháng thì mệt mỏi, đau tức ngực, khó thở phải đi cấp cứu.

Bác sĩ Nguyễn Sơn Nam, Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, ngày 21/5 cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, suy đa tạng, phải đặt ống nội khí quản để hỗ trợ thở. Chẩn đoán người bệnh bị ngộ độc Thuốc nam, nguy cơ Tu vong cao, kíp cấp cứu đã tiến hành hồi sức, theo dõi huyết áp và kết hợp lọc máu để điều trị.

Người nhà cho biết bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường và đang uống Thuốc nam, dạng viên màu vàng không có nhãn mác, không rõ thành phần, hàm lượng và nơi sản xuất, được người nhà mua theo quảng cáo truyền miệng. Thời gian đầu chỉ số đường huyết có giảm nhưng sau một tháng thì bắt đầu mệt mỏi, ăn uống kém, ý thức chậm chạp, hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, đau tức ngực, khó thở tăng dần.

Sau hai ngày lọc máu liên tục, tình trạng bệnh nhân cải thiện. Một tuần sau, bệnh nhân cai máy thở, tỉnh táo, ăn uống ổn định, may mắn không để lại di chứng.

Các bác sĩ gửi túi Thuốc do người nhà cung cấp tới Viện Pháp y Quốc gia để phân tích thành phần. Kết quả, trong viên Thuốc có thành phần phenformin, là loại Thuốc dùng để điều trị đái tháo đường từ những năm 1950.

"Tuy nhiên, Thuốc này bị cấm sản xuất và lưu hành từ năm 1973 do gây ra hàng loạt ca Tu vong liên quan đến nhiễm acid lactic sau khi sử dụng", bác sĩ Nam cho biết.

Hiện, Việt Nam và các nước trên thế giới đã cấm lưu hành phenformin trong điều trị.

Viên Thuốc "trị đái tháo đường" do người nhà bệnh nhân mang đến. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Đoàn Bình Tĩnh, Trưởng khoa Hồi sức tích cực – chống độc bệnh viện, ngày 21/5 cho biết tiểu đường là bệnh mạn tính cần điều trị lâu dài, các bệnh nhân cần tuân thủ dùng Thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa kết hợp với điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý. Đến nay, thế giới chưa có loại Thuốc nào giúp chữa dứt điểm bệnh tiểu đường chỉ sau một vài đợt điều trị.

Bác sĩ khuyến cáo, người bệnh không nên mua những loại Thuốc không rõ nguồn gốc, nhất là viên Thuốc dạng viên hoàn, bài Thuốc bí truyền chưa được kiểm định để tự điều trị tiểu đường, tránh "tiền mất, tật mang".

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suy-da-tang-do-ngo-doc-chat-cam-trong-thuoc-nam-4282078.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY