Dinh dưỡng hôm nay

Tác dụng của GẠO LỨT với hệ tiêu hóa thần kì đến thế nào?

Gạo lứt vốn được biết đến là một thực phẩm kì diệu của tự nhiên, nó không chỉ giúp phòng ngừa ung thư, giảm cholesterol trong máu, mà còn rất tốt cho tiêu hóa. Hãy cùng xem tác dụng của gạo lứt với hệ tiêu hóa thần kì thế nào nhé.

Gạo lứt chính là hạt thóc đã mất đi vỏ bọc ngoài, con gọi là vỏ trấu. Nhờ lớp cám bao quanh và mầm ở đầu hạt mà gạo lứt giàu chất dinh dưỡng hơn so với gạo trắng, cụ thể là đạm, đường, mỡ, các acid amin, vitamin (B1, B2, B5, B6, B12...), khoáng chất(K, Na, Ca, P...) và chất xơ, hàm lượng chất xơ của gạo lứt còn được xếp thứ hạng đầu trong các loại thực phẩm . Trong gạo lứt còn chứa polysaccharid RBS, một chất có khả năng ngừa ung thư đặc biệt.

Trong các công dụng chữa bệnh thần kỳ của gạo lứt thì khả năng chữa các bệnh về đường tiêu hoá được nhiều người tin tưởng áp dụng nhất. Gạo lứt có khả năng bài tiết các chất độc trong thức ăn nên có khả năng điều trị rối loạn tiêu hóa, chậm tiêu hoặc ngộ độc thực phẩm. Loại thực phẩm này còn giúp ngăn chặn sự xuất tiết dịch dạ dày và ruột, hỗ trợ hệ tiêu hoá hoạt động trơn tru, ngăn ngừa các hiện tượng táo bón, tiêu chảy. Ngoài ra, gạo lứt còn chứa rất nhiều selen - một chất hóa học giúp giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

Gạo lứt còn đặc biệt tốt cho những người bị đau dạ dày, hàm lượng ezim có trong gạo lứt sẽ kích thích việc tiêu hóa trở nên trơn tru hơn. Cùng với đó, lượng chất xơ dồi dào có trong gạo lứt còn hỗ trợ cho bộ máy tiêu hóa và giảm áp lực cho dạ dày.

Gạo lứt mang những công dụng thần kì với hệ tiêu hóa

Để có thể tận dụng hết tác dụng của gạo lứt với hệ tiêu hóa, hãy cùng tìm hiểu những cách ăn gạo lứt dưới đây nhé.

Ăn gạo lứt muối mè

Đây là cách ăn gạo lứt được rất nhiều người áp dụng và cũng rất dễ thực hiện.

- Nấu cơm gạo lứt: ngâm gạo khoảng 2 tiếng trong nước nóng trước khi nấu. Khi nấu cho nước nhiều hơn khi nấu cơm gạo trắng một chút.

- Rang muối mè: cho mè vào chảo nóng đảo đều rồi đem giã nhỏ. Tránh rang quá cháy hoặc quá sống vì như thế sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa.

- Cách ăn cơm gạo lứt: Trộn muối mè với cơm gạo lứt rồi nhai thật kỹ đến khi nào chuyển thành dung dịch dạng sữa rồi mới mới nuốt.

- Cách chọn và bảo quản gạo lứt: nên chọn loại gạo còn nguyên lớp cám ngoài và mầm gạo, gạo đỏ càng tốt. Nguồn gốc gạo phải từ lúa không bón phân hóa học, không phun thuốc trừ sâu. Khi bảo quản gạo lứt nên ở nơi khô ráo, thoáng mát để giữ lớp dưỡng chất bên ngoài.

Thường xuyên ăn cơm gạo lứt sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Uống trà gạo lứt hằng ngày

Gạo lứt không chỉ có thể dùng như một món ăn mà còn có thể dùng để chế biến thành trà. Uống trà gạo lứt rang thay nước sẽ thanh lọc gan, nhuận tràng, ngăn ngừa táo bón và chữa trị được chứng tiêu chảy kinh niên.

Cách làm: Rang chín gạo lứt rồi đem hãm với nước sôi khoảng 10 phút, sau đó gạn bỏ bã lấy nước uống trong ngày. Dùng nước này thay cho nước lọc.

Có một lưu ý nhỏ khi sử dụng trà gạo lứt là bạn nên lọc nước khỏi bã ngay lập tức vì để lâu sẽ khiến toàn bộ dưỡng chất trong nước bị bã hấp thụ ngược trở lại. Mặt khác, để tránh lãng phí, sau khi lọc lấy nước, bạn có thể dũng bã nấu cháo ăn với muốn vừng.

Sử dụng sữa gạo lứt

Bên cạnh trà gạo lứt, bạn cũng có thể chế biến gạo lứt thành sữa. Món sữa gạo lứt không chỉ thơm ngon mà còn đem đến nhiều công dụng cho sức khỏe.

Để chế biến sữa gạo lứt, bạn thực hiện theo các bước sau:

- Đun sôi khoảng 300ml nước, sau đó cho gạo lứt vào nấu chín mềm với lửa nhỏ. Khoảng 30 phút sau, thêm vào 1 lít nước nữa, giảm nhỏ lửa, ninh cho gạo nhừ.

- Đem gạo lứt đã nấu chín cho vào máy xay, xay thật nhuyễn mịn. Sau đó cho vào túi lọc, chắt lấy nước.

- Đun khoảng 300ml sữa tươi cho đến khi sôi nhẹ, sau đó cho phần nước gạo lứt đã lọc vào nấu cùng. Đun nhỏ lửa khoảng 5-10 phút nữa thì tắt bếp.

Chỉ cần đầu tư một chút thời gian, bạn đã có món sữa gạo lứt thơm ngon, bổ dưỡng cho cả gia đình.

Có thể thấy, tác dụng của gạo lứt với hệ tiêu hóa là vô cùng thần kì. Nếu muốn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, bạn hãy bổ sung ngay loại thực phẩm này vào thực đơn của mình. Song song với đó, hãy luôn có cho mình một chế độ sống điều độ, đảm bảo ăn chín uống sôi, hạn chế ăn các thức ăn không rõ nguồn gốc. Chỉ cần duy trì những thói quen này, hệ tiêu hóa của bạn sẽ luôn hoạt động trơn tru và khỏe mạnh.

Hoàng Oanh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/tac-dung-cua-gao-lut-voi-he-tieu-hoa-than-ki-den-the-nao-26186/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY