Kinh tế xã hội hôm nay

Tác hại đáng sợ khi lạm dụng Thuốc giảm đau bụng kinh

(MangYTe) - Cứ mỗi tháng một lần, chị em phải đối mặt với những cơn đau bụng kinh dữ dội. Nhiều người không ngần ngại dùng Thuốc giảm đau bụng kinh trong suốt những ngày đèn đỏ mà chẳng hề hay biết về những tác hại của nó.

Đau bụng kinh là một triệu chứng rất phổ biến ở phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản hoặc các bạn gái mới bắt đầu có kinh. Nguyên nhân là do sự co thắt của cơ tử cung để đẩy máu kinh từ buồng tử cung ra ngoài *m đ*o.

Mức độ đau tùy thuộc vào từng người, có người không đau nhưng lại có nàng đau âm ỉ bụng dưới trong thời gian ngắn. Không ít chị em bị đau bụng dữ dội, chóng mặt, tụt huyết áp dẫn tới hôn mê.

Để chấm dứt sự khó chịu trong những "ngày đèn đỏ" nhanh chóng, nhiều chị em thường uống Thuốc giảm đau bụng kinh trong suốt thời gian xảy ra chu kỳ. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu trên thế giới, việc lạm dụng Thuốc giảm đau bụng kinh có thể mang đến nhiều tác hại đáng sợ cho sức khỏe của chị em mà ít ai biết đến.

Đau bụng kinh là nỗi ám ảnh của hầu hết chị em phụ nữ - Ảnh minh họa: Internet.

Tác hại đáng sợ khi lạm dụng Thuốc giảm đau bụng kinh

Tổn thương gan

Trong thành phần Thuốc giảm đau thường có chứa paracetamol, đây là chất có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng khi liều lượng sử dụng quá nhiều và thường xuyên.

Khi gan bị tổn thương sẽ khiến các nàng thường cảm thấy buồn nôn, chán ăn, da dẻ xanh xao, sút cân nhanh chóng...

Viêm loét dạ dày

Các loại Thuốc giảm đau bụng kinh thường chứa một số thành phần có khả năng làm màng chất nhầy trong hệ tiêu hóa, dạ dày bị bào mòn. Nếu thường xuyên sử dụng Thuốc giảm đau trong những "ngày đèn đỏ" sẽ dẫn đến loét dạ dày thậm chí có thể gây ra xuất huyết hệ tiêu hóa nguy hiểm đến tính mạng.

Ảnh hưởng khả năng sinh sản

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Harvard (Mỹ), uống Thuốc giảm đau bụng kinh nguyệt hay Thuốc Tr*nh th*i quá thường xuyên sẽ làm lớp nội mạc tử cung mỏng dần. Đây là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của chị em về sau này.

Việc lạm dụng Thuốc giảm đau trong những "ngày đèn đỏ" mang đến nhiều tác hại cho phái đẹp - Ảnh minh họa: Internet.

Che lấp những căn bệnh khác

Sử dụng Thuốc giảm đau khi cơn đau bụng tìm đến, các dấu hiện của những bệnh liên quan đến cơ quan Sinh d*c cũng sẽ bị che lấp. Có một số căn bệnh nếu không được phát hiện từ sớm sẽ làm tăng nguy cơ bị hiếm muộn, vô sinh ở nữ giới.

Biện pháp giảm đau bụng "ngày đèn đỏ" không cần Thuốc

Để không phải đối mặt với những tác hại đáng sợ của Thuốc giảm đau bụng kinh ở trên, các chị em có thể áp dụng một số cách đơn giản sau đây:

- Chườm nước nóng hoặc đắp khăn ấm vào phần bụng dưới để máu lưu thông tốt hơn, giảm nhanh những cơn đau.

Vào những "ngày đèn đỏ", các nàng cần thường xuyên uống nước (mỗi ngày ít nhất 2 lít), tốt nhất là nước ấm.

- Gừng tươi giã nhỏ hoặc thái thành những lát mỏng, đắp vào phần bụng dưới khoảng 10 phút để tạm biệt những cơn đau hiệu quả.

Nếu những phương pháp trên không hiệu quả và những cơn đau vẫn đang ảnh hưởng đến cuộc sống, các chị em nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn loại Thuốc giảm đau phù hợp.

Biết được tác hại của việc lạm dụng Thuốc giảm đau bụng kinh, hy vọng các chị em sẽ thay đổi và tìm được cho mình một biện pháp vượt qua những "ngày đèn đỏ" an toàn hơn. Chúc các chị em luôn vui khỏe!

Theo Bảo Bảo/PNSK

Mạng Y Tế
Nguồn: Kiến thức (https://kienthuc.net.vn/khoe-dep/tac-hai-dang-so-khi-lam-dung-thuoc-giam-dau-bung-kinh-1039239.html)

Tin cùng nội dung

  • Mẹ em năm nay 59 tuổi. Mẹ em bị bệnh đau dạ dày và thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy, có phải là bị viêm đại tràng không? Mẹ em còn bị tiểu buốt, tiểu rát, có phải là bị viêm bàng quang hay không? Ngoài ra, còn bị polyp túi mật. Do nhà em ở Lâm Đồng, mỗi lần xuống Sài Gòn khám và ở lại cũng bất tiện. Em nghe nói bên BV Bình Dân có nội soi được đầy đủ các bệnh trên, có đúng không bác sĩ? Hoặc bác sĩ tư vấn giúp em nơi nào khám bệnh nhanh có tất cả các bệnh trên. Cám ơn bác sĩ! (Thùy Trang)
  • Chào mangyte.vn, Chị tôi bị đau bụng, đến bệnh viện bác sĩ chỉ hỏi sơ sơ rồi kêu đi chụp X-quang, rồi đi siêu âm. Siêu âm trắng đen không ra bệnh thì bảo siêu âm màu, sau đó chuyển qua Trung tâm Medic để siêu âm tiếp tục. Chị tôi mất 1-2 tiếng cho một lần kiểm tra, xét nghiệm như thế. Tôi muốn hỏi làm sao chấn chỉnh việc lạm dụng xét nghiệm để bệnh nhân đỡ mất thời gian và công sức? Cảm ơn mangyte.vn! (Thanh Thanh - TPHCM)
  • Theo Đông y, cải canh vị cay, ôn; vào kinh phế. Có tác dụng ôn hoá hàn đàm (làm ấm, tiêu đờm do lạnh, lợi khí, tán kết, chỉ thống. Chữa các chứng hàn đàm ủng phế, đàm ẩm khí nghịch, đàm thấp kinh lạc, loa lịch đàm hạch...
  • Theo Đông y, bạch chỉ có tác dụng tán phong trừ thấp, thông khiếu, giảm đau, tiêu thũng trừ mủ,Cây bạch chỉ còn có tên gọi khác là bách chiểu, chỉ hương, cửu lý trúc căn, đỗ nhược, hòe hoàn, lan hòe, linh chỉ, ly hiêu, phương hương,... Cây được trồng làm Thu*c, chủ yếu thích hợp ở miền núi cao, lạnh như ở Sa Pa, Tam Đảo hoặc nơi có khí hậu tương tự.
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Thời tiết lạnh thường là yếu tố gây tái phát bệnh khớp, đau mỏi cơ xương. Nguyên nhân do vệ khí của cơ thể không đầy đủ, bị tà khí xâm nhập làm sự vận hành của khí huyết bị tắc gây sưng đau, tê mỏi cơ các khớp. Xin giới thiệu một số bài Thuốc lưu thông khí huyết, bồi bổ can thận, có tác dụng giảm đau nhức xương khớp.
  • Là Thu*c có tác dụng giảm đau, hạ sốt và chống viêm nên ibuprofen được dùng trong rất nhiều trường hợp như thống kinh, nhức đầu, làm các thủ thuật về răng, viêm khớp dạng thấp
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Đau bụng là triệu chứng về tiêu hoá thường gặp hằng ngày. Đau bụng thường không kéo dài và có nguyên nhân do nhiễm trùng ở đường tiêu hoá hay rối loạn tiêu hóa nhẹ, ngoài ra đau bụng còn có thể do nhiều nguyên nhân khác.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY