Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tắc phổi do dùng 15 viên tránh thai khẩn cấp mỗi tháng

Hà Nội-Suốt 10 năm, người phụ nữ 34 tuổi liên tục dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, dẫn đến tắc động mạch phổi, nhập viện cấp cứu.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau tức ngực, khó thở, đã cấp cứu và điều trị tại tuyến dưới nhưng không cải thiện. sau đó, người bệnh được chuyển đến bệnh viện trung ương quân đội 108 khi spo2 còn 92%, phải thở oxy hỗ trợ 5 lít/phút... qua khai thác tiền sử, người bệnh cho biết thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai levonorgestrel 10 năm nay, mỗi tháng từ 12 đến 15 viên.

Kết quả xét nghiệm, siêu âm tim có hình ảnh giãn buồng tim phải, hở nặng van ba lá, tăng áp lực động mạch phổi; chụp CT phát hiện huyết khối động mạch phổi hai bên. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân thuyên tắc động mạch phổi cấp tính do lạm dụng thuốc tránh thai.

Người bệnh được điều trị theo phác đồ chống đông, hỗ trợ hô hấp. Sau một tuần, chị hết khó thở, tình trạng ổn định, đủ điều kiện ra kiện.

Hình ảnh CT lồng ngực bệnh nhân bị tắc động mạch phổi cấp tính. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngày 23/8, bác sĩ Phạm Quang Trình - Khoa Cấp cứu, cho biết tắc mạch phổi (pulmonary embolism - PE) là một cục máu đông lọt vào mạch máu trong phổi và ngăn chặn dòng lưu thông bình thường của máu tại vùng đó. Sự tắc nghẽn này gây trở ngại cho việc trao đổi khí. Tùy thuộc vào cục máu đông nhỏ hay to và số lượng các mạch máu bị tắc nhiều hay ít, dẫn đến biến chứng khác nhau, nặng nhất có thể gây tử vong.

Các yếu tố nguy cơ đối với tắc mạch phổi là các bệnh máu di truyền như Thalassemia; bệnh mạch máu như suy van tĩnh mạch, xơ vữa động mạch. Một số bệnh như ung thư vú, phổi... hay mang thai hoặc trong vòng 6 tuần sau sinh; hút thuốc, béo phì, lạm dụng thuốc tránh thai... cũng có nguy cơ gây bệnh.

Theo nghiên cứu của Alain Weill trong Tạp chí Y khoa Anh (BMJ) năm 2016, trong số 100.000 phụ nữ sử dụng viên tránh thai trong một năm, ước tính 33 phụ nữ sẽ bị thuyên tắc phổi.

Bác sĩ khuyến cáo phụ nữ khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể xảy ra một số tác dụng phụ không mong muốn. do đó, chị em không lạm dụng thuốc, chỉ dùng trong các trường hợp thật sự cần thiết. không dùng thuốc tránh thai khẩn cấp quá hai lần trong một chu kỳ kinh nguyệt.

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tac-phoi-do-dung-15-vien-tranh-thai-khan-cap-moi-thang-4502771.html)

Tin cùng nội dung

  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Có vô số lý do để một thiếu nữ tuổi teen uống Thuốc Tr*nh th*i, bên cạnh tác dụng phổ biến nhất là ngăn ngừa hậu quả sau quan hệ.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Một phụ nữ Anh đã qua đời sau khi các bác sĩ phát hiện một cục máu đông trong đường huyết, nguyên nhân được cho là do Thuốc Tr*nh th*i.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Là một loại Thuốc viên Tr*nh th*i chỉ có duy nhất thành phần progestin. Nó thường được gọi là mini-pill
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY