Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Suýt mất cả mẹ lẫn con do hội chứng HELLP

Quảng Ninh-Người phụ nữ 34 tuổi, mang thai lần hai, nhập viện trong tình trạng huyết áp cao, phù hai chân, được chẩn đoán do hội chứng HELLP.

Bác sĩ vũ thị dung, trưởng khoa điều trị theo yêu cầu, bệnh viện việt nam - thụy điển uông bí, ngày 12/8 cho biết sản phụ mang thai tuần 34, tiên lượng nặng, nguy cơ nhau bong non, mất tim thai, biến chứng tiền sản giật nặng, hội chứng hellp. kết quả siêu âm thai nhi khoảng 2,27 kg tương đương 32 tuần 5 ngày, nhỏ hơn tuổi thai rất nhiều.

Sau khi sử dụng Thu*c hạ huyết áp cho người bệnh, kíp cấp cứu quyết định mổ chủ động lấy thai để tránh những biến chứng có thể xảy ra trong quá trình chuyển dạ cho hai mẹ con.

Bé trai chào đời nặng 2,36 kg. Hiện, sức khỏe cả hai mẹ con đều ổn định.

Sau một tuần theo dõi và điều trị, sức khỏe hai mẹ con đã ổn định và có thể xuất viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Hellp là viết tắt ba dấu hiệu ở thai phụ gồm thiếu máu tán huyết (hemolytic anemia), tăng men gan (elevated liver enzymes) và giảm tiểu cầu (low platelet count). hội chứng này xảy ra với tần suất khoảng 0,5 đến 0,9% trên tổng số phụ nữ mang thai, chiếm từ 10 đến 20% các trường hợp tiền sản giật. đây được xem là một biến chứng sản khoa biến thể của tiền sản giật. cả hai bệnh lý này thường xảy ra trong giai đoạn cuối của thai kỳ hoặc sau sinh, ới tỷ lệ Tu vong mẹ và bé cao. đặc biệt, trong quá trình phẫu thuật, sản phụ cũng có nguy cơ sản giật, rối loạn đông máu, chảy máu, suy đa phủ tạng...

Triệu chứng thường gặp là đau vùng dưới sườn phải hoặc vùng bụng trên, buồn nôn hoặc nôn, đau đầu, rối loạn thị lực, tăng huyết áp, có đạm trong nước tiểu, phù.

Bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ mang thai nên đi khám thai định kỳ thường xuyên, nhất là trong ba tháng cuối thai kỳ để theo dõi huyết áp, xét nghiệm nước tiểu và xét nghiệm máu khi cần thiết, dinh dưỡng...

Nếu phát hiện bị tiền sản giật, hội chứng HELLP hay bất kỳ dấu hiệu bất thường nào khác thì sẽ được nhập viện điều trị kịp thời, đảm bảo an toàn sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suyt-mat-ca-me-lan-con-do-hoi-chung-hellp-4339492.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiễm khuẩn sản phụ khoa có thể dẫn tới tình trạng thai ch*t trong tử cung, sẩy thai, viêm niêm mạc tử cung, viêm phần phụ….Có nhiều phụ nữ khi mang thai đã bị nhiễm khuẩn mà không hề biết. Vi khuẩn xâm nhập vào *m đ*o rồi vào cổ tử cung và tấn công thai nhi ngay trong bụng mẹ.
  • Đau đầu sau đẻ hay còn gọi là sản hậu đầu thống - là biểu hiện ở phụ nữ sau khi sinh đau đầu kèm theo cắn nhức hai thái dương, nặng đầu, choáng váng, cơ thể hư nhược hoặc người bệnh vốn có chứng bệnh đầu thống sau đẻ lại càng đau tăng.
  • Đối với sản phụ sau sinh nếu không vấn đề gì thông thường ngày hôm sau sản phụ và bé sẽ được về nhà trường hợp sinh mổ sẽ lâu hơn. Tuy nhiên, khi về nhà sản phụ có thân nhiệt từ 38 độ C trở lên thì cần tái khám, nếu để lâu có thể gặp nguy hiểm.
  • Vào lúc 14h30 ngày 31/01/2013, trên website www.tuvansuckhoe24h.com.vn sẽ diễn ra buổi tư vấn trực tuyến chủ đề:“Cập nhật phương pháp điều trị đau bụng kinh bằng thảo dược”...
  • Bí tiểu ở sản phụ sau sinh là một trong những biến chứng thường gặp, có khoảng 15% các bà mẹ sau sinh rơi vào tình trạng bí tiểu.
  • Sản phụ sau khi sinh khoảng 2 - 5 ngày hầu như ai cũng có cảm giác căng ngực. Lúc này, tình trạng phù nề mô tuyến sữa gây ra cảm giác nặng ngực, đau nhẹ hay nóng, đi kèm với cảm giác căng ngực.
  • Theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc, hàng năm trên thế giới có khoảng 500.000 phụ nữ bị Tu vong liên quan đến việc mang thai, sinh con; trên 60 triệu sản phụ gặp phải các biến chứng nguy hiểm, 30% trong số này bị tổn thương suốt đời.
  • Một nghiên cứu tại Mỹ được khảo sát trên 23.000 phụ nữ tại 9 quốc gia cho thấy, thai phụ béo phì, có bệnh lý tiểu đường khi mang thai, tăng quá cân trong thai kỳ thì các trẻ sinh ra sẽ nặng cân hơn.
  • Một ca bệnh sa dây rau bất ngờ trong quá trình chuyển dạ chuẩn bị sinh đã được các y bác sĩ khoa Nhi, BV Bạch Mai cứu sống cả mẹ lẫn con, khiến gia đình bệnh nhân vô cùng cảm kích...
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY