Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tách cặp song sinh dính liền thành công đúng dự liệu

Các bác sĩ cho biết diễn biến mổ tách cặp song sinh dính liền đã thành công và đúng dự liệu của các bác sĩ.

Hai bé song sinh dính liền Trúc Nhi - Diệu Nhi đã được chuyển vào phòng mổ lúc 5h30 ngày 15/7. Sau khi gây mê nội khí quản thành công, các nhóm phẫu thuật hội ý lần cuối trước mổ để xác định lại phương án thực hiện. Đường mổ được xác định trên cơ thể hai bé lúc 8h30.

9h51 phút, TS.BS Trương Quang Định - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố - Trưởng ê-kíp mổ - rạch da đường đầu tiên bắt đầu cuộc mổ. Sau đó, TS.BS Trần Văn Dương, Bệnh viện Chợ Rẫy, Trưởng nhóm phẫu thuật tạo hình bắt đầu rạch da, cân cơ và mở bụng hai bé. Nhóm phẫu thuật ngoại tổng quát tiến vào thám sát ruột và thực hiện phương án chia đôi ruột.

Tach cap song sinh dinh lien thanh cong dung du lieu
Kíp phẫu thuật bày tỏ niềm vui sau khi tách rời thành công hai cháu bé.

Trong phòng mổ chính, 20-30 nhân viên y tế được duy trì. Để có máu cho hai bé sử dụng trong suốt ca mổ, bệnh viện đã đăng ký 16 đơn vị hồng cầu lắng, 12 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh và 12 đơn vị tiểu cầu.

Vào lúc 14 giờ 7 phút chiều15/7, tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), các y bác sĩ hoàn thành thao tác cuối cùng để tách dính hoàn toàn hai cơ thể bé song sinh dính nhau vùng bụng chậu.

Mỗi bé được đưa ra bàn mổ riêng, chuẩn bị các công đoạn chỉnh hình khung chậu, kéo vạt da cho các cơ quan.

Sinh hiệu hiện tại của hai bé ổn định, mọi thông số theo dõi đều tốt. Dự kiến, nhóm ngoại niệu sẽ tiếp tục phẫu thuật phục hồi hệ tiết niệu Sinh d*c, ngoại tổng hợp phẫu thuật phục hồi hệ tiêu hóa. Nhóm phẫu thuật tạo hình chỉnh hình phục hồi tầng sinh môn, khung chậu cho 2 bé. Đến thời điểm này, ca mổ đã kéo dài 4 giờ 15 phút.

Tach cap song sinh dinh lien thanh cong dung du lieu
Bé Trúc Nhi được đưa ra khỏi phòng mổ (Ảnh TT)

Giáo sư, bác sĩ Trần Đông A, 79 tuổi, là một trong 9 bác sĩ ngoại viện chủ chốt, tham vấn cho ca đại phẫu tách rời hai bé Trúc Nhi và Diệu Nhi, tại Bệnh viện Nhi đồng TP HCM.

Ông cho biết các thì mổ an toàn. Ở thì thứ ba, khi đục xương chậu, hai bé mới mất máu và đã được truyền bù máu ngay. Hiện tại, êkíp tại hai phòng mổ đang đồng thời tách hai bên khung chậu của mỗi bé. Đường tiết niệu, đường ruột được nối thông, tiến hành đóng bụng.

Theo bác sĩ Đông A, khó khăn nhất là các bé dính liền vùng bụng chậu với 4 chân, xương mu bị hở, các xương chậu xếp vòng tròn làm đảo lộn vị trí đúng của nội tạng.

Về khả năng hồi phục của hai bé, bác sĩ nhận định rất khả quan. Bởi ca mổ này có nhiều ưu thế, từ trang thiết bị hiện đại đến kỹ thuật tiên tiến, được thảo luận kỹ từng đường đi nước bước.

Tach cap song sinh dinh lien thanh cong dung du lieu
Khi được tách ra, sức khỏe hai bé đều tốt (Ảnh TT)

"Nếu đóng được xương mu, khép xương chậu tốt, các cơ quan nội tạng sẽ vào đúng vị trí, các cháu sẽ đứng dậy và đi lại được", bác sĩ chia sẻ.

Bác sĩ Đông A tham gia cố vấn chuyên môn cho ca mổ từ những ngày đầu tiên, tháng 6/2019, khi hai bé vừa lọt lòng. Ông dự tất cả cuộc hội chẩn, đưa ra những phương án tối ưu và dự phòng rủi ro cho từng thì phẫu thuật.

Hôm nay, vị bác sĩ già có mặt sát sao với êkíp từ sáng sớm, nhưng không hề cảm thấy mệt mỏi. "Dù khó khăn, tôi vẫn cảm thấy rất hạnh phúc và hào hứng được cứu những sinh mạng bé bỏng".

Bên ngoài hành lang, bố mẹ hai bé song sinh ôm vai nhau, hồi hộp chờ đợi. Trong phòng mổ, 7 giờ 30, hai em bé vẫn nằm ngoan, tự chơi. Không khí phòng mổ không quá căng thẳng. Các phẫu thuật viên điềm tĩnh thực hiện thao tác. Có riêng hai nhân viên y tế dỗ dành mỗi em.

Tach cap song sinh dinh lien thanh cong dung du lieu
Bé Trúc Nhi được các bác sĩ phân biệt bằng dấu đỏ trên trán, dấu xanh là Diệu Nhi. (Ảnh TTT)

"Em chỉ mong hai bé được bình an khỏe mạnh vượt qua ca phẫu thuật lần này. Còn về tương lai đến đâu tính đến đó chứ cũng chưa biết phải làm sao", người mẹ, 25 tuổi, chia sẻ khi cánh cửa phòng mổ đang dần khép lại.

Được biết trong ca mổ này có 93 y, bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế nội viện và ngoại viện, chia thành 11 ê kip tham gia ca phẫu thuật. Tiến sĩ, bác sĩ Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố là "chỉ huy trưởng".

Trước khi bắt tay vào phẫu thuật, bác sĩ Định chia sẻ: "Cảm xúc phải giấu vào trong".Từ chiều tối qua, hai bé đã được các điều dưỡng chăm sóc, chuẩn bị sẵn sàng tại phòng vô trùng ở khoa Hồi sức sơ sinh. Tất cả đã sẵn sàng cho ca đại phẫu. Kế hoạch phẫu thuật trước đó đã được các bác sĩ tính toán đến từng chi tiết.

Trúc Nhi và Diệu Nhi nhập Bệnh viện Nhi đồng thành phố từ tháng 6/2019, sau khi chào đời bằng phương pháp mổ bắt thai ở tuần thứ 33, vì "thai chậm tăng trưởng nặng và có dấu hiệu đe dọa Tu vong". Mẹ bé, 25 tuổi, mang thai lần đầu. Ở tuần thai thứ 16, song thai được phát hiện dính liền vùng bụng chậu.

Mẹ các cháu đã rất sốc khi nghe tin dữ. Sau khi được bác sĩ tư vấn, tiên lượng những rủi ro và lên phương án đón bé bài bản sau sinh, cha mẹ bé quyết tâm giữ con để hai bé có cơ hội được chào đời.

Hoài Anh (Tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo đất việt (https://baodatviet.vn/doi-song/suc-khoe/tach-cap-song-sinh-dinh-lien-thanh-cong-dung-du-lieu-3413563/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY