Tâm sự hôm nay

Tai họa ẩn mình sau những chiếc môtô phân khối lớn

Gần đây, mạng xã hội xôn xao về một đoạn clip ghi lại cảnh đoàn xe môtô phân khối lớn ở phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM) xảy ra va chạm với một xe máy chở theo trẻ em.

Điều đáng nói, sau sự việc này, người điều khiển xe môtô không dừng lại giải quyết, giúp đỡ người bị nạn mà lên xe di chuyển tiếp. Đây là nỗi lo của nhiều người khi pháp luật cho phép các loại môtô có dung tích xylanh lớn lưu thông cùng với các phương tiện khác, nhiều vụ T*i n*n giao thông nghiêm trọng liên quan tới xe môtô phân khối lớn đã xảy ra.

Giật mình thon thót

Bên cạnh những người chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông thì vẫn còn không ít trường hợp lạm dụng tốc độ, nẹt pô, rú ga ầm ĩ để gây chú ý với người đi đường, gây ảnh hưởng tới không ít phương tiện giao thông khác. Không ít người lái xe phân khối lớn chạy xe đánh võng trên phố khiến người đi đường sợ hãi. Đã vậy, nhiều xe còn được gắn còi trái phép hay dàn âm thanh tự chế, ồn ào như một vũ trường di động. Có xe còn xả khói mù mịt do đã quá hạn sử dụng, nguy cơ mất an toàn rất cao.

Nhiều người chơi xe phân khối lớn không chấp hành Luật Giao thông đã làm mất đi hình ảnh cộng đồng chơi xe môtô phân khối lớn tại Việt Nam.

Ông Đinh Hữu Thạo - trú tại phố Núi Trúc, Ba Đình, Hà Nội cũng là một tay thợ nhiều năm đam mê tốc độ và xe phân khối lớn cho biết: “Việc sở hữu một chiếc xe môtô phân khối lớn là điều bình thường và cũng là thú vui, sở thích của nhiều người. Tuy nhiên, việc tuân thủ các quy định pháp luật giao thông hay những kỹ năng lái xe an toàn không phải người điều khiển xe môtô phân khối lớn nào cũng chấp hành”, anh Thạo chia sẻ.

Là người có đam mê và sở hữu nhiều xe phân khối lớn, độc và lạ, anh Ngô Tiến Nha - trú tại thành phố Thái Nguyên cho biết: Xe môtô phân khối lớn không chỉ đơn thuần là chiếc xe mang động cơ to hú rít ầm ĩ. Giá cả của những chiếc xe này không hề rẻ, có thể lên đến vài trăm triệu đồng, thậm chí cả tỷ/chiếc. Nhưng chơi xe không phải để thể hiện mình bằng việc rú ga hay nẹt pô mà còn là phong cách hay còn gọi là cách chơi của những người có cùng đam mê xe phân khối lớn.

Điều đáng nói là những chiếc xe vừa chạy vừa nẹt pô khiến người lớn cũng như trẻ con đều giật mình thon thót. Xe to lại có tốc độ cao mà chạy vào làn xe 2 bánh vốn đã chật hẹp, đông đúc nên nguy cơ va chạm dễ xảy ra. Trong vài năm trở lại đây, nhiều vụ T*i n*n giao thông nghiêm trọng liên quan tới xe môtô phân khối lớn cũng đã xảy ra. Không chỉ làm hại chính bản thân, nhiều người chạy xe phân khối lớn không chấp hành pháp luật giao thông đã và đang làm xấu đi hình ảnh cộng đồng chơi xe môtô phân khối lớn tại Việt Nam.

Chơi cũng phải có văn hóa

Hiện số người tham gia vào các hội, câu lạc bộ chơi xe môtô phân khối lớn ngày càng đông với nhiều độ tuổi khác nhau. Đa số các câu lạc bộ này được thành lập theo hình thức tự phát. Nhiều hội nhóm chung niềm đam mê xe và những cung đường xuất hiện ngày càng nhiều, hoạt động chuyên nghiệp, bài bản và đoàn kết. Ở miền Bắc, có khá nhiều hội nhóm nổi tiếng như: Z-Team Miền Bắc, Hà Nội Stunt Riders, Hội FZ Miền Bắc, Hội Exciter 150 – Hà Nội... Miền Nam có các câu lạc bộ đến từ khu vực ĐBSCL, TP.HCM, miền Đông Nam Bộ...

Theo Trung tá Nguyễn Đức Hải - Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội cho biết, người điều khiển phương tiện môtô từ 175 phân khối trở lên phải có giấy phép lái xe hạng A2. Trước đây, bằng lái môtô có dung tích động cơ từ 175 phân khối trở lên chỉ được cấp hạn chế cho những cá nhân, tập thể công tác trong ngành công an, quân đội...

Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng xe môtô phân khối lớn nhiều, phát triển rộng khắp trong cả nước và việc đăng ký thi bằng lái phương tiện này cũng được nới lỏng, theo đó, với Thông tư số 38/2013/TT-BGTVT đã bãi bỏ hạn chế đối tượng cấp bằng A2 dành cho người điều khiển môtô 2 bánh có dung tích động cơ trên 175 phân khối. Với việc bỏ điều khoản này, người chơi xe môtô có điều kiện lấy bằng lái A2 theo quy định.

Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, thời gian tới, Phòng CSGT Công an các tỉnh, thành phố trên cả nước sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp: chạy quá tốc độ, sai làn đường, không có bằng lái, thay đổi hình dáng xe, bấm còi inh ỏi, rú ga, nẹt pô... gây ảnh hưởng đến trật tự đô thị, an toàn giao thông. Bên cạnh đó, người lái xe phân khối lớn ngoài việc tuân thủ luật giao thông còn phải có lối ứng xử sao cho có văn hóa.

Lâm Viên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tai-hoa-an-minh-sau-nhung-chiec-moto-phan-khoi-lon-n177039.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY