Huyết học hôm nay

Hồng cầu nhỏ liên quan đến đái tháo đường không, Mangyte?

Tôi bị hồng cầu nhỏ nhược sắc nhưng không thiếu máu, vậy có liên quan đến bệnh đái tháo đường không, Mangyte?

Chào BS,

Tôi 59 tuổi (nữ), mãn kinh lúc 50 tuổi, BMI=27. Tôi đến bệnh viện xét nghiệm máu có kết quả:

Số lượng HC: 5,12 x 1012/l

Số lượng BC: 6,58 x 109/l

Huyết sắc tố: 109 g/l

Hematocrit: 0,36 l/l, MCV: 71 fl, MCH: 21 pg, MCHC: 302 g/l

Số lượng TC: 175 x 109/l

Glucose: 10,9 mmol/l, HbA1C: 12%.

Tôi được chẩn đoán là đái tháo đường type II.

Xin hỏi Mangyte, tôi bị hồng cầu nhỏ nhược sắc nhưng không thiếu máu, vậy có liên quan đến bệnh đái tháo đường không ạ? Tôi cần điều trị như thế nào?

Xin chân thành cám ơn. (Ngọc - trochoi…@yahoo.com)

Chào bạn Ngọc,

Bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) type 2 không liên quan gì đến hồng cầu nhỏ cả, có thể 2 bệnh lý này bạn được phát hiện cùng một lúc.

Trước mắt, bạn cần điều trị thật tốt bệnh ĐTĐ. Muốn vậy, bạn nên tuân thủ điều trị: Thu*c uống và tiết thực (ăn kiêng), kèm chế độ vận động (tập thể dục phù hợp), giảm cân đúng cách… Tái khám theo hẹn của BS chuyên khoa Nội tiết hay khi có bất thường nào (các dấu hiệu của hạ đường huyết hay tăng đường huyết quá cao, nhiễm trùng da,…).

Còn tình trạng hồng cầu nhỏ có thể là sinh lý hoặc bệnh lý. Bạn có thiếu máu nhẹ, nếu có điều kiện, bạn nên khám thêm chuyên khoa Huyết học, làm một số xét nghiệm chuyên sâu nữa để tìm nguyên nhân và điều trị.

Chúc bạn luôn vui khỏe.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-hong-cau-nho-lien-quan-den-dai-thao-duong-khong-mangyte-3203.html)

Tin cùng nội dung

  • Nguy hiểm không kém những bệnh như tim mạch, ung thư gan, tai biến mạch máu não… tổ ấm của những nam giới bị đái tháo đường có thể tan vỡ khi gặp phải chứng rối loạn cương dương.
  • Một trong những điều khiến chúng ta sợ nhất là cảm giác bị nhấn chìm khi đi vào giấc ngủ hoặc khi bạn muốn thức dậy.
  • Thông tin về một nghiên cứu mới của Canada cho rằng stress trong công việc làm tăng gấp đôi nguy cơ phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường đã làm nhiều chị em lo lắng.
  • Đái tháo đường ngày nay đã được chứng minh là nguyên nhân chính gây suy thận giai đoạn cuối, vượt qua hai đối thủ là tăng huyết áp và bệnh cầu thận.
  • Thêm một tác hại của nhiễm vi khuẩn H.pylori ở dạ dày vừa được nhóm nghiên cứu của BV Trường ĐH Quốc gia tại Đài Loan công bố.
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY