Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Lạm dụng thuốc đái tháo đường, cụ bà suy đa tạng

Phú Thọ-Bệnh nhân nữ, 79 tuổi nhập viện do mệt mỏi, khó thở, suy hô hấp nặng, rối loạn chuyển hóa, tình trạng nặng.

Ngày 10/10, bác sĩ đinh văn trung, khoa hồi sức tích cực – chống độc, bệnh viện đa khoa tỉnh phú thọ, cho biết bệnh nhân tiền sử tăng huyết áp, suy thận, đái tháo đường nhiều năm, vẫn duy trì dùng thuốc đều đặn (metformin 2000 mg/ngày). bà nhập viện trong tình trạng khó thở, thở nhanh, huyết áp tụt, tích tụ acid lactic trong máu nặng.

Theo bác sĩ, bệnh nhân lạm dụng thuốc đái tháo đường dẫn đến sốc, suy đa tạng, suy gan, suy thận, rối loạn chuyển hóa... các bác sĩ đặt ống nội khí quản, cho bệnh nhân thở máy, truyền dịch nhưng không đáp ứng, nguy cơ tử vong cao.

Sau hai ngày lọc máu liên tục, may mắn người bệnh dần hồi phục, rút ống nội khí quản, cai thở máy và không để lại di chứng.

Hiện, bà được chuyển sang khoa nội tiết – đái tháo đường điều trị, tiếp tục kiểm soát tình trạng đường huyết.

Bác sĩ cho biết, metformin là nhóm thuốc sẵn có, rẻ tiền được sử dụng từ lâu ở người bệnh đái tháo đường tuýp 2, chuyển hóa qua gan, thận. do đó, nhóm người bệnh suy giảm chức năng gan, thận cần dùng thuốc theo chỉ định, tránh tích tụ acid lactic gây suy đa tạng, tử vong.

Theo hiệp hội đái tháo đường mỹ 2022, người bệnh không được uống metformin khi mức lọc cầu thận dưới 30 ml một phút và cần giảm liều khi mức lọc cầu thận dưới 45 ml trên phút. người bệnh đái tháo đường cần được khám sức khỏe định kỳ và điều chỉnh phác đồ kiểm soát đường máu phù hợp từng giai đoạn bệnh.

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/lam-dung-thuoc-dai-thao-duong-cu-ba-suy-da-tang-4521402.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY